Tin mới

Tỷ phú Hong Kong thắng đậm nhờ sòng bạc Macau

Thứ sáu, 10/01/2014, 20:28 (GMT+7)

2013 là năm may mắn đối với các tỷ phú Hong Kong, khi tài sản tăng đáng kể nhờ các sòng bạc tại Macau.

2013 là năm may mắn đối với các tỷ phú Hong Kong, khi tài sản tăng đáng kể nhờ các sòng bạc tại Macau.

 

Forbes đưa ra danh sách các tỷ phú giàu nhất Hong Kong dựa trên các thông tin tài chính, cổ phiếu được lấy từ các gia đình doanh nhân, cá nhân, sàn chứng khoán, các nhà phân tích, cơ sở dữ liệu cá nhân và các nguồn khác. Tài sản ròng của các tỷ phú được tính dựa trên giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái vào thời điểm đóng cửa ngày 31/12/2013.


Tỷ phú Lui Che Woo, chủ tịch tập đoàn Galaxy tại Macau.

Những tỷ phú kiếm bộn tiền nhất tại các sòng bạc Macau đều có mặt trong danh sách giàu nhất Hong Kong của Forbes. Năm 2013, chủ tịch Galaxy Lui Che Woo thắng lớn tại các sòng bạc Macau, giúp tăng khối tài sản của ông từ 11,5 tỷ USD lên 21 tỷ USD và vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách.

Đây là mức tăng lớn nhất của các tỷ phú trong danh sách này. Giá trị thị trường của Galaxy hiện là 38 tỷ USD, vượt qua Cheung Kong Holdings – một trong những công ty lớn của tỷ phú đứng đầu danh sách Li Ka-shing. Li Ka-shing hiện sở hữu khối tài sản 32 tỷ USD.


Sòng bạc Galaxy thứ 3 tại Macau, thuộc sở hữu của tỷ phú Lui Che Woo.

 Macau hiện là trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới. Năm 2013, số tiền mặt đổ vào các sòng bạc tại đây tăng 18,6% so với năm trước đó. Tài sản của những người có quan hệ thân thiết với trùm sòng bạc lâu năm tại Macau - Stanley Ho - cũng tăng đáng kể. Con gái Pansy Ho của ông trùm xếp vị trí số 9 trong danh sách, với tài sản 6,8 tỷ USD, tăng từ 3,9 tỷ USD năm trước đó. Người vợ thứ 4 của Ho cũng có tài sản 2,85 tỷ USD, tăng từ 2,1 tỷ USD năm trước đó.

Đứng vị trí thứ 12 với tài sản 3,4 tỷ USD, con trai Lawrence của Stanley Ho, có tài sản lớn nhất trong số những người mới xuất hiện trong danh sách năm nay nhờ giá cổ phiếu công ty Melco International tăng mạnh. Vợ thứ 3 của Stanley Ho, Ina Chan, có mặt trong danh sách lần đầu tiên ở vị trí thứ 46 với 1,1 tỷ USD.


Trùm sòng bạc Stanley Ho và gia đình kiếm bộn tiền từ sòng bạc Macau trong năm 2013.

Hai ông hoàng sòng bạc Sheldon Adelson và Steve Wynn cũng đang kiếm bộn tiền tại Macau. Giá cổ phiếu công ty Sands China, niêm yết tại Hong Kong, thuộc tập đoàn Las Vegas Sands của Adelson, tăng hơn 85% trong năm 2013. Trong khi đó, cổ phiếu Wynn Macau, thuộc sở hữu của Steve Wynn tại Macau, cũng tăng gần 75%.

Trong khi các khu nghỉ dưỡng sòng bạc ăn nên làm ra tại Macau, thì thị trường bất động sản Hong Kong đang lay lắt do thuế đất tăng cao, khiến tài sản của những tỷ phú  như chủ tịch Lee Shau Kee của Henderson Land, hay gia đình Kwok (SHK Property) thiệt hại lớn. Tang Yiu, chủ chuỗi thời trang thể thao Belle chịu thiệt hại lớn nhất khi tài sản giảm tới 38%, xuống còn 3 tỷ USD.

Ngoài ra, tài sản của phó chủ tịch Joseph Tsai của hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba , cũng sụt giảm, đẩy ông xuống vị trí 14 trong danh sách. Các tỷ phú khác như tài phiệt bất động sản Lo Siu-tong, trùm khách sạn C.F. Chan, nhà đồng sáng lập Maxim’s Caterers James Wu, gia đình họ Yang – chủ nhân Esquel Group và William Conner cũng bị tụt hạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news