Tin mới

Tỷ phú thân Nga được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Ngoại trưởng

Thứ năm, 02/02/2017, 08:45 (GMT+7)

Thượng viện Mỹ hôm 1/2 đã phê chuẩn ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil làm Ngoại trưởng trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Thượng viện Mỹ hôm 1/2 đã phê chuẩn ông Rex Tillerson, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil làm Ngoại trưởng trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, với 56 phiếu thuận, 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông trùm dầu khí Rex Tillerson, 64 tuổi làm Ngoại trưởng. Ông Tillerson chính thức nhận nhiệm sở vào cuối ngày 1/2.

Tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều ủng hộ ông Tillerson, tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng ông thiếu kinh nghiệm về điều hành chính phủ, cũng như do mối quan hệ thân thiết với Nga.

Tính đến nay, Thượng viện Mỹ với 52/100 ghế thuộc về đảng Cộng hòa đã thông qua thành công 6 ứng viên nội các do ông Trump chỉ định.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Getty Images

Ông Tillerson được cho là người đã đóng góp đáng kể vào việc đưa ExxonMobil trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Ông có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin và từng giao dịch với Moscow trong các thương vụ làm ăn. Ông phản đối các lệnh trừng phạt Nga và được Tổng thống Putin trao Huân chương Tình bạn năm 2013, vài năm sau khi Exxon Mobil hoạt động tại Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông đánh giá cao ông Tillerson vì khả năng quản lý một doanh nghiệp toàn cầu - một điều quan trọng để vận hành Bộ Ngoại giao. Ngoài ra, các mối quan hệ của ông Tillerson với các lãnh đạo trên thế giới "không ai có thể sánh bằng", ông Trump nói.

Trong phiên điều trần trước đó tại Thượng viện, ông Tillerson đã thể hiện những quan điểm cứng rắn với Nga và Trung Quốc, trong đó có việc ủng hộ trừng phạt Moscow, chỉ trích hoạt động xây dựng phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ông Tillerson có ít kinh nghiệm về Chính sách đối ngoại nhưng nổi danh là chuyên gia đàm phán với phong cách quyết liệt nhưng nhã nhặn.

[mecloud]b4zjDySd0g[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news