Tin mới

Tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc chi nghìn tỷ mua đồ cổ

Thứ hai, 16/11/2015, 11:48 (GMT+7)

Vị tỷ phú Lưu Ích Khiêm đã nhiều lần chi ra những khoản tiền khủng để sở hữu đồ cổ . 

Vị tỷ phú Lưu Ích Khiêm đã nhiều lần chi ra những khoản tiền khủng để sở hữu đồ cổ . Mới đây nhất là bức tranh khỏa thân với giá hơn 3.000 tỷ đồng.

Daily Mail đưa tin, vào ngày 9/11 vừa qua, tỷ phú người Trung Quốc Lưu Ích Khiêm đã tiếp tục gây ấn tượng tại buổi đấu giá do nhà Christie’s tổ chức tại New York, Mỹ. Ông đã trở thành chủ nhân mới của bức họa “Nu couche” do họa sỹ Modigliani vẽ. Sau 9 phút diễn ra cuộc đấu giá, cuối cùng ông Lưu đã mua thành công bức họa với giá 170,4 triệu USD, tương đương hơn 3.700 tỷ đồng. Mức giá này đã khiến “Nu couche” trở thành bức họa đắt thứ hai trong lịch sử bán đấu giá, chỉ đứng sau bức “Les femmes d’Alger” của đại danh họa Piccaso.

Tỷ phú Lưu Ích Khiêm không ngại ngần chi hơn 3.000 tỷ đồng để sở hữu bức họa "Nu couche". Ảnh: Internet

Trước đó, vào năm 2014, ông Lưu cũng từng khiến dư luận trong nước xôn xao khi không ngần ngại chi 21 triệu bảng Anh, tương đương 693 tỷ đồng để sở hữu một chiếc chén cổ 500 tuổi có từ thời nhà Minh, chỉ với mục đích uống trà xem thử cảm giác thế nào.

Ông Lưu từng khiến dư luận xôn xao khi chi 693 tỷ đồng mua chiếc chén cổ 500 tuổi chỉ để uống trà. Ảnh: Daily Mail

Việc làm này của ông đã dấy lên một làn sóng tranh cãi trong giới chơi đồ cổ trong nước và thế giới. Trong khi một số người cho rằng ông Lưu đã bỏ tiền ra mua chiếc chén thì việc ông sử dụng nó như thế nào là thuộc quyền của ông. Ngược lại một số khác lại không nghĩ như vậy, theo họ đó là một việc làm lãng phí, số tiền đó có thể giúp đỡ được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Còn tại buổi đấu giá Sotherbey’s diễn ra ở New York vào năm 2013, ông Lưu đã bỏ ra 8,2 triệu USD để mua lại bức thư pháp từ thời nhà Tống.

Chính vì những lần chịu chi hào phóng để sở hữu đồ cổ như vậy nên tại các cuôc đấu giá của Sotheby, ông Lưu luôn được ưu ái ngồi hàng ghế VIP.

Khi nhắc tới ông Lưu Ích Khiêm người ta sẽ nhớ ngay tới một tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc và cũng có sở thích đồ cổ đặc biệt, mặc dù ông thừa nhận ông là người không có hiểu biết gì trong lĩnh vực này.

Ông Lưu Ích Khiêm là vị tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Blommberg

Theo Bloomberg, ông Lưu sinh năm 1963 tại Thượng Hải. Gia đình ông thuộc tầng lớp lao động. Từ những năm 14 tuổi, ông đã bỏ học để phụ mẹ kinh doanh túi xách trên vỉa hè. Từ nhỏ ông đã bộc lộ khả năng kinh doanh của mình. Từ lúc giúp mẹ kinh doanh, ông đã tự mày mò làm ra những chiếc túi xách re hơn để mẹ không phải lấy hàng của lái buôn nữa. Nhờ vậy ông đã kiếm được khoản tiền kha khá, đủ mở một cửa hàng.

Năm 17 tuổi, ông đã sở hữu 10.000 nhân dân tệ. Nhờ số vốn này, ông mua một chiếc ô tô và hành nghề lái taxi.

Sang năm 27 tuổi, ông đầu tư vào chứng khoán và gặt hái được nhiều đột phá trong sự nghiệp. Khi đó, giá trị các cổ phiếu của ông tăng từ 100 nhân dân tệ lên đến 10.000 nhân dân tệ chỉ trong vòng 1 năm. Cuối cùng, ông nắm bắt thời cơ, bán số cổ phiếu đó và thu được hơn 2 triệu nhân dân tệ.

Theo Forbes, hiện tại, tên tuổi ông có trong danh sách tầng lớp siêu giàu ở Trung Quốc. Ông sở hữu khối tải sản hơn 33.860 tỷ đồng. Còn theo Bloomerg, vào năm 2015, tài sản của vị tỷ phú này đã tăng lên, theo đó, tổng giá trị khối tài sản ít nhất là 1,5 tỷ USD. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news