Tin mới

U23 Việt Nam đáng khen nhưng sai lầm về chiến thuật?

Thứ tư, 29/08/2018, 22:33 (GMT+7)

Dù U23 Việt Nam thua cách biệt Hàn Quốc 1-3 nhưng theo HLV Lê Thụy Hải, tinh thần của các cầu thủ là vô cùng đáng khen.

U23 Việt Nam thua cách biệt Hàn Quốc 1-3 nhưng theo HLV Lê Thụy Hải, tinh thần của các cầu thủ là vô cùng đáng khen.

U23 Việt Nam đáng khen nhưng sai lầm về chiến thuật?

Nhận định về thất bại 1-3 của Việt Nam trước Hàn Quốc, HLV Lê Thụy Hải cho hay:

"Thực ra trận đấu hôm nay chúng ta chơi quả cảm, rất đáng khen. Các em đã chơi với tinh thần rất dũng mãnh, thực thi chiến thuật, sang hiệp 2 nhiều em còn chơi ngẫu hứng. Sau bàn thua thứ 3 chúng ta thấy là đội chơi rất tốt, đá đôi công với họ. Họ thậm chí bị chuột rút. Hàn Quốc không dám cầm bóng tấn công nữa mà thậm chí phải phá an toàn.

Nếu chúng ta có thể lực tốt thì không kém họ. Hiệp 2 tôi cảm thấy có gì đó, các em vượt lên rất thần kì. Tôi thấy Văn Quyết chạy không biết mệt. Tất cả cùng đồng đều lên tấn công, chúng ta gắn bó, tấn công với tốc độ lớn. Nếu lúc đó đội bạn tổ chức được giống như hiệp 1 thì chúng ta khó khăn vì thế chúng ta mỏng. Nhưng họ không làm được vì ta chơi áp sát, nhanh, quyết liệt. Đó là điều chúng ta đáng khen".

Trong khi đó, cựu danh thủ Quốc Vượng tỏ ra tiếc nuối vì HLV Park Hang-seo đã có phần xem nhẹ Hàn Quốc:

"Đầu tiên là yếu tố thể lực, họ mạnh hơn mình. Sau trận Syria, thể lực của mình bị bào mòn nhiều quá, họ hồi phục nhanh hơn, họ mạnh hơn và lối đá đỡ tốn sức hơn mình. Hôm nay chắc ông Park muốn tấn công mới đẩy Quang Hải lên cao. Ý đồ tấn công thì tôi nghĩ là sai lầm.

Hàn Quốc khai thác được rất nhiều khoảng trống từ giữa sân. Hôm nay tôi mong chờ ông Park cái bản lĩnh phòng ngự từ nửa sân, quyết liệt. Hàn Quốc họ đã khai thác được khoảng trống của chúng ta.

Tới đây rồi thì họ sẽ tung ra đội hình mạnh nhất. Trong một trận đấu quan trọng, các đội bóng truyền thống thường bao giờ cũng chiếm ưu thế. Chúng ta sai lầm khi muốn đá đôi công với họ".

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam chơi như thế là tuyệt vời, trên cả tuyệt vời - Ảnh 2.

So sánh Việt Nam với Hàn Quốc, cựu GĐKT của CLB Thanh Hóa tiếp:

"Khi thất bại, so sánh thì họ tốt hơn về tầm vóc, sức mạnh, tốc độ, về cách chơi, lối chơi rất kĩ thuật. Họ đá sân nhà rất nhịp nhàng, sang sân khách thì đá rất nhanh và càn lướt. Họ chơi rất gắn bó với nhau. Tình huống họ ghi bàn thứ 3, chúng ta thấy các cầu thủ Hàn Quốc luôn gần nhau, và rất tích cực. Khi mất bóng thì họ lùi hết về phòng ngự.

Họ phòng ngự - tấn công toàn đội. Chúng ta phải chấp nhận thôi. Tinh thần của chúng ta rất tốt. Hôm nay chúng ta đá với tâm thế không sợ Hàn Quốc. Đó là điều tôi thích. Các em dám chơi dù có bàn thua sớm, không mất tinh thần. Đó là điều đáng khen. U23 Việt Nam tiến bộ một cách thần kì và lần đầu tiên vào đến đây. Tôi nghĩ các em còn đi xa hơn nữa.

Chúng ta thấy họ phải dùng thủ môn tốt nhất, nhưng vẫn thủng lưới. Toàn đội của họ không giống đầu năm đá U23 châu Á, rất nhiều cầu thủ đá ở châu Âu về. Đó là điều bất lợi cho ta. Thời gian nghỉ để hồi phục chúng ta không có, chúng ta mất sức quá nhiều trước Syria. Chúng ta nên khen, không có gì chê trách đội. Nếu tiếp tục thế này nữa thì các em sẽ đi xa hơn".

Cựu danh thủ Quốc Vượng phân tích về màn trình diễn của Xuân Trường:

"Ông Park muốn tấn công thì sẽ sử dụng Xuân Trường, chắc là ông ấy đánh giá Hàn Quốc không cao, tôi nghĩ thế. Ông ấy nghĩ có khả năng thắng Hàn Quốc, nhưng thực chất họ quá mạnh. Khi Xuân Trường vào, 15 phút đầu ta thấy em chuyền bóng hay. Khả năng chuyền của trường thì không nghi ngờ gì là có khả năng tốt nhất đội, cùng Quang Hải.

Nhưng vì đầu gối không đủ mạnh, nên khi Trường xọc vào thì bị cầu thủ đối phương vượt qua. Nhưng tiền vệ trung tâm thì thường không xọc vào như thế. Xọc vào mà để vượt qua thì phải phạm lỗi. Khi họ qua được, đánh thẳng vào hàng phòng ngự thì rất nguy hiểm. Y như rằng đó là cái chưa tốt của Trường đã bị khai thác.

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam chơi như thế là tuyệt vời, trên cả tuyệt vời - Ảnh 3.
 

Cả giải này chúng ta chưa bao giờ bị thua trước. Khi thua trước thì chúng ta có hơi rối loạn. Khi dẫn 2-0 thì Hàn Quốc họ nắm thế chủ động hoàn toàn rồi, về con người, lối đá, kĩ thuật thì họ đều chủ động. Khi đó thầy Park thay người thì không kịp.

Hoặc khi bị dẫn 2-0, chúng ta có thể tấn công ào ạt như các phút cuối, được ăn cả ngã về không thì cũng có thể khác. Rất tiếc cho pha bóng của Xuân Mạnh. Ở đây tôi muốn nói đúng là Xuân Trường chưa ổn, nhưng cách thầy Park chọn lối đá ảnh hưởng đến cả đội. Chứ đầu năm nay Trường đá tiền vệ phòng ngự cũng tốt mà, có nghỉ trận nào đâu.

Những người được chọn là để phục vụ cho chiến thuật của HLV Park. Ví dụ Quang Hải là tiền vệ công nhưng ở trận gặp Bahrain cậu ấy đá lùi. Khi lùi thì Hải phân phối bóng rất tốt. Quan trọng là hệ thống. Cách tiếp cận trận đấu của thầy Park đã sai lầm".

Trên băng ghế huấn luyện, dù Việt Nam bị dẫn bàn sâu, HLV Park Hang-seo khá nhiều lần cười nói và tỏ ra thoải mái. Nhận định về điều này, HLV Lê Thụy Hải đưa ra quan điểm:

"Ông Park hiểu rất rõ, nên rất lạc quan. Tất nhiên, bóng đá là phải cay cú, khát vọng. Nhưng ông ấy rất lạc quan vì nghĩ rằng tầm của mình chưa tới. Nhất là mình đã thua sớm rồi, nên rất thảnh thơi, không có gì quá căng thẳng. Chứ không phải ông ấy nghĩ cần thua Hàn Quốc.

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam chơi như thế là tuyệt vời, trên cả tuyệt vời - Ảnh 4.
 

Ông ấy vì bản thân, vì danh dự cá nhân, vì Việt Nam. Chúng ta đã đưa ông ấy lên một tầm cao rồi. Nói gì thì nói, HLV giỏi mà cầu thủ không chơi thì rất nguy hiểm, chiến thuật tốt mà cầu thủ không chấp hành thì cũng chẳng làm gì, HLV giỏi mà cầu thủ không tới tầm thì cũng thế.

Ông ấy đã gặp được một dàn cầu thủ đúng ý, đưa các cầu thủ tiến một bước dài như vậy. Bản thân các bạn cũng hiểu được điều ấy. Ông ấy càng muốn chúng ta thể hiện được khả năng, bản thân ông ấy cũng thể hiện được đúng tinh thần của mình. Hôm nay nên khen các em, gặp đối thủ như vậy, U23 Việt Nam chơi như thế là tuyệt vời, trên cả tuyệt vời".

Cựu danh thủ Quốc Vượng đưa ra suy nghĩ khá tương đồng:

"Nếu được chọn chắc ông Park muốn gặp Hàn Quốc ở Chung kết hơn. Nếu Việt Nam vô địch thì ông ấy là công thần và được cả nước Hàn Quốc lẫn Việt Nam ngưỡng mộ. Mà nếu thua thì đội quê hương ông ấy vẫn vô địch. Nên ông ấy muốn gặp ở Chung kết hơn là Bán kết. Nhưng thế nó vậy, gặp nhau và giờ ông Park không thể thay đổi được gì. Thế trận trước Hàn Quốc như vậy là thua rồi nên thoải mái thôi".

Việt Nam cần trở lại với lối chơi phòng ngự phản công ở trận tranh Ba-Tư?

Thua Hàn Quốc ở Bán kết, Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản hoặc UAE ở trận tranh giải Ba-Tư. HLV Lê Thụy Hải cho rằng thầy Park cần trở lại với lối đá phòng ngự phản công.

"Thực ra đến lúc này, đúng sở trường Việt Nam rồi, chúng ta đá phòng ngự phản công. Còn chúng ta thấy rồi, khi Quang Hải và Xuân Trường đá tiền vệ, áp đặt thì chưa giải quyết được vấn đề. Nhưng vào đúng sở trường thì chúng ta sẽ chơi phòng ngự phản công.

Tôi tin rằng trận tới ông Park sẽ dùng Văn Toàn. Tôi rất mê Văn Toàn. Khi vào sau thì sự nhanh nhẹn sẽ là nổi bật. Sự mạnh mẽ, sáng tạo của Văn Toàn nổi bật.

Nhật Bản chúng ta đã thắng ở vòng bảng, nếu gặp lại họ thì ta cũng không sợ, không phải rụt dè. Còn UAE thì đối với chúng ta chỉ ngang phân thôi, không có gì vượt trội" - HLV Lê Thụy Hải nêu quan điểm.

Còn cựu danh thủ Quốc Vượng tỏ ra lo ngại:

"Ba ngày nghỉ ngơi theo tôi cũng là chưa đủ. Giờ điều cần nhất là tâm lý các em phục hồi trở lại. Cái thứ 2 là về thể lực phải phục hồi nhanh. Sau khi chúng ta thua Uzbekistan hồi đầu năm thì rất nhiều người Việt Nam kì vọng, tin tưởng.

Nhưng trận thua hôm nay thì để lại nhiều mối lo. Từ tinh thần cầu thủ tới việc thầy Park sẽ chọn lối đá nào trước Nhật Bản/UAE, sau khi thua đậm Hàn Quốc. Người hâm mộ thì nghĩ Việt Nam như thế nào đây? Tất nhiên vào đây là tốt rồi, nhưng đó là lo lắng về chuyên môn. Việt Nam có vượt qua được tinh thần, thể lực không?

UAE với Nhật Bản, đội nào vào Chung kết cũng xứng đáng vì có thực lực. Và đội nào thua cũng cảm thấy bình thường. Nhưng Việt Nam hôm nay kì vọng rất lớn, chúng ta thua thì trong nghề nghĩ bình thương nhưng kì vọng lớn và thành sức ép.

Tôi hy vọng các em sẽ vượt qua được sức ép, thoải mái tinh thần để gặp Nhật Bản hay UAE cũng cống hiến được 1 trận đấu hay và thầy Park sẽ có sự tỉnh táo về chiến thuật. Sở trường của chúng ta vẫn là phòng ngự phản công. Ở sân chơi này chúng ta không phải ông kẹ. Nhật Bản, UAE vẫn là những nền bóng đá lớn, chúng ta thì mất yếu tố bất ngờ rồi".

HLV Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam chơi như thế là tuyệt vời, trên cả tuyệt vời - Ảnh 5.

Cuối cùng, nói về cơ hội vô địch của Hàn Quốc, ông Hải "lơ" nhận định:

"Nếu Hàn Quốc cứ đá như thế này và tập trung cao thế thì vô địch rất dễ. Vì xem 2 đối thủ kia thì cũng chưa phải tầm có thể ngang Hàn Quốc, trừ khi họ sơ sẩy, chủ quan. Như trước chúng ta họ cũng có chểnh mảng, vì nghĩ rằng 3-0 thì khó đuổi".

Kết lại phần chia sẻ, ông Hải vẫn tiếp tục khen U23 Việt Nam:

"Siêu phẩm của Minh Vương là tuyệt vời. Nếu Xuân Mạnh mà đặt được vào đầu gối thì ăn, chưa biết sẽ thế nào. Khi đó họ lúng túng lắm rồi, lúng túng nên mới bị như vậy. Hiệp 2 họ phá nhiều lắm. Như mọi lần họ cố gắng chuyền cho nhau, tổ chức tấn công. Hoặc khi lên rồi thì họ lại lần chần ra biên cho hết giờ. Qua đó tôi thấy, U23 Việt Nam xứng đáng được khen ngợi. Hàn Quốc là một cái dớp cho chúng ta, nhưng đến giờ họ cũng phải e ngại mình".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news