Tin mới

U23 Việt Nam và những tử huyệt đáng lo ngại

Thứ ba, 24/03/2015, 09:58 (GMT+7)

Vòng loại U23 châu Á đã cận kề nhưng vẫn có quá nhiều nỗi lo với U23 Việt Nam. Những bài toán hóc búa đang chờ HLV Miura giải nhưng không dễ.

Vòng loại U23 châu Á đã cận kề nhưng vẫn có quá nhiều nỗi lo với U23 Việt Nam. Những bài toán hóc búa đang chờ HLV Miura giải nhưng không dễ.


 

Để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016, các học trò của HLV Miura trải qua 5 trận giao hữu, bao gồm 3 trận giao hữu quốc tế gồm U23 Indonesia, U 23 Uzbekistan và U23 Thái Lan cộng với 2 trận đấu tập với các CLB trong nước là Hà Nội T&T và Đồng Nai.

Nhiều điểm yếu cố hữu của U23 Việt Nam

Trong 5 trận nói trên, ngoại trừ trận đấu với Hà Nội T&T, cả 4 trận còn lại, các tiền đạo của U23 Việt Nam đều im hơi lặng tiếng. Thậm chí ngay cả trận đấu tập với Đồng Nai, dù đối thủ không đá rát, không vào bóng quyết liệt nhằm tránh chấn thương cho các tuyển thủ quốc gia, những Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình vẫn không thể làm nên chuyện. Phải thừa nhận bộ đôi của HAGL có không ít pha đi bóng hay, những tình huống xử lý thông minh nhưng lại thiếu sự nhạy bén, cần thêm sắc sảo khi đối diện với khung thành đối phương.

U23 Việt Nam, tử huyệt U23 Việt Nam, điểm yếu U23 Việt Nam, Công Phượng, Tuấn Anh, Quế Ngọc Hải, U23 châu Á, U23 Thái Lan, HLV Miura

Tiền đạo của U23 Việt Nam vẫn chưa biết ghi bàn.

Trong trận thua Thái Lan có một tình huống phản ánh rất chính xác sự vô duyên của các chân sút U23 Việt Nam. Đó là pha bóng ở gần phút 80, khi Văn Toàn chuyền dọn cỗ cho Công Phượng nhưng chân sút người xứ Nghệ lại dứt điểm ra ngoài dù ở khoảng cách rất gần và không bị ai kèm.

Bên cạnh việc các tiền đạo không biết cách ghi bàn, thường xuyên bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn thì hàng tiền vệ cũng gặp phải rất nhiều vấn đề đang lo. Chứng kiến những trận đấu đã qua, đa số chuyên gia đều có chung nhận định U23 Việt Nam vẫn chưa định hình được lối chơi bài vở gì cả, chưa có bài miếng phối hợp nào cụ thể. Tuyến giữa rõ ràng đang thiếu đi một cầu thủ có khả năng bao quát, tung ra những đường chuyền sáng nước hay có những pha sút bóng mang tính kết liễu từ tuyến sau khi các tiền đạo không thể làm tốt việc ghi bàn.

Hàng thủ vốn được khen thi đấu ổn định nhất thời gian qua cũng phải nhận những điểm trừ ở trận thua 1-3 trước Thái Lan. Khả năng bọc lót, đeo bám tiền đạo đối phương là vấn đề lớn với đoàn quân của HLV Miura. Minh chứng rõ nhất là pha đua tốc độ của hai trung vệ U23 Việt Nam với Inpint bên phía Thái Lan nhưng cầu thủ đối phương vẫn chiếm ưu thế và thực hiện cú sút dũng mãnh nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 80.

Điểm yếu nữa là hàng thủ với đa phần những “chú lùn” được dự báo sẽ gặp vô vàn khó khăn khi đối chọi với dan cầu thủ to cao bên phía U23 Malaysia, hay U23 Nhật Bản. Hãy xem các hậu vệ như Văn Sơn, Đức Lương, Tiến Dũng… đều có chiều cao vừa phải, HLV Miura đành phải trông chờ vào Ngọc Hải, người có chiều cao khả dĩ nhất đội lúc này. Nhưng mình anh là quá ít. Trước đó chiến lược gia người Nhật đã đặt niềm tin vào Hoàng Lâm, người cao nhất đội (1m86), được kỳ vọng sẽ hóa giải các tình huống đối phương dùng bóng bổng đã không thể góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ tới Malaysia dự giải vì chấn thương.

Điều tương tự cũng xảy ra với hàng công. Những chân sút như Công Phượng, Văn Toàn hay Thanh Bình đều chưa đạt ngưỡng 1m70 và không một ai giỏi không chiến. Điều này khiến cho khả năng tấn công của ĐT U23 Việt Nam sẽ mất đi tính đa dạng. HLV Miura sẽ khó có thể sử dụng chiêu bài tạt cánh đánh đầu trong trường hợp đội nhà tấn công trung lộ bế tắc.

Tuấn Anh chưa thể là ông chủ hàng tiền vệ U23 Việt Nam.

Và chẳng thể không đề cập đến vấn đề thể lực. Theo lẽ thường sau thời gian gần một tháng tập nặng, đây là thời điểm đội bóng của HLV Miura rất mạnh về tranh chấp và sức bền nhưng, trong cả 3 tình huống thua bàn, cầu thủ U23 Việt Nam đều kém hơn đối phương trong cả tranh chấp lẫn sức rướn.

Khó khăn đón đợi

Tại vòng loại châu Á 2016, U23 Việt Nam nằm ở bảng I đấu gồm chủ nhà Malaysia, Nhật, Macau. U23 Nhật Bản với sức mạnh vượt trội, được sự báo sẽ giành ngôi đầu. Vị trí thứ 2 là cuộc tranh chấp của U23 Việt Nam và chủ nhà Malaysia. Trận đấu với U23 Malaysia trong trận ra quân sẽ mang tính quyết định.

 

Những khó khăng đang chờ đợi HLV Miura và các học trò bởi xuất phát điểm của chúng ta thời điểm này vẫn thua kém so với đội chủ nhà. U23 Malaysia hiện tại từng thi đấu cùng nhau suốt ba năm qua, nên rất hiểu nhau.

 

Đây là tập thể từng dự giải U22 Đông Nam Á năm 2014, trong đó thắng U19 Việt Nam 2-0 ở vòng bảng. Sau giải này, tập thể này vẫn đá nhiều trận giao hữu quốc tế, các giải quốc tế mời và họ tham dự giải vô địch Singapore (S.League) như một CLB hai mùa bóng nay nên kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh trận mạc đã được trui rèn hơn hẳn chúng ta.

Người hâm mộ nước nhà chỉ còn biết hy vọng những điểm yếu nói trên nơi U23 Việt Nam sẽ được khắc phục tối đa ở những trận đấu tới.

Kha Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news