Tin mới

Uẩn khúc sau việc gia đình từ chối lo hậu sự người chết

Thứ năm, 14/05/2015, 21:05 (GMT+7)

Ngay sau khi phát hiện xác chết, cơ quan công an đã bảo vệ hiện trường và khám nghiệm pháp y để làm rõ nguyên do cái chết.

Ngay sau khi phát hiện xác chết, cơ quan công an đã bảo vệ hiện trường và khám nghiệm pháp y để làm rõ nguyên do cái chết.

Đi làm cỏ vườn phát hiện ra xác chết

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Nam Định cho hay, đơn vị này đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nạn nhân được phát hiện tại cầu vượt sông Đào thuộc địa phận xóm 6, xã Tân Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Cụ thể, khoảng 11h30 ngày 12/5, người dân xóm 6, xã Tân Thành đi làm vườn đã phát hiện ra một xác chết tại khu vực cầu vượt sông Đào nên đã báo cáo lên công an xã. Nhận được tin báo, ban Công an xã Tân Thành đã xuống xem xét tình hình và bảo vệ hiện trường, đồng thời báo lên công an huyện, Công an tỉnh Nam Định xuống khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi theo đúng thẩm quyền.

Hiện Trường nơi phát hiện ra xác nạn nhân.

Những người chứng kiến cho biết, nạn nhân khi chết trong tư thế nằm ngửa, đầu hướng về phía cầu, chân tay duỗi thẳng, khuôn mặt đã biến dạng còn trên thân thể thì thâm tín và đang trong thời gian phân hủy.

Chị Nguyễn Thị H., người phát hiện ra nạn nhân thông tin nhanh, khoảng 11h30 ngày 12/5 khi đang làm vườn rau chị phát hiện ra xác nạn nhân nên đã gọi nhiều người và báo cáo lên công an. “Trưa 12/5 tôi đi làm vườn, do trời nóng tôi vào chỗ cây chuối ngồi tránh nắng và phát hiện ra xác nạn nhân. Lúc đó tôi sợ quá, gọi mọi người đến xem xét”, chị H. cho hay.

Ngay sau khi cơ quan công an đến khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, trên người mặc áo xanh có hình người trước ngực, mặc quần dài màu tím than buộc bằng dây chun. Bên dưới nạn nhân có một đôi dép, bên cạnh có chai rượu đựng bằng chai Lavie và một cốc thủy tinh. Nạn nhân khoảng 40 tuổi, tóc cắt trọc. Trên người không có vết thương. Qua xác minh về ngoại hình, những người dân ở đó cho rằng nạn nhân là người ở địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Thế Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Tân Thành cho hay, nhận được tin báo, công an xã đã xuống phong tỏa hiện trường đợi công an huyện về xem xét. Sau khi khám nghiệm tử thi xong, nạn nhân không có gia đình đến nhận nên đã mai táng theo phong tục của địa phương.

Ông Vũ Thế Ngọc, Phó chủ tịch kiêm trưởng công an xã Tân Thành.

Vì sao gia đình không nhận nạn nhân?

Trong khi cơ quan công an đang tích cực xác định danh tính, xác định nguyên nhân cái chết của nạn nhân thì tại đia phương người dân đã đặt ra nhiều nghi vấn. Theo những người dân ở đó cho hay, có thể nạn nhân bị đánh chết ở nơi khác sau đó mang xác đến đây tạo hiện trường giả.

Vì tại địa phương đã có những trường hợp xảy ra như thế. Với địa bàn phức tạp, giáp TP.Nam Đinh, giáp sông Đào và đường sắt Bắc Nam nên đã có những lần người nơi khác mang xác nạn nhân đặt tại địa phương để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Từ nhận dạng ban đầu, người dân cho rằng nạn nhân là người địa phương và tên là Nguyễn Duy A. (SN 1973) trú tại xóm 3, xã Tân Thành.

Theo ông Nguyễn Công Thi, công an thường trực địa phương, qua khám nghiệm pháp y cũng như nhận dạng ban đầu cho thấy nạn nhân là người địa phương. “Chúng tôi nghi rằng, nạn nhân có thể là anh A. đã bỏ nhà đi từ khoảng 5 ngày hôm nay. Trước đó, gia đình cũng đã báo với công an việc anh A. bỏ nhà đi mấy hôm không về. Theo người nhà, khi đi anh A. mặc áo xanh, đầu cắt trọc và lại gẫy răng cửa phía trước. Qua nhận dạng và khám nghiệm tôi thấy đúng như thế.

Tôi nghĩ rằng đúng là anh A. vì những đặc điểm đều trùng hợp. Thường ngày, người dân cũng thấy anh A. ra khu vực cầu vượt đó để nhặt tiền đám cưới rồi sau đó mua rượu uống. Thần kinh anh A. cũng không ổn định, là người lẩn thẩn. Thế nhưng gia đình ra nhận thì nói là không phải”, ông Thi cho hay.

Ông Đinh Công Tuy, công an viên thường trực xã.

Nhiều người dân cũng cùng quan điểm với ông Thi khi chứng kiến thi thể nạn nhân. Từ đó, họ đã thêu dệt nên những câu chuyện về gia đình anh A. và đặt ra câu hỏi vì sao gia đình không nhận nạn nhân?

Để tìm hiểu rõ những nghi vấn trên, phóng viên đã tìm đến gia đình anh Nguyễn Duy A. Theo gia đình cho hay thì anh A. bỏ nhà đi từ ngày 8/5 đến nay vẫn chưa về. Nguyên do anh A. bỏ nhà ra đi là do có cãi nhau với mẹ, sợ mẹ nói với các anh chị nên đã bỏ nhà đi. Theo người nhà cho biết, anh A. bị thần kinh không ổn định, sợ người nên khi gặp người thân trong gia đình đều bỏ chạy hoặc chốn vào một chỗ khác. Chính điều này đã khiến người thân trong gia đình không hề biết khi đi anh A. mặc quần áo và đem theo những gì.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị L., chị dâu anh A. cho hay: Khi nghe tin người dân nói như thế gia đình cũng nóng ruột và không biết phải làm thế nào. Từ hôm qua đến nay, gia đình đứng ngồi không yên, như ngồi đống lửa. “Gia đình tôi chưa biết thế nào, không dám nhận.

Nếu đúng thì gia đình tôi sẽ nhận và làm hậu sự cho chú ấy, nhưng nhỡ không đúng thì sao. Bây giờ khuôn mặt biến dạng gia đình tôi không nhận dạng được nên chưa biết thế nào cả. Từ hôm chú ấy bỏ đi, gia đình tôi đã đi tìm và có dán cả ảnh nữa nhưng vẫn không thấy.

Chú ấy thì thần kinh không ổn định nên hay xấu hổ, không nói chuyện với anh chị em trong nhà. Hôm qua phát hiện một xác người, có đặc điểm giống chú A. nhưng gia đình tôi không nhận vì vẫn chưa biết có chính xác phải chú ấy hay không. Gia đình cũng ngờ ngợ vì có những đặc điểm giống chú A. như chiếc răng cửa bị gãy”, chị L. cho biết.

Theo gia đình anh A., từ khi anh bỏ đi gia đình đã đi xem thầy bói. “Thầy” phán rằng anh A. vẫn đi lang thang vài ngày nữa sẽ về. Thế nhưng, trước những lời nói của người dân xung quanh khiến cho người thân trong gia đình lo lắng. Và vài hôm nữa để cho chắc chắn nếu anh A. không về gia đình sẽ đề nghị làm xét nghiệm ADN để chứng minh. Nếu đúng thì gia đình sẽ lo phần âm chu đáo và hương khói cho anh A., nếu không đúng gia đình anh A. sẽ tiếp tục đi tìm.
“Nếu là chú ấy tại sao gia đình tôi không hề có một chút nóng ruột gì cả. Mấy hôm trước gia đình chúng tôi đi qua suốt mà cũng không có linh tính. Nếu là huyết thống phải có chút linh cảm gì chứ. Đằng này chúng tôi không cảm nhận gì. Trước lúc chú ấy bỏ đi, chú ấy còn uống rượu với nhà bên hàng xóm. Bên cạnh đó, chai rượu đựng trong chai Lavie vẫn còn và đôi dép vẫn để ở nhà”, một người thân đặt ra nghi vấn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Thế Ngọc cho biết, do xã Tân Thành có địa hình phức tạp nên mỗi năm có khoảng 3 đến 4 trường hợp như vậy. Việc lo hậu sự cho người chết không có thân nhân đến nhận cũng là… gánh nặng của xã. “Trước những vụ việc này, xã phải bỏ kinh phí ra để lo liệu theo đúng phong tục địa phương. Đây cũng là nghĩa cử với người đã mất”, ông Ngọc chia sẻ.

Ngọc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news