Tin mới

Úc cảnh báo Bắc Kinh không nên có hành động "hung hãn" trên biển Đông

Thứ năm, 04/10/2018, 08:24 (GMT+7)

Úc cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng “các chiến thuật đe dọa hoặc hành động hung hãn” sau khi một tàu khu trục Trung Quốc thách thức một tàu chiến của Hoa Kỳ đang di chuyển trên Biển Đông, theo Business Insider.

Úc cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng “các chiến thuật đe dọa hoặc hành động hung hãn” sau khi một tàu khu trục Trung Quốc thách thức một tàu chiến của Hoa Kỳ đang di chuyển trên Biển Đông, theo Business Insider.

“Chúng tôi sẽ xem xét việc sử dụng bất cứ biện pháp đe dọa hoặc hành động hung hăng nào như là hành động gây bất ổn và nguy hiểm”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, ông Christopher Pyne nói.

“Úc đã liên tục bày tỏ quan ngại về các hành động quân sự hóa không ngừng tiếp diễn trên Biển Đông, và chúng tôi tiếp tục thúc giục tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này kiềm chế các hành động đơn phương tiềm ẩn có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, ông Christopher nói thêm.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur của hải quân Mỹ.

Quân đội Australia đã bắt đầu một cuộc tập trận bảo vệ an ninh đa phương kéo dài hai tuần trên Biển Đông vào hôm thứ Ba (2/10) cùng với các lực lượng quân sự của các nước Singapore, Malaysia, New Zealand và Anh.

Động thái này của Úc diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang căng thẳng. Bên cạnh cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc đang leo thang, mới đây nhất, vào hôm Chủ nhật (30/9) hai tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc đã chạm mặt nhau trên Biển Đông.

Những hình ảnh công bố trên trang gCaptain cho thấy cuộc chạm trán nảy lửa giữa tàu chiến Hoa Kỳ và tàu chiến Trung Quốc, một quan chức bộ quốc phòng Mỹ nói với Japan Times hôm thứ Tư (3/10).

Vị quan chức thuộc bộ quốc phòng Mỹ cũng lưu ý rằng mặc dù tàu chiến của hai bên xảy ra việc đối đầu nhưng vẫn nằm trong giới hạn của “luật pháp”.

Úc sẽ giữ thái độ bình tĩnh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hình ảnh trên trạng gCaptain không được Hải Quân Hoa Kỳ công bố. Và gCaptain không tiết lộ bằng cách nào họ có được hình ảnh về cuộc đụng độ giữa tàu chiến Mỹ-Trung trên khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. 

Ba bức ảnh mà gCratain chia sẻ cho thấy tàu chiến của Trung Quốc đã thực hiện những gì mà Washington gọi là hành vi “không an toàn” trong khi đối đầu với tàu chiến USS Decatur của Mỹ ở Biển Đông hôm Chủ nhật (30/9). Quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Ba (2/10) rằng tàu Trung Quốc đã áp sát ở hướng ngược chiều đối với tàu Decatur ở khoảng cách chỉ chừng 40 mét, trong khi tàu chiến của Hoa Kỳ đang thực hiện quyền “tự do hàng hải” ở Biển Đông.

Đây là lần chạm trán ở khoảng cách gần nhất giữa hai tàu chiến của hai nước so với những lần “đối mặt” trước đây. Vào năm 2013, trên Biển Đông, tàu chiến của Trung Quốc cũng đã áp sát tàu chiến USS Cowpens của Hoa Kỳ ở khoảng cách dưới 500m. Sau đó USS Cowpens đã phải nhượng bộ để tránh va chạm. Các phương tiện truyền thông tại thời điểm đó dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ cho rằng hành động của tàu chiến Trung Quốc là bất thường và có chủ ý.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong một thông báo đăng trên website của mình hôm thứ Ba (2/10) viết rằng một trong những tàu hải quân của họ đã cảnh báo một tàu chiến của Mỹ, đồng thời nhắc lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các đảo trên Biển Đông và các khu vực biển lân cận”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news