Tin mới

Úc: Hạn hán nghiêm trọng nhất trong vài chục năm, đàn bò bao vây tấn công xe chở nước vì quá khát

Thứ năm, 09/08/2018, 08:37 (GMT+7)

Hàng trăm con bò khát nước vây quanh xe bồn nước, trong bối cảnh người chủ phải đi hàng giờ đồng hồ để kiếm nước nuôi sống chúng.

Hàng trăm con bò khát nước vây quanh xe bồn nước, trong bối cảnh người chủ phải đi hàng giờ đồng hồ để kiếm nước nuôi sống chúng.

Đoạn video quay bằng thiết bị bay không người lái, gây ấn tượng mạnh. Cho đến nay, 100% khu vực bang New South Wales đã chìm trong hạn hán và chưa biết bao giờ hạn hán mới kết thúc, theo Daily Mail.

Trong đoạn clip, ta khó có thể nhìn thấy được xe tải chở nước bởi nó đã bị bao vây bởi đàn bò lên tới hàng trăm con. Đông như vậy nên vẫn còn rất nhiều con bò không chen kịp vào máng nước, chỉ biết đi vòng quanh xe tải để đợi tới lượt.

Cây xanh duy nhất còn lại bên ngoài một trang trại ở New South Wales, miền Đông Australia. Trong gần 1 thập kỷ qua, khu vực này có rất ít mưa.

Ngày 5/8, khi đến thăm khu vực Dubbo ở bang New South Wales, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết đợt hạn hán này là nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua và cam kết Chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ thêm 190 triệu đôla Australia (AUD, 1 AUD tương đương 0,739 USD) để giúp giảm thiểu gánh nặng cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Nhiều người dân Úc đã ủng hộ các chiến dịch gây quỹ để giúp nông dân. Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne cũng yêu cầu quân đội giúp đỡ ở bang Queensland và New South Wales bằng cách vận chuyển cỏ khô bằng xe tải hoặc điều trực thăng thả xuống những vùng nông thôn hẻo lánh.

98% khu vực tại bang New South Wales và 2/3 khu vực bang Queensland đang bị hạn hán nghiêm trọng

Khoản hỗ trợ thêm này nâng tổng số tiền Chính phủ Australia chi cho các biện pháp khắc phục hậu quả hạn hán hiện nay lên tới 576 triệu AUD.

Số tiền này sẽ được cấp qua cơ chế Trợ cấp Hộ gia đình nông dân (FHA). Hiện nay, những hộ gia đình trong cơ chế FHA được nhận 16.000 AUD/năm và với khoản tiền mới công bố trên, hộ gia đình là cặp vợ chồng sẽ được nhận thêm 12.000 AUD, gia đình đơn thân được nhận 7.200 AUD.

Biểu đồ chỉ số hạn hán của vùng New South Wales đã cho thấy rằng 38,7% của khu vực này bị đợt hạn hán làm ảnh hưởng, 38.2% đang xảy ra hạn hán, 23% của khu vực đang diễn ra hạn hán nặng nề, và không có nơi nào thoát được diễn biến khí hậu tồi tệ này.

Nông dân bang New South Wales - Úc chật vật vì thiếu thức ăn cho vật nuôi do hạn hán hoành hành

Không chỉ nông dân Úc chật vật, hàng chục nông dân ở Thụy Sĩ cũng đã gọi điện đến đường dây nóng cầu cứu chính quyền. Kể từ cuối tuần qua, các trực thăng của quân đội Thụy Sĩ bắt đầu vận chuyển nước cho hàng ngàn con bò ở các nông trại trên dãy núi Jura và chân đồi Alpine. Ông Philippe Leuba, người đứng đầu cơ quan kinh tế và thể thao ở bang Vaud, cho biết: "Thụy Sĩ chưa bao giờ trải qua đợt hạn hán nào như thế này kể từ năm 1921".

Ngay cả những loài vật nuôi trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng. Nhiều trại nuôi hải sâm ở phía Đông Bắc Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề do nhiệt độ nước tăng. Tại tỉnh Liêu Ninh, hầu hết hải sâm được nuôi trong các ao sâu dưới 7 m đã chết vì nắng nóng kéo dài kể từ hôm 23-7.

Các quan chức nông nghiệp Trung Quốc ước tính 68.000 tấn hải sâm chết trên cả nước, gây thiệt hại khoảng 6,9 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1 tỉ USD).

(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news