Tin mới

Úc tạo điều kiện cấp visa cho Dương Minh Tuấn

Thứ năm, 20/02/2014, 16:30 (GMT+7)

Phía Úc khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện xem xét cấp visa cho sinh viên Dương Minh Tuấn quay trở lại Úc học tập.

Phía Úc khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện xem xét cấp visa cho sinh viên Dương Minh Tuấn quay trở lại Úc học tập.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã trao đổi về trường hợp của sinh viên Dương Minh Tuấn khi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề cập trong cuộc hội đàm giữa hai bên tại Hà Nội nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà Bishop (18-19/2).

Dương Minh Tuấn là sinh viên du học tại ĐH Swinburne ở Melbourne, trở thành nạn nhân của một vụ hành hung 'phân biệt chủng tộc' dã man năm 2012 khi đang theo học tại đây. 

Báo chí Úc từng chấn động vì vụ hành hung sinh viên người Việt, thậm chí dẫn mô tả của tòa án gọi những kẻ hành hung Tuấn theo đuổi 'chủ nghĩa phát xít' mới, 'dã man, tồi tệ'.

Vụ hành hung khiến Tuấn bị thương nặng nghiêm trọng đến mức phải đưa vào điều trị toàn diện cả về thể chất và tinh thần, phải bỏ lỡ một kỳ học tại trường năm đó, khiến cận hạn visa 15/3/2013, Tuấn vẫn chưa thể kết thúc khóa học. 

 

Úc tạo điều kiện cấp visa cho Dương Minh Tuấn
Dương Minh Tuấn bị thương nặng nghiêm trọng trong vụ tấn công năm 2012. Ảnh: SydneyMorningHerald

Đến 8/1/2014, Tuấn nhận 'trát' của cơ quan chức năng Úc yêu cầu lên máy bay về Việt Nam ngay tức khắc và không được trở lại Úc trong ba năm. Lý do Tuấn phải rời Úc đó là 'không phải công dân hợp pháp vì visa sinh viên hết hạn'. 

Trong cuộc trao đổi giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Úc, Đại sứ Úc tại Việt Nam Hugh Borrowman cho hay Tổng lãnh sự Úc tại TP HCM đã liên hệ với Tuấn, khi nào nhận được đơn sẽ tạo điều kiện cho quá trình xem xét cấp visa.

Ông cũng thông tin cho hay, sau vụ việc xảy ra, tòa án Úc đã xét xử thủ phạm tấn công, một người 4,5 năm tù và một người 10 năm tù. Hai thủ phạm này đang phải thụ án.

Đề cập trường hợp sinh viên Tuấn, bà ngoại trưởng Bishop lên án hành động tấn công của những kẻ phạm tội, đồng thời khẳng định chính phủ Úc rất quan tâm vấn đề an toàn cho sinh viên nước ngoài ở Úc, trong đó có sinh viên Việt Nam đang du học tại đây.

Không chỉ trường hợp sinh viên Dương Minh Tuấn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Chính phủ Việt Nam quan tâm đến vấn đề bảo hộ công dân, các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Úc. Hiện số sinh viên VN du học tại Úc rất lớn, gần 25.000 sinh viên và là một trong những cộng đồng sinh viên du học lớn nhất tại nước này.

Với trường hợp Dương Minh Tuấn, Phó Thủ tướng đề nghị phía Úc xem xét thuận lợi việc cấp lại visa để Tuấn sang hoàn thành nốt khóa học.

Sáng nay 20/2, VietNamNet trao đổi qua điện thoại với Tuấn (hiện đang ở TPHCM), được biết Tuấn đã hoàn thành các nội dung chuẩn bị để cung cấp cho luật sư đại diện ở bên Úc ngay từ mùng 6 Tết âm lịch vừa qua.

Tuần này, luật sư đại diện của Tuấn ở Úc chuẩn bị các thủ tục để nộp đơn xin cấp visa cho Tuấn tại Tổng lãnh sự tại TPHCM. Tuấn cho biết mong muốn trở lại Úc để giải quyết những vấn đề còn lại theo quy định với cơ quan chức năng của Bộ nhập cư và bảo vệ biên giới Úc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news