Tin mới

Úc tuyên bố chữa trị được Covid-19 từ 2 loại thuốc có sẵn

Thứ hai, 16/03/2020, 17:03 (GMT+7)

Các loại thuốc dùng điều trị HIV và sốt rét có thể được sử dụng để trị Covid-19, theo các nhà khoa học Úc.

Một nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Queensland ở Brisbane cho biết họ đã thấy có 2 loại thuốc hiện có thể tiêu diệt được virus corona.

Cả Chloroquine (một loại thuốc chống sốt rét) và lopinavir/ritonavir (kết hợp ức chế HIV) đều cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi thử nghiệm ở người và làm cho virus "biến mất" ở các bệnh nhân. Các thuốc này đang được thử nghiệm khi các nhà nghiên cứu và bác sĩ trên khắp thế giới đang cố tìm ra một loại văc xin để chữa trị hoặc điều trị virus corona.

Khoảng 170.000 người trên toàn cầu hiện bị nhiễm Covid-19 và hơn 6.500 người đã tử vong. Sau khi Trung Quốc kiểm soát được dịch thì Covid-19 lại bùng thành đại dịch ở nhiều quốc gia khác như Ý (khoảng 25.000 người nhiễm), Iran (14.000 người), Tây Ban Nha (8.000), Đức và Pháp mỗi nước có hơn 5.000 ca.

Giáo sư David Paterson, nhà nghiên cứu đến từ Queensland cho biết ông hy vọng sẽ tuyển được người để thử nghiệm thuốc trên quy mô lớn vào cuối tháng này. Ông cho biết thuốc lopinavir/ritonavir dùng trong điều trị HIV tại Úc đã dẫn đến "sự biến mất của virus".

Giáo sư David Paterson tuyên bố thuốc điều trị HIV và sốt rét mà nước này đang sử dụng chữa được Covid-19. Ảnh: 7News

Trả lời trang news.com.au, ông nói: "Đó là một phương pháp điều trị có hiệu quả. Các bệnh nhân cuối cùng không còn virus corona trong cơ thể sau khi kết thúc trị liệu".

Tuy phương pháp điều trị này có hiệu quả trong một vài trường hợp nhưng lại chưa có bất cứ thử nghiệm đã được kiểm soát nào được thực hiện. Đây là điều cần thiết để thử nghiệm một loại thuốc mới.

"Lớp bệnh nhân Trung Quốc đầu tiên mà chúng tôi có đã tiến triển rất, rất tốt khi họ được điều trị bằng thuốc trị HIV", giáo sư Paterson nói. "Những gì chúng tôi muốn làm lúc này là một thử nghiệm lâm sàng lớn trên khắp nước Úc". Các nhà nghiên cứu muốn thực hiện thử nghiệm tại 50 bệnh viện, so sánh giữa 2 loại thuốc với nhau. Đã có khoảng 300 ca Covid-19 được xác nhận tại Úc và 3 ca tử vong.

Lopinavir/ritonavir, thuốc chống HIV đang được thử nghiệm, thường được bán dưới tên Kaletra. Đây là một loại thuốc chống virus mà bệnh nhân nhiễm HIV có thể sử dụng hai lần/ngày để giảm mức độ lưu hành của virus trong cơ thể.

Việc sử dụng thuốc thường xuyên nhằm mục đích ngăn chặn HIV tiến triển thành AIDS, gây tử vong và cũng có thể làm giảm nguy cơ truyền bệnh cho người khác. Thuốc này ngăn virus sử dụng enzyme protease, một chất quan trọng giúp chúng lây lan. Không có protease, virus không thể tạo ra những hệ vô tính trưởng thành và chúng cần để lây nhiễm sang cho những tế bào khỏe mạnh khác. Vì vậy, sự lây nhiễm không thể lan rộng.

Khả năng ngăn chặn virus sinh sản và lây nhiễm cho tế bào mới được cho là điều rõ ràng khiến Kaletra là phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả.

Chloroquine, một loại thuốc chống sốt rét, hoạt động theo một cách khác. Nó dùng để ngăn ngừa sốt rét khi ai đó bị muỗi mang ký sinh trùng đốt. Thuốc này không chữa được sốt rét nhưng ngăn bệnh phát triển khi được sử dụng trước, trong và sau khi ai đó đến vùng có nguy cơ.

Thuốc hoạt động bằng cách khiến ký sinh trùng bị ngộ độc, ngăn ký sinh trùng phát triển bên trong tế bào hồng cầu của con người. Nó cũng có khả năng tiêu diệt virus. Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra thuốc này chống lại Covid-19 hiệu quả.

Như vậy, đã có 2 loại thuốc được chứng minh là có tác dụng trong điều trị, chữa trị Covid-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần thời gian thử nghiệm rộng rã để đưa vào sử dụng chính thức 2 loại thuốc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Úc HIV sốt rét