Tin mới

Ukaine kêu cứu, NATO điều máy bay do thám đến biên giới Ukraine

Thứ tư, 12/03/2014, 08:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Báo Reuters trích dẫn nguồn tin tức từ\nmột quan chức của NATO cho biết, liên minh này sẽ gửi đến Ba Lan và Romania những\nchiếc máy bay do thám AWACS.

 

(Tinmoi.vn) Báo Reuters trích dẫn nguồn tin tức từ một quan chức của NATO cho biết, liên minh này sẽ gửi đến Ba Lan và Romania những chiếc máy bay do thám AWACS.

Ukaine kêu cứu, NATO điều máy bay do thám đến biên giới Ukraine

Máy bay do thám AWACS của NATO

Vị quan chức này nhấn mạnh rằng, do Ukraine không phải là một thành viên của NATO nên các máy bay do thám sẽ không bay trên bầu trời của nước này. Các chuyến bay của AWACS sẽ bay lượn trên không phận của các nước thành viên NATO trong thời gian tới và hoàn toàn có thể trinh sát được khu vực rộng lớn, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Các chuyên gia phương Tây tin rằng, việc sử dụng các máy bay trinh sát sẽ giúp NATO hiểu rõ hơn về về tình hình ở Ukraine và Crimea. AWACS sẽ cất cánh từ  căn cứ Geilenkirchen (Đức) và căn cứ Waddington (Anh), tổng số máy bay không được tiết lộ.

Trước đó, ngày 04/3, theo sáng kiến của Ba Lan là tiến hành cuộc họp khối NATO liên quan đến các sự kiện ở Ukraine. Kết quả, Lầu Năm Góc thông báo rằng, họ sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu của mình tham gia vào sứ mệnh của NATO trong việc bảo vệ không phận các nước Baltic, cũng như tổ chức tập trận chung với Không quân Ba Lan.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO trở nên căng thẳng vào đầu tháng 3, thời điểm mà Hội đồng Liên bang Nga cho phép Tổng thống Vladimir Putin sử dụng quân đội trong trường hợp cần thiết đối với Ukraine. Mặt khác, chính quyền khu tự trị Crimea bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Liên bang Nga. Bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 16 tới đây. Những động thái này gây phẫn nộ đối với chính phủ Ukraine, Mỹ và phương Tây.

Trong khi đó, vào ngày 10/3, Quốc hội Ukraine kêu gọi Nga cần thực hiện đúng theo Hiệp ước Budapest. Thỏa thuận này được ký kết giữa Nga, Mỹ và Anh vào năm 1994 về việc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Chính phủ mới thành lập ở Ukraine nhấn mạnh, tình hình ngày càng xấu đi ở bán đảo Crimea vì Nga đang tăng cường lực lượng quân sự tại đây và họ không chấp nhận cuộc trưng cầu dân ý sắp tới tại Crimea. Đặc biệt, Quốc hội Ukraine mong muốn Mỹ và phương tây sẽ dùng các biện pháp ngoại giao, kinh tế, chính trị và cả quân sự để giúp Ukraine bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình.

H.Y (Theo News Land/Top War)

 

Xem thêm video: Cầu nguyện cho máy bay Malaysia mất tích

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news