Tin mới

Ukaine ký hiệp ước thương mại với EU khi Nga sáp nhập Crimea

Thứ bảy, 22/03/2014, 11:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng\nUkraine Arseniy Yatsenyuk đã ký một hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu\nvào hôm qua, thứ 6 (21/3), trong khi các nghị sĩ Nga đã hoàn tất việc sáp nhập\nbán đảo Crimea vào Nga.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã ký một hiệp ước thương mại với Liên minh châu Âu vào hôm qua, thứ 6 (21/3), trong khi các nghị sĩ Nga đã hoàn tất việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.

Ukaine ký hiệp ước thương mại với EU khi Nga sáp nhập Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cuối cùng hoàn tất việc sáp nhập Crimea vào Nga, thứ 6 (21/3).

Ông Yatsenyuk đã tới Brussels hôm thứ 6 (21/3) để ký các điều khoản chính trị trong thỏa thuận gia nhập EU. Các điều khoản này bao gồm việc cải cách nền dân chủ, cải cách tư pháp và các khía cạnh xã hội dân sự khác.

Tuy nhiên thỏa thuận đầy đủ còn bao gồm cả việc hợp tác về kinh tế, trong đó có việc hình thành khu vực thương mại tự do giữa Ukraine và EU.

Ông Yatsenyuk khẳng định các nội dung này, vốn bị chính phủ cũ của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych từ chối hồi cuối năm ngoái, sẽ chỉ được ký kết sau khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, vào ngày 25/5 tới.

Hiệp ước ký ở Brussels cho thấy mối quan hệ thắt chặt giữa EU và Ukraine, cũng như tăng thêm sức mạnh biểu tượng của liên kết này. Tin tức đến một ngày sau khi EU và Mỹ áp các biện pháp trừng phạt lên các thương nhân và các nghị sĩ Nga, trong khi Nga cũng đáp lại bằng một loạt các biện pháp chống lại các nghị sĩ và quan chức Mỹ.

Cùng ngày 21/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cuối cùng chính thức kết nạp Crimea và thành phố cảng Sevestopol vào Nga. Thượng viện Nga đã nhất trí thông qua bản phê chuẩn hiệp định này một ngày sau khi được đa số Hạ viện Duma chấp thuận.

Động thái sáp nhập này diễn ra sau một cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tuần qua ở bán đảo Biển Đen, chuyển Crimea sang vị trí đối đầu trực tiếp với Mỹ và EU trong cuộc khủng hoảng Đông-Tây bắt đầu từ thời kỳ chiến tranh Lạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính của Nga Anton Siluanov phát biểu hôm thứ 6 tại Moscow, chính phủ Nga có thể sẽ phải “trông chờ vào việc kinh doanh xăng, dầu. Với tình huống hiện giờ, chúng tôi có thể sẽ phải bỏ vay nước ngoài và giảm vay từ trong nước.”

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine