Tin mới

Ukraine bác bỏ đại sứ Nga mới được đề cử

Thứ sáu, 05/08/2016, 11:27 (GMT+7)

Nga vừa để cử một người mới để thay thế đại sứ Mikhail Zurabov tại Ukraine đã bãi nhiệm, nhưng phía Ukraine đã lên tiếng từ chối ứng viên này.

Nga vừa để cử một người mới để thay thế đại sứ Mikhail Zurabov tại Ukraine đã bãi nhiệm, nhưng phía Ukraine đã lên tiếng từ chối ứng viên này.

Mikhail Babich, người được đề cử làm tân đại sứ Nga tại Ukraine. Ảnh: Penza

Điện Kremlin vừa đề cử ông Mikhail Babich, người từng nắm giữ một số chức vụ cấp cao ở Nga, thay thế nhưng Ukraine quyết định không cân nhắc đề xuất này.

Đại sứ trước đó của Nga tại Ukraine là ông Mikhail Zurabov, ông làm đại sứ trong thời gian diễn ra nhiều biến cố giữa hai nước vào năm 2014, đã rời nhiệm sở tháng trước.

Reuters dẫn lời bà Olena Zerkal, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ukraine, cho hay Ukraine sẽ không chấp nhận ông Babich làm đại sứ tại nước này nhưng không hé lộ chi tiết vì sao ứng viên trên bị từ chối : "Việc này đã bị loại khỏi chương trình nghị sự". "Tôi nghĩ điều này sẽ không gây ra tác động nào. Hơn nữa, vai trò của cựu đại sứ trong việc xây dựng mối quan hệ bình thường là hoàn toàn ít ỏi".

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tiếp tục đề cử ông Babich làm đại sứ ở Ukraine.

"Tuy nhiên, nếu phía Ukraine đưa ra một quyết định hạ thấp cấp độ quan hệ ngoại giao của chúng tôi và xem hình thức quan hệ ngoại giao đã suy yếu này là thích hợp thì đó là quyết định của phía Ukraine", ông Peskov nói.

Ukraine đã thay đại sứ tại Nga bằng một đại diện tạm thời vào năm 2014, sau khi quan hệ giữa hai cựu đồng minh rơi vào khủng hoảng.

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine đang ở trong tình trạng cực kì báo động sau cuộc nội chiến xảy ra tại nước láng giềng từng là thành viên của Liên Xô cũ này của Nga. Sự việc càng trở nên phức tạp khi Nga tuyên bố xác nhập lại bán đảo Crime, một vùng lãnh thổ vốn thuộc về Nga nhưng được trao cho Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ.

Cuộc nội chiến của Ukraine vẫn đang tiếp diễ. Ukraine và châu Âu tố cáo Nga hỗ trợ cho các nhóm phần tử ly khai ở miền Đông Ukraine trong khi Nga một mực phủ nhận sự liên quan trực tiếp.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news