Tin mới

Ukraine: Trụ sở chính phủ ở Crimea bị chiếm giữ

Thứ năm, 27/02/2014, 15:34 (GMT+7)

\n(Tinmoi.vn) Theo tin tức mới nhất từ AP, Ukraine phải đặt cảnh\nbáo mức độ cao sau khi hàng chục tay súng thân Nga chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và Quốc hội Ukraine trên bán đảo Crimea sáng thứ 5 (27/2).

(Tinmoi.vn) Theo tin tức mới nhất từ AP, Ukraine phải đặt cảnh báo mức độ cao sau khi hàng chục tay súng thân Nga chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và Quốc hội Ukraine trên bán đảo Crimea sáng thứ 5 (27/2).

Ukraine: Cuộc xung đột đầu tiên nổ ra ở Crimea

Ông Sergey Aksyonov (giữa), lãnh đạo tổ chức công khai Cộng đồng Nga trong một cuộc bạo động ở Tòa nhà Hội đồng tối cao Crimea. Ảnh: Ria Novosti

Cờ Nga đã được treo lên trên hai tòa trụ sở ở thủ phủ Simferopol. Việc chiếm giữ các trụ sở xảy ra một ngày sau có đụng độ giữa phe ly khai thân Nga và những người ủng hộ ban lãnh đạo mới ở Ukraine.

Những tay súng chiếm giữ tòa nhà Quốc hội ở đây không phản hồi lại ngay lập tức bất cứ yêu cầu gì mà ném một quả lựu đạn cháy sáng đáp lại các câu hỏi của nhà báo. Những dải băng màu cam và đen, biểu tượng cho chiến thắng của Nga trong Chiến tranh thế giới thứ II được treo lên với khẩu hiệu "Crimea là của nước Nga."

Trên trang Facebook của Thủ tướng tạm quyền Arsen Avakov của Ukaine vào sáng nay (27/2), các khu vực lân cận đã bị cảnh sát phong tỏa. Trong khi các cuộc điện thoại tới các cơ quan lập pháp Crimea vẫn chưa được phản hồi.

Một người Tatar ở Crimea hô to khẩu hiệu và cờ Tatar Crimea trong một cuộc biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở Simferopol, Crimea, Ukraine, ngày 26/2. Ảnh: AP

Trước đó, hàng nghìn người từ hai phe ủng hộ và phản đối Nga đã ném đá, chai lọ và cờ quốc gia trong cuộc xung đột đầu tiên ở bán đảo tự trị Crimea của Ukraine hôm 26/2.

Khoảng 20.000 người Hồi giáo Tatar ủng hộ chính phủ lâm thời Ukraine đã đụng độ với một nhóm người thân Nga tại thành phố Simferopol thuộc Crimea. Những người biểu tình đã la hét, tấn công nhau bằng đá, chai và nắm đấm trước khi cảnh sát và thủ lĩnh 2 phe nỗ lực ngăn chặn xung đột leo thang.

Cuộc bạo động đã khiến hai người chết vào tối thứ 4 (26/2) và ít nhất 30 người khác đã bị thương, báo RT đưa tin. Nhiều người Tatar lo sợ sẽ có những bước đi dẫn đến sự chia tách đất nước Ukraine tại cuộc họp này.

Một thủ lĩnh của người Tatar ở Crimea kêu gọi mọi người bình tĩnh, nói rằng Crimea sẽ không bị chia cắt bởi sự “kích động”. Trong bài phát biểu xúc động, ông nói: “Chúng tôi ở đây để đảm bảo rằng chính phủ tối cao (của Crimea) sẽ không là trung tâm của sự bất ổn. Có thể chúng ta có xuất phát khác nhau, nhưng chúng ta có cùng dòng máu và tình yêu dành cho Crimea... Chúng ta sẽ cố tìm một biện pháp để xây dựng nên tương lai của Crimea.”

Tatar là một nhóm dân tộc Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Crimea trong nhiều thế kỷ qua. Họ từng bị trục xuất dưới thời Liên Xô năm 1944 nhưng sau đó đã quay trở lại sau khi Ukraine giành độc lập.

Xung đột trên diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao khi các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 28/2 và kéo dài 4 ngày.

Cuộc tập trận này có sự tham gia của tàu chiến thuộc hạm đội Baltic và hạm đội phương Bắc, cùng với không quân. 

Ông Shoigu cho biết cuộc diễn tập nhằm kiểm tra hành động phản ứng kịp thời của quân đội trong tình huống an ninh quốc gia bị đe dọa. Tuy nhiên khi công bố thông tin về cuộc tập trận, ông Shoigu không đá động gì đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trước khi tin tức trên được đưa ra, một nghị sĩ hàng đầu Nga đã đến thăm Crimea và khẳng định Moscow sẽ bảo vệ người dân nói tiếng Nga tại khu vực này, dẫn đến lo ngại rằng Nga sẽ đưa quân đến Ukraine.

Một chính phủ tạm thời vừa được thiết lập vào cuối tuần qua ở Kiev. Quốc hội Ukraine đã đề cử ông  Aleksandr Turchinov là tổng thống lâm thời cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 25/5. Trong khi đó, Tổng thống bị trục xuất Viktor Yanukovich, hiện vẫn đang bỏ trốn và không rõ đang ở đâu nói chính phủ lâm thời mới là “bất hợp pháp” và bạo động ở Ukraine có đặc điểm của một “cuộc đảo chính.”

W.2 (Tổng hợp)

 

Xem thêm video:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news