Tin mới

Ukraine "nước sôi lửa bỏng", Nga - Nhật bất ngờ tổ chức tập trận chung

Thứ ba, 16/09/2014, 09:23 (GMT+7)

Trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây vì vấn đề Ukraine, đặc biệt về lĩnh vực quốc phòng thì Moscow và Tokyo lại chuẩn bị có một cuộc tập trận chung.

Trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây vì vấn đề Ukraine, đặc biệt về lĩnh vực quốc phòng thì Moscow và Tokyo lại chuẩn bị có một cuộc tập trận chung.
 

Quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 15/9 cho biết, theo dự kiến, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc tập trận tìm kiếm - cứu hộ chung với các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở gần Vladivostok. 

"Các hoạt động chính của cuộc diễn tập quân sự là tìm kiếm và cứu hộ nhân đạo trong thảm họa tự nhiên," quan chức trên nói với tờ Nikkei. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh cam kết của giới quân sự Nhật trong việc nối lại liên lạc với các lực lượng vũ trang Nga vốn đã bị đình hoãn do chuyện ở Ukraine.

 

Nhật Bản đang muốn nối lại hợp tác quân sự với Nga sau quãng thời gian bị gián đoạn vì vấn đề Ukraine

Tờ báo Nhật cũng ghi nhận, song song với cuộc diễn tập này, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức tham vấn với các đồng cấp từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga để khẳng định chương trình nhất quán theo hướng tiếp nối liên hệ song phương trong lĩnh vực quốc phòng.

Theo Tiếng nói nước Nga, cuộc tập trận chung này cho thấy  Ban chỉ huy quân sự của Nhật Bản dự định nối lại tiếp xúc với lực lượng vũ trang LB Nga, vốn có khoảng tạm ngưng sau khi Tokyo tham dự lệnh trừng phạt chống Matxcơva trong tương quan các sự kiện xung quanh Ukraine.

Tập trận hải quân chung giữa hai nước đã được thực hiện một cách thường xuyên từ năm 1998. Một cuộc diễn tập tương tự đã được thực hiện vào tháng 9/2012, khi một đội tàu Hải quân Nhật Bản đến Vladivostok, căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga). Cuối năm ngoái, hai bên tiến hành diễn tập quân sự ở bờ biển gần thành phố Maizuru của Nhật Bản.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news