Tin mới

Ukraine ra mắt nội các tạm quyền

Thứ năm, 27/02/2014, 10:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đêm qua\n(giờ Việt Nam), hội đồng "Euromaida" (gồm các thủ lĩnh biểu tình) đã\ncông bố nội các tạm thời mới của Ukraine tại Quảng trường Độc lập, Kiev.

(Tinmoi.vn) Đêm qua (giờ Việt Nam), hội đồng "Euromaida" (gồm các thủ lĩnh biểu tình) đã công bố nội các tạm thời mới của Ukraine tại Quảng trường Độc lập, Kiev.

Ukraine ra mắt nội các tạm quyền

Những người biểu tình ủng hộ Nga (phải) xung đột với phe chống Nga trước một tòa nhà của chính phủ tại Simfeopol, Ukraine, ngày 26/2. Ảnh: CNN

Trong đó, đứng đầu chính phủ tạm quyền, chức Thủ tướng được đề cử cho ông Arseniy Yatsenyuk, một Thủ lĩnh biểu tình thân Liên minh châu Âu (EU).

Vị trí Bộ trưởng Ngoại giao được trao cho ông Andriy Deshchytsya. Ông Oleksander Shlapak đứng đầu Bộ Tài chính, trong khi ông Andriy Parubiy phụ trách Hội đồng an ninh và quốc phòng. Tuy nhiên, danh sách đề cử này còn phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Trong khi phe đối lập hân hoan với các niềm vui chiến thắng ở Kiev sau khi lật đổ được Tổng thống thân Nga Yanukovych thì tại bán đảo Crimea, biểu tình đã bùng phát dữ dội giữa hai phe ủng hộ Nga và châu Âu làm ít nhất một người bị thương.

Crimea được chuyển từ Nga sang cho Ukraine hồi năm 1954. Đây là nơi tập trung đông người nói tiếng Nga, có quan điểm thân Nga và chỉ có một nhóm nhỏ người Tatar ủng hộ hội nhập với phương Tây. Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt căn cứ hạm đội Hắc hải của Hải quân Nga.

Nhìn chung Mỹ và châu Âu đã ủng hộ việc phe đối lập chiếm quyền. Nhưng chính quyền mới ở Kiev vẫn gặp sự phản đối từ vùng nói tiếng Nga của Ukraine.

Trong khi đó, Nga coi việc loại bỏ ông Yanukovich là việc dùng bạo lực chiếm quyền của phe đối lập và bày tỏ lo ngại về vai trò của các đảng cực hữu trong các cuộc biểu tình chống lại ông.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các nước khác lên án tâm lý "dân tộc chủ nghĩa và tân phát xít" ở miền tây Ukraine.

Tin tức từ báo Reuters, ông Lavrov kêu gọi OSCE lên án "những lời kêu gọi cấm tiếng Nga, biến những người dân nói tiếng Nga thành người 'không phải là công dân' và hạn chế quyền tự do ngôn luận."

Nhiều cư dân nói tiếng Nga ở vùng đông và nam Ukraine đã biểu tình phản đối các hành động của chính quyền lâm thời. Tại thành phố cảng Sevastopol ở vùng Crimea, một số người đã thay cờ Ukraine bằng cờ Nga tại một khu nhà chính quyền. Ông Lavrov nói Nga sẽ tiếp tục "Chính sách không can thiệp".

Trước đó, Tổng thống lâm thời của Ukraine, ông Olexander Turchynov bày tỏ lo ngại về điều ông gọi là nguy cơ ly khai nghiêm trọng tại các vùng với nhiều dân gốc Nga.

Hiện, cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych đã trốn khỏi Kiev hồi cuối tuần và vẫn chưa rõ đang ở đâu. Chính quyền lâm thời đã ra lệnh bắt ông hôm thứ Ba. Quốc hội đã bỏ phiếu đưa ông ra Tòa Hình sự Quốc tế ở La Hay.

W.2 (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news