Tin mới

Ukraine sẽ bán công nghệ tên lửa đạn đạo SS-20 cho phương Tây?

Thứ hai, 07/04/2014, 09:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo truyền thông Nga, vào ngày 5/4\nvừa qua, Kiev đã bắt đầu có các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc bán tài\nliệu kỹ thuật và công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-20.

(Tinmoi.vn) Theo truyền thông Nga, vào ngày 5/4 vừa qua, Kiev đã bắt đầu có các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc bán tài liệu kỹ thuật và công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-20.

Ukraine sẽ bán công nghệ tên lửa đạn đạo SS-20 cho phương Tây?

Tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-20 trong một lần thử nghiệm

Tên lửa SS-20 được NATO gọi với tên khác là Satan. Như chúng ta đã biết, sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Ukraine đã được thừa hưởng từ Liên Xô một nền tảng khoa học kỹ thuật quân sự rất hiện đại, một trong số đó là toàn bộ tổ hợp sản xuất tên lửa SS-20 tại thành phố Dnepropetrovsk. Hiện nay tên lửa SS-20 vẫn là một trong những loại tên lửa đạn đạo chiến lược của quân đội Nga.

Tên lửa SS-20 được cho là thứ vũ khí để tạo ra thế cân bằng chiến lược đối với Mỹ và phương Tây của Liên Xô trước đây và Nga hiện tại. Loại tên lửa này có khả năng hủy diệt vô cùng lớn, đầu đạn của một tên lửa SS-20 có sức công phá gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nhật Bản vào năm 1945.

Tên lửa SS-20 được phóng từ các bệ phóng thẳng đứng với cơ chế phóng được tự động hóa hoàn toàn. Chúng được dẫn đường kết hợp giữa hệ thống quán tính trong giai đoạn đầu và hệ thống tự hiệu chỉnh trong giai đoạn cuối với sai số tấn công mục tiêu vào khoảng 200 mét. Một tên lửa đạn đạo liên lục địa có sức công phá khủng khiếp với tầm bắn hàng chục nghìn km như SS-20 thì sai số như vậy là quá nhỏ. Các chuyên gia Nga khẳng định rằng, SS-20 đang sở hữu những tính năng mà các tên lửa của Mỹ và phương Tây hiện nay không có được.

Thời gian gần đây, căng thẳng leo thang giữa chính quyền Kiev và Moscow. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Ukraine thông báo sẽ dừng mọi hoạt động hợp tác quân sự đối với Nga. Và mới đây nhất là hành động đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ (một thành viên của NATO) về việc bán công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo chiến lược SS-20.

Theo các chuyên gia Nga, hành động này của Kiev thật là sai lầm, và hậu quả sẽ không thể lường trước được khi hàng loạt các nước sở hữu được công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine