Tin mới

Ukraine có thể nhận vũ khí tầm ngắn và trung từ Mỹ

Thứ hai, 14/09/2015, 19:46 (GMT+7)

Mỹ có thể chuyển giao các vũ khí tầm ngắn và trung cho Ukraine, Sputnik dẫn lời Tướng Mỹ David Petraeus ngày 12/9 cho biết. Điều này sẽ giúp quân đội Ukraine "tự tin hơn."

Mỹ có thể chuyển giao các vũ khí tầm ngắn và trung cho Ukraine, Sputnik dẫn lời Tướng Mỹ David Petraeus ngày 12/9 cho biết. Điều này sẽ giúp quân đội Ukraine "tự tin hơn."

Ông Petraeus nói: "Chúng tôi đã giúp rất nhiều và sẽ làm tất cả để quân đội Ukraine được sự hỗ trợ khác nhau. Về hỗ trợ vũ khí, nhiều khả năng sẽ là các trang bị tầm ngắn và tầm trung. Như vậy không làm thay đổi diễn tiến cuộc chiến, nhưng sẽ cho phép quân đội Ukraine được vững tin hơn."

Tướng Mỹ tin rằng, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine giúp quân đội nước này thêm tự tin trước các mối đe dọa an ninh.

Ngoài ra, ông Petraeus cũng bày tỏ quan điểm cho rằng xung đột vũ trang ở Donbass chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Hôm 10/9, trả lời trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cay đắng thừa nhận thất bại trong việc thuyết phục Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí cho quân đội nước này.

“Khi tôi hỏi các đối tác Mỹ và châu Âu về việc thực hiện hỗ trợ quân sự cho quân đội, tôi đã bị sốc khi nghe được các câu trả lời: Không, chúng tôi không thể giúp ông”.

Theo lý giải của giới chức phương Tây, lý do dẫn tới quyết định trên là do quân đội Ukraine thiếu tính chuyên nghiệp, kém hiệu quả trong chiến đấu và tình trạng tham nhũng.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền Kiev đã nhận được nhiều chuyến hàng viện trợ quân sự của một số quốc gia phương Tây, đặc biệt là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, yêu cầu của Kiev về vũ khí sát thương là rất hạn chế.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news