Tin mới

Ukraine trao quyền tự trị - cột mốc lịch sử cho miền Đông

Thứ năm, 18/09/2014, 08:40 (GMT+7)

Hôm 17/9, quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật trao quyền tự trị hạn chế cho khu vực phe ly khai chiếm giữ ở miền Đông theo đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko, đồng thời thực hiện ân xá cho nhiều chiến binh.

Hôm 16/9, quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật trao quyền tự trị hạn chế cho khu vực phe ly khai chiếm giữ ở miền Đông theo đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko, đồng thời thực hiện ân xá cho nhiều chiến binh.

Hãng Reuters đưa tin, dự luật vừa thông qua cấp cho khu vực miền Đông, nơi phe ly khai thành lập những nhà nước tự xưng "cộng hòa nhân dân", quyền tự trị hạn chế trong vòng ba năm, đồng thời cho phép lực lượng này "tăng cường và làm sâu sắc" mối quan hệ với các vùng của Nga. Phe ly khai cũng có thể tự lập ra lực lượng cảnh sát riêng và tổ chức bầu cử địa phương vào tháng 12.

Biện pháp này được đánh giá là phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn từ hôm 5/9 do Tổng thống Petro Poroshenko k‎ý.

Quốc hội Ukraine còn phê chuẩn một dự luật khác ân xá cho binh sĩ của hai phía trong cuộc xung đột kéo dài 5 tháng qua ở vùng Donetsk và Luhansk, nhưng không bao gồm những người liên quan vụ bắn rơi MH17 hôm 17/7 hoặc phạm tội hình sự.

Hôm 16/9, quốc hội Ukraine đã quyết định trao quyền tự trị cho miền Đông

Nhà phân tích chính trị Volodymyr Fesenko nhận định: "Những dự luật này là nỗ lực để tạo ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở vùng Donbass. Nhưng Ukraine có thể mất cả Donbass, thậm chí nhiều hơn".

Dự luật cấp trạng thái đặc biệt cho miền Đông Ukraine được Tổng thống Petro Poroshenko thiết lập sau khi đạt được kế hoạch hòa bình với Nga và đại diện phe ly khai ở Minsk hôm 5/9.

Trong khi đó, Phó thủ tướng nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk Andrei Purgin bác bỏ việc chính quyền Ukraine cấp quyền tự trị hạn chế cho khu vực. 

"Chế độ tự trị hoàn toàn sẽ được thực hiện ở Donbass, vùng lãnh thổ này không còn gì để làm với Ukraine nữa. Kiev có thể tự do phê chuẩn bất cứ dự luật nào họ muốn nhưng chúng tôi không có kế hoạch liên bang hóa nào với Ukraine", AFP dẫn lời ông Purgin nói.

Tuy nhiên ông cũng cho rằng quá trình lập pháp “là dấu hiệu tích cực vì nó đánh dấu việc Kiev trở về với thực tế.”

Tổng thống Poroshenko nói đề xuất sẽ đảm bảo “chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập” của Ukraine, trong lúc dọn đường cho quá trình phân cấp.

Cùng ngày, quốc hội Ukraine còn phê chuẩn một thỏa thuận then chốt với Liên minh châu Âu, quyết định được cho là sẽ đưa Kiev lại gần phương Tây. Đây là thỏa thuận mà Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych từng từ chối ký kết cuối năm 2013, dẫn đến các cuộc biểu tình và đụng độ đẫm máu sau đó.

Lực lượng thân Nga đã giành kiểm soát hầu hết Donetsk và Luhansk từ tháng 4/2014. Chiến dịch nổi dậy được thực hiện không lâu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news