Tin mới

"Unfriend" trên Facebook, "nghỉ chơi" luôn ngoài đời

Thứ ba, 25/11/2014, 09:01 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới đây những hậu quả nghiêm trọng trong đời thực có thể sẽ xuất hiện như một hệ lụy từ nút Unfriend trên mạng xã hội này.

Theo một nghiên cứu mới đây những hậu quả nghiêm trọng trong đời thực có thể sẽ xuất hiện như một hệ lụy từ nút Unfriend trên mạng xã hội này.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra những hậu quả nghiêm trọng từ việc "unfriend" một ai đó trên mạng xã hội. Các nhà nghiên cứu cho biết 40% số người khẳng định sẽ tránh mặt người đã hủy kết bạn với họ trên Facebook. Thêm một thông tin thú vị từ khảo sát này đó là phụ nữ có nhiều khả năng sẽ tránh mặt người đã ngừng kết bạn với mình trên Facebook hơn đàn ông.

Unfriend có thể để lại nhiều hậu quả hơn bạn có thể tưởng tượng

"Mọi người nghĩ mạng xã hội chỉ để giải trí", tiến sĩ Christopher Sibona, tác giả nhóm nghiên cứu tại Đại học Kinh doanh Colorado Denver, nói. "Nhưng trong thực tế, những gì bạn làm trên Facebook đều có thể mang lại hậu quả trong thế giới thực". Sibona nói việc bị xa lánh trên mạng xã hội làm giảm đáng kể lòng tự trọng và làm tăng cảm giác lạc lõng trong khi đó cũng gây mất kiểm soát. Người bị unfriend thường trải qua một tâm trạng tồi tệ sau đó.

Nghiên cứu này đã khảo sát ý kiến của 583 người và nhận thấy có một số điểm chung cho thấy người dùng sẽ cố tình tránh mặt người đã "unfriend" họ trên Facebook. Bản khảo sát cũng nêu ra một số yếu tố ảnh hưởng đến việc các hậu quả xấu của việc unfriend có để lại ở cuộc sống thực hay không, gồm có:

- Nếu người đó thường thảo luận tiêu cực về các sự kiện.

- Nếu họ phản ứng với việc hủy kết bạn quá tiêu cực.

- Nếu tin rằng nguyên nhân hủy kết là do một hành vi sai lầm nào đó khi họ gặp nhau offline

- Do khoảng cách địa lý quá xa giữa hai người.

- Nếu mối quan hệ của hai bên trục trặc trước khi hủy kết bạn.

Unfriend trên Facebook cũng sẽ làm rạn vỡ mối quan hệ ngoài đời thực

Nghiên cứu này chỉ rõ rằng unfriend không phải một hành động vô nghĩa. Nó có những ảnh hưởng quan trọng đến tâm lý của đối phương.”Bản nghiên cứu này được công bố bởi Hội Thảo Quốc tế về Hệ thống khoa học Hawaii. Điều quan trọng mà tác giả nghiên cứu rút ra là "những người bị hủy kết bạn có thể đối mặt với những tác động tâm lý, bởi vì hủy kết bạn có thể bị xem là một dạng bị xã hội tẩy chay". Theo tác giả nhóm nghiên cứu thì việc hủy kết bạn có tác động mạnh đến các mối quan hệ thực tế và có thể gây ra những hậu quả tâm lý nghiêm trọng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

 

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: unfriend