Tin mới

Ủng hộ Trump, đảng Cộng hòa kêu gọi lãnh đạo WHO từ chức

Thứ sáu, 17/04/2020, 09:02 (GMT+7)

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Mỹ đã kêu gọi điều tra việc xử lý đại dịch Covid-19 của WHO và ủng hộ quyết định cắt tài trợ của Trump.

Đảng Cộng hòa Mỹ kêu gọi điều tra WHO, đề nghị Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức. Ảnh: Reuters

17 thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã viết một lá thư cho Tổng thống Donald Trump, ủng hộ tuyên bố ngừng tài trợ WHO của ông. Họ nói Trump nên rút lại các khoản đóng góp với điều kiện Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

Tổng thống Trump đã bị nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia y tế thế giới cũng như đảng Dân chủ của Mỹ chỉ trích rất nhiều sau khi tuyên bố cắt tài trợ của Mỹ cho WHO vì việc xử lý đại dịch Covid-19. Họ nói WHO có thể cần cải tổ lại nhưng lẽ ra, Trump nên đợi sau cuộc khủng hoảng hiện tại thì mới xử lý. Đại dịch Covid-19 hiện đã khiến hơn 138.000 người thiệt mạng và tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Tổng thống Mỹ cho biết WHO đã thúc đẩy "việc cung cấp thông tin gây lạc hướng" từ phía Trung Quốc về Covid-19 và quá khoan dung với Bắc Kinh.

Trong thư, đảng Cộng hòa Hạ viện cho biết họ đã mất niềm tin vào Tedros và đổ lỗi cho WHO cũng như Trung Quốc về mức độ của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay, mặc dù họ ca ngợi "vai trò quan trọng" của WHO trên toàn thế giới. "Tuy nhiên, điều cấp bách là chúng ta phải hành động nhanh chóng để đảm bảo sự công bằng, minh bạch và tính hợp pháp của tổ chức có giá trị này", bức thư do nghị viên Mike McCaul dẫn đầu viết.

Cũng trong ngày hôm qua, một nhóm gồm 8 nghị sĩ đảng Cộng hòa Thượng viện đã viết thư cho Trump yêu cầu ông hợp tác với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu để điều tra về nguồn gốc Covid-19 và việc ra quyết định của WHO. Lá thư này không đưa ra bất cứ khuyến nghị cụ thể nào, chẳng hạn như việc sa thải ông Tedros.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news