Tin mới

Ung thư dạ dày: Những dấu hiệu đầu tiên

Thứ bảy, 07/06/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong cao ở Việt Nam nhưng đa phần lại không được phát hiện sớm.

(Tinmoi.vn) Ung thư dạ dày là nguyên nhân gây tử vong cao ở Việt Nam nhưng đa phần lại không được phát hiện sớm.

Phần lớn bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm không được phát hiện kịp thời do những dấu hiệu ung thư dạ dày thời kỳ đầu không rõ rệt. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm ung thư dạ dày?

Để sớm phát hiện bệnh ung thư dạ dày, bạn nên chsu ý các biểu hiện sau:

Đau vùng thượng vị

Khoảng ¼   bệnh nhân bị ung thư dạ dày có cảm giác đau bụng giống như kiểu loét đường tiêu hóa. Người già cảm giác đau thường chậm, hay biểu hiện là chướng bụng, đau vùng thượng vị chiếm khoảng 30 – 70 %. Nếu tình trạng đau như trên liên tục lặp lại hoặc khoảng thời gian đỡ đau ngày càng ngắn thì phải cảnh giác.

Cảm giác đầy chướng vùng thượng vị

Có trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện trướng bụng đầy hơi rõ rệt. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh đó thường là những triệu chứng sớm nhất của ung thư dạ dày đặc biệt là ở người già, có thể kèm theo ợ hơi, ợ chua, thậm chí buồn nôn, nôn. Nếu bị ung thư ở vùng tâm vị sẽ có cảm giác nuốt bị tắc, nếu ở môn vị bệnh nhân nôn ra thức ăn đêm hôm trước rất nặng mùi.

Khó nuốt

Bệnh nhân bị ung thư dạ dày có thể xuất hiện cảm giác khó nuốt. Đặc biệt khi bệnh tiến triển, việc nuốt càng trở nên khó khăn hơn.

Ợ chua, nóng ruột

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư dạ dày thường có cảm gaics khó chịu, nhâm nhẩm đau ở dạ dày, uống thuốc thì thấy giảm. Một số trường hợp sau khi ăn có cảm giác khó chịu, ợ nóng, khi đi khám có thể bị chẩn đoán nhầm sang viêm dạ dày.

Nôn ra máu, đi ngoài phân đen

Bệnh nhân ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm có thể bị chảy máu nhẹ. Những bệnh nhân mắc bệnh thời gian dài, có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện như nôn ra máu, đại tiện phân đen, hoặc xét nghiệm tìm thấy hồng cầu trong máu.

Hạch sưng to

Ung thư dạ dày có thể trực tiếp xâm nhập vào các cơ quan xung quanh, hoặc qua dòng máu di căn đến các cơ quan: não, phổi, xương…Nếu di căn qua hạch lympho thì thường di căn đến các hạch ở hõm xương đòn.   Nếu những hạch ở đó sưng to phải kịp thời kiểm tra.

Sút cân, mệt mỏi

Hiện tượng này xuất hiện do bệnh nhân có biểu hiện chán ăn lâu ngày. Thực tế chán ăn mệt mỏi cũng là biểu hiện sớm của ung thư dạ dày. Nhưng do không có cơn đau dữ dội nên nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news