Tin mới

Ung thư phổi tàn phá cơ thể như thế nào?

Thứ sáu, 07/11/2014, 14:02 (GMT+7)

Ung thư phổi là căn bệnh ngày càng nhiều người mắc phải ở Việt Nam, đặc biệt là ở nam giới có tiền sử hút thuốc lá nhiều. Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào đối với sức khoẻ.

Ung thư phổi là căn bệnh ngày càng nhiều người mắc phải ở Việt Nam, đặc biệt là ở nam giới có tiền sử hút thuốc lá nhiều. Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào đối với sức khoẻ.

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và chiếm số lượng nhiều nhất trong các loại ung thư (khoảng hơn 20%) với số lượng tăng thêm 0.5% mỗi năm. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm vì số lượng người mắc nhiều nhưng tỷ lệ sống quá 5 năm sau khi chẩn đoán bênh chỉ vào khoảng 15% tính trung bình trên thế giới. Lý do là bệnh nhân thường phát hiện bệnh rất muộn. Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi thường đến khám khi tế bào ung thư đã di căn do thời kỳ đầu bệnh ung thư phổi có rất ít biểu hiện bên ngoài và rất khó để phát hiện lâm sàng.

Triệu chứng giai đoạn sớm của ung thư phổi điển hình là:

-Ho khan kéo dài.

-Ho ra máu.

-Viêm phế quản, viêm phổi tái diễn nhiều lần.

-Gầy sút cân.

-Tổn thương trên phim X quang phổi của các bệnh nhân viêm phổi không thoái lui sau điều trị

                               

Ung thư phổi nếu được phát hiện sớm thì cơ hội chữa khỏi là có thể (ảnh minh hoạ)

Nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư phổi chính là thuốc lá. Ước tính có khoảng 85% số ca ung thư phổi có nguyên nhân từ hút thuốc lá. Ở Việt Nam, ngoài thuốc lá, thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Ung thư phổi được chia làm hai thể chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn, chiếm khoảng 16% tổng ca bệnh. Loại bệnh này có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi loại còn lại và nhanh chóng di căn xa. Nếu không được điều trị, thời gian sống chỉ vào khoảng 12 – 15 tuần, ở giai đoạn lan tràn từ 6 – 9 tuần. Hóa trị được coi là phương pháp điều trị chính đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ. Các trường hợp ung thư phổi còn lại thuộc dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, có thể chia thành ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào lớn và ung thư biểu mô dạng biểu bì. Những loại ung thư này phát triển chậm hơn ung thư phổi tế bào nhỏ và có khả năng khỏi bệnh cao hơn.

Qua các xét nghiệm lâm sàng và chụp X-Quang, bệnh nhân được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Những triệu chứng điển hình khi khối u phổi phát triển nhanh thường gặp là:

- Đau ngực: không có địa điểm đau rõ rệt, thường đau bên tổn thương đau kiểu thần kinh liên sườn. Có khi đau quanh bả vai, mặt trong cánh tay.

-Khó thở: khó thở ít gặp, thường do khối u phổi chèn ép gây tắc khí phế quản hoặc do tràn dịch màng phổi làm bệnh nhân khó thở.

-Nói khàn, giọng đôi do thần kinh quặt ngược bị chèn ép.

-Khó nuốt: do thực quản bị chèn ép.

-Các triệu chứng do khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ trên: phù mặt, cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ, ngực. 

-Tràn dịch màng phổi: do khối u phổi xâm lấn ra màng phổi gây tràn dịch màng phổi, chẩn đoán xác định dựa vào khám lâm sàng và chụp x quang phổi. Chọc dò khoang màng phổi thấy dịch giúp chẩn đoán chắc chắn.

-Một số bệnh nhân có biểu hiện: nửa mặt đỏ, khe mí mắt hẹp, đồng tử nhỏ, nhãn cầu tụt về phía sau.

Ở mỗi giai đoạn, phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên, càng phát hiện sớm, bệnh ung thư phổi càng có cơ hội được chữa khỏi.

Theo Thoa Nguyễn (tổng hợp)/Nguoiduatin

Xem thêm video: Bí quyết rán trứng vàng xốp siêu nhanh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news