Tin mới

Uống bao nhiêu rượu có thể bị ung thư vú?

Thứ hai, 09/12/2019, 12:02 (GMT+7)

Theo kết luận của các nhà khoa học, không có mức độ tiêu thụ rượu an toàn khi nói đến ung thư vú.

Rượu từ lâu đã được liên kết với nguy cơ ung thư vú cao hơn, nhưng uống bao nhiêu rượu để gây ra sự khác biệt? Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, có vẻ như uống một lượng rượu vừa phải, một ly rượu, bia hay bất cứ loại đồ uống có cồn nào khác mỗi ngày đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Dựa trên đánh giá năm 2017 đối với 119 nghiên cứu trên 12 triệu phụ nữ khắp thế giới, các tác giả nhận thấy cứ 10 gram đồ uống có cồn, ít hơn cả một ly nước trái cây thông thường, thì nguy cơ ung thư vú tăng 5% đối với phụ nữ tiền mãn kinh và 9% phụ nữ sau mãn kinh

Tiêu thụ rượu làm tăng mức estrogen và các hormone khác có liên quan đến ung thư vú. Nó cũng có thể làm hỏng DNA trong tế bào, làm tăng nguy cơ ung thư vú, theo bearstcancer.org.

Ảnh minh họa: Internet

Về mặt tích cực, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số điều chỉnh lối sống có thể giúp chống lại nguy cơ cao. Đáng chú ý nhất, việc tập các loại hình thể dục mạnh như đạp xe, chạy bộ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Giảm cân cũng giúp phòng ngừa ung thư vú. Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc ung thư vú sau mãn kinh cao hơn khi phụ nữ tăng cân nhiều hơn trong giai đoạn trưởng thành.

Có một số bằng chứng cho thấy việc lựa chọn lối sống khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Chúng bao gồm cho con bú, uống sữa, hạn chế thịt và ăn một chế độ ăn giàu canxi, ăn các thực phẩm chứa carotenoid (cà rốt, khoai mỡ, dưa hấu, xoài...).

Tiến sĩ Anna McTiernan, một trong những tác giả chính của báo cáo và là nhà nghiên cứu phòng chống ung thư tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Mỹ lưu ý rằng việc tập thể dục, duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm lượng rượu tiêu thụ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng bạn không thể kiểm soát được gene của mình. Do đó, bạn vẫn có thể được chẩn đoán mắc ung thư vú ngay cả khi bạn chạy marathon và ăn hàng xô rau bina, cải xoăn.

Cuối cùng, không có mức độ tiêu thụ rượu nào là an toàn khi nói đến ung thư vú, nhưng nếu bạn uống rượu, thì uống ít vẫn tốt hơn uống nhiều, tiến sĩ McTiernan nói.

Dựa trên kết luận của họ, AICR tuyên bố rằng 1/3 các ca ung thư vú có thể được ngăn ngừa nếu phụ nữ không uống rượu, tập thể dục và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Có gần 83.400 ca ung thư vú mỗi năm được ghi nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news