Tin mới

Uống cà phê trước khi ăn sáng: Sai lầm nhiều người khó bỏ

Thứ năm, 01/10/2020, 10:12 (GMT+7)

Đối với hàng triệu người trong số chúng ta, việc bắt đầu ngày mới với một tách cà phê đã là thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, việc uống cà phê khi chưa ăn sáng lại lợi bất cập hại.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bạn hãy tránh xa caffeine cho đến khi ăn sáng bởi việc thường xuyên uống cà phê trước bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2 về lâu dài.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Bath đã yêu cầu 29 tình nguyện viên uống một ly cà phê đen đặc khoảng một giờ sau khi thức dậy để xem điều này ảnh hưởng tới lượng đường trong máu của họ như thế nào sau bữa sáng. Sau đó, việc uống các loại đồ uống có đường (có hàm lượng calo cao tương tự như ngũ cốc hoặc bánh mì với mứt) khiến lượng đường trong máu họ cao hơn khoảng 50% so với việc không uống cà phê. Caffeine trong đồ uống có thể ngăn cản cơ hấp thụ đường.

Chuyên gia cnarh báo tốt nhất hãy tránh xa caffeine cho đến khi bạn ăn sáng. Ảnh: Shutterstock

Điều này có thể không gây hại cho cơ thể ngay lập tức nhưng lượng đường trong máu thường xuyên tăng cao trong nhiều năm có thể dẫn đến tiểu đường, bệnh tim, nghiên cứu chỉ ra. Giáo sư James Betts, tác giả chính của nghiên cứu nói rằng: "Gần một nửa chúng ta sẽ thức dậy vào buổi sáng và uống cà phê trước khi làm gì đó, theo trực giác, chúng ta càng uể oải thì cà phê càng mạnh. Tôi cũng thích cà phê và không cần phải đề nghị mọi người bỏ nó, cà phê cũng có một số lợi ích mà".

Giáo sư cho rằng: "Có lẽ mọi người nên đợi một lúc hoặc chờ đến chỗ làm để cơ thể không có caffeine khi ăn sáng có carbohydrate và đường". Theo thống kê, khoảng 40% người dân Anh được cho là uống cà phê sớm sau khi thức dậy.

Các nhà nghiên cứu muốn thấy ảnh hưởng của nó với những người thiếu ngủ, vì vậy, họ yêu cầu những người tham gia đặt chuông báo thức mỗi giờ trong đêm. Khi họ thức dậy, để đảm bảo không buồn ngủ, cứ 30 giây các nhà nghiên cứu đã gửi cho họ tin nhắn về những phép toán đơn giản, họ phải trả lời ngay.

>> Xem thêm: Phụ nữ uống trên 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ teo ngực

Các nhà nghiên cứu đã xem xét lượng đường trong máu và nồng độ insulin trong 3 dịp: sau một giấc ngủ say ở nhà mà không có cà phê, sau ngủ chập chờn mà không có cà phê và sau khi ngủ chập chờn có cà phê. Họ được dùng 300 mg cà phê đen mạnh, tương đương với khoảng 2 tách cà phê tiêu chuẩn.

Những người này được làm xét nghiệm đường huyết sau khi uống cà phê khoảng 30 phút. Nghiên cứu đã thấy cà phê hoặc việc thiếu ngủ không ảnh hưởng gì đến nồng độ insulin. Tuy nhiên, các xét nghiệm máu được lặp lại sau 2 giờ cho thấy uống cà phê đen mạnh trước khi ăn sáng làm tăng đáng kể phản ứng đường huyết.

Giáo sư Betts nói: "Nghiên cứu này rất quan trọng và có ý nghĩa sâu rộng đối với sức khỏe vì cho đến nay, chúng ta có những hiểu biết rất hạn chế về những gì mà cà phê gây ra cho cơ thể, đặc biệt là đối với sự trao đổi chất và kiểm soát đường huyết".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news