Tin mới

Uống rượu nhiều có thể làm DNA của bạn hỏng, dẫn đến ung thư

Thứ sáu, 05/01/2018, 16:49 (GMT+7)

Uống rượu gây ung thư không chỉ bởi các tác hại sức khỏe chúng ta đã biết, mà còn vì một chất sinh ra từ quá trình chuyển hóa rượu có thể phá hỏng DNA. Rượu liên quan đến 7 loại ung thư: gan, ruột, vú, cổ họng, miệng, thực quản, thanh quản.

Uống rượu gây ung thư không chỉ bởi các tác hại sức khỏe chúng ta đã biết, mà còn vì một chất sinh ra từ quá trình chuyển hóa rượu có thể phá hỏng DNA. Rượu liên quan đến 7 loại ung thư: gan, ruột, vú, cổ họng, miệng, thực quản, thanh quản. 

Ảnh minh họa.

Uống rượu gây ung thư không chỉ bởi các tác hại sức khỏe chúng ta đã biết, mà còn vì một chất sinh ra từ quá trình chuyển hóa rượu có thể phá hỏng DNA.

Theo Telegraph, mỗi năm có thêm 12.000 người Anh bị chẩn đoán mắc ung thư liên quan đến rượu. Theo các nhà khoa học, với những cơ chế gây hại được biết đến trước đây, khó làm người ta ung thư nhiều đến thế.

Một nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử, Đại học Cambridge công bố mới đây đã tìm ra nguyên nhân: một chất hóa học mang tên acetaldehyde được tạo ra khi cơ thể xử lý rượu có thể bẻ gãy DNA của tế bào gốc, thay đổi mã di truyền.

Mã di truyền quyết định số phận của tế bào. Do đó, khi đã bị rượu "biến đổi gen", các tế bào bắt đầu phát triển bất thường và dẫn đến bệnh ung thư. Thương tổn DNA do rượu gây ra là vĩnh viễn, không có cách nào hồi phục.

Đây có lẽ là nguyên nhân người mắc ung thư liên quan đến rượu dễ tái phát bệnh. Chưa kể, rượu cũng làm hư hỏng tính năng tự sửa chữa DNA bị hư hại của cơ thể, khiến các DNA bị sửa chữa sai, điều này cũng gây ung thư.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng thí nghiệm trên chuột với cồn pha loãng. Đó thực sự là một cuộc tấn công đối với DNA của những chú chuột thí nghiệm này.

Acetaldehyde bẻ gãy DNA, phá vỡ chúng và sắp xếp lại các nhiễm sắc thể, khiến các kế hoạch phát triển cơ thể lành mạnh của DNA bị đảo lộn.

The Guardian dẫn lời giáo sư Ketan Patel, tác giả chính của nghiên cứu, nhiều căn bệnh ung thư phát triển do sự hư hại của DNA trong tế bào gốc. Mặc dù có những sự hư hại xảy ra tình cờ nhưng những phát hiện trong nghiên cứu này cho thấy rượu có thể làm tăng nguy cơ xảy ra hư hại này.

"Rượu chất lượng kém sẽ làm tăng cao nguy cơ hư hỏng DNA và ung thư", Giáo sư Patel nhấn mạnh và cho biết, rượu cũng làm giảm lượng folate trong máu – loại vitamin B mà các tế bào rất cần để có thể tái tạo DNA một cách chính xác.

Một số dân tộc, ví dụ như người Trung Quốc, thường mang đột biến ở 2 gen aldh2 và Fancd2, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi rượu hơn, do đó nguy cơ hư hỏng DNA cũng tăng cao. Đó là lý do Trung Quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng tỉ lệ bệnh ung thư thực quản.

Rượu liên quan đến 7 loại ung thư: gan, ruột, vú, cổ họng, miệng, thực quản, thanh quản. Để ngăn ngừa điều này, không có cách nào khác ngoài bớt uống rượu.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news