Tin mới

Vắc xin Covid-19 đầy tiềm năng bỗng dừng thử nghiệm vì một tình nguyện viên

Thứ tư, 09/09/2020, 09:33 (GMT+7)

Phát ngôn viên của AstraZeneca, công ty đang phát triển vắc xin Covid-19 cho biết việc ngừng thử nghiệm trong quá trình này không phải là hiếm.

Việc phát triển vắc xin Covid-19 đã phải dừng lại do một tình nguyện viên tham gia thử thuốc có phản ứng bất lợi. Một phát ngôn viên của AstraZeneca nói với Guardian rằng họ phải ngừng thử nghiệm để đánh giá "sự đau ốm không thể giải thích được" của một tình nguyện viên. Người phát ngôn nhấn mạnh rằng phản ứng bất lợi này chỉ được ghi nhận ở một tình nguyện viên và việc dừng thử nghiệm trong quá trình phát triển vắc xin là phổ biến.

Vắc xin Covid-19 do ĐH Oxford và AstraZeneca phối hợp sản xuất đã phải dừng thử nghiệm. Ảnh: EPA

Theo dự kiến, vắc xin Covid-19 này sẽ được công bố rộng rãi vào đầu tháng Giêng. Đây là một trong 2 dự án nằm trong kế hoạch chi 1,7 tỷ USD của chính phủ Australia để dảm bảo mọi công dân được tiêm vắc xin miễn phí. Mới đây, Thủ tướng Morrison đã cam kết mua 33,8 triệu liều vắc xin nếu nó được chứng minh là có hiệu quả. Trước sự việc mới xảy ra, Phó giám đốc y tế Australia, Nick Coatsworth nói rằng việc ngừng thử nghiệm "không có nghĩa là loại vắc xin đó hoàn toàn bất lợi".

Vắc xin của ĐH Oxford đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 tại Anh, Mỹ, Brazil, Nam Phi và Ấn Độ. Trước đó, vắc xin này đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Anh đã đạt được một thỏa thuận sớm để mua vắc xin này, sau đó tăng đơn đặt hàng lên 100 triệu liều.

>> Xem thêm: Vắc xin Covid-19 sắp ra mắt của Trung Quốc được định giá đắt nhất thế giới

Các học giả tham gia thử nghiệm cho biết đây là 1 trong 6 loại vắc xin Covid-19 trên toàn thế giới hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3. Đó là bước cuối cùng trước khi vắc xin được phe duyệt. Hiện vắc xin đang được thử nghiệm trên các nhân viên y tế ở Anh cùng các tình nguyện viên trên 70 tuổi. Tính đến ngày 8/9, 17.000 người trên khắp nước Anh, Brazil và Nam Phi đã được chủng ngừa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news