Tin mới

Ngày nào cũng tham gia giao thông, nhiều người chẳng biết các vạch kẻ đường có ý nghĩa gì

Thứ sáu, 12/07/2019, 20:46 (GMT+7)

Tham gia giao thông hàng ngày, liệu có bao giờ bạn tìm hiểu ý nghĩa của các vạch kẻ đường nét đứt, nét rời màu vàng hay màu trắng hay không?

Là một trong những quốc gia có mật độ dân số đông đúc tại các đô thị lớn, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân Việt Nam vẫn còn kém. Đến những điều đơn giản nhất như hiểu được ý nghĩa vạch kẻ đường, nhiều người còn chưa thể nắm bắt nổi.

Theo quy chuẩn mới 41/2016, vạch vàng trắng có từng chức năng riêng biệt. Vạch vàng dùng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược nhau, còn vạch trắng dùng để phân chia các làn xe chạy cùng chiều.

Với loại vạch vàng, có tất cả 5 loại mà người tham gia giao thông cần phải ghi nhớ, bao gồm:

Vạch vàng nét liền

Vạch vàng nét liền. Ảnh: Internet

Vạch vàng nét liền dùng để phân chia đoạn đường có các phương tiện đi ngược chiều nhau. Khi tham gia giao thông trên đường có vạch vàng nét liền, người điều khiển các phương tiện không được đè lên vạch hoặc lấn làn. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ Tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Vạch vàng nét đứt

Vạch vàng nét đứt. Ảnh: Internet

Có tác dụng tương tự như vạch vàng nét liền, tuy nhiên với loại vạch này, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể cắt qua và sử dụng đoạn đường ngược chiều từ cả 2 phía.

Vạch vàng nét liền đôi

Vạch vàng nét liền đôi. Ảnh: Internet

Loại vạch này dùng cho những đoạn đường có từ 4 làn xe trở lên và không có dải phân cách nằm giữa. Người tham gia giao thông tuyệt đối không được lấn làn và đè lên vạch.

Vạch vàng một đứt, một liền

Vạch vàng một đứt một liền. Ảnh: Internet

Loại vạch này dùng để phân chia làn đường có từ 2 làn xe trở lên và sử cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo hướng xe chạy để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.

Vạch vàng nét đứt đôi

Vạch vàng nét đứt song song. Ảnh: Internet

Vạch này dùng để phân định ranh giới giữa cáclàn đường có thể đổi hướng xe chạy. Tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông như bật đèn tín hiệu và quan sát biển báo, người điều khiển phương tiện có thể được đổi chiều.

Vạch trắng nét đứt

Vạch trắng nét đứt. Ảnh: Internet

Công dụng phân chia các làn xe cùng chiều, vạch trắng nét đứt cho phép người tham gia giao thông chuyển làn đường qua vạch.

Vạch trắng nét liền

Vạch trắng nét liền. Ảnh: Internet

Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc lấn làn khác. Người điều khiển phương tiện tuyệt đối không được lấn làn hay đè lên vạch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news