Tin mới

Vạch trần thủ đoạn chiếm đoạt tiền cọc của "cò" nhà trọ

Thứ bảy, 29/08/2015, 09:41 (GMT+7)

Bằng những lời quảng cáo “đường mật” phòng đẹp, giá chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng có nước nóng, lạnh, gần các trường ĐH lớn nhiều “cò” đã lừa được sinh viên để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Bằng những lời quảng cáo “đường mật” phòng đẹp, giá chỉ từ 1,2 triệu đồng/tháng có nước nóng, lạnh, gần các trường ĐH lớn nhiều “cò” đã lừa được sinh viên để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Dùng thanh niên xăm trổ để lấy tiền cọc

Mới đây, đường dây nóng báo Người Đưa Tin liên tục nhận được phản ánh từ bạn đọc về việc mất tiền cọc cho “cò nhà trọ” một cách vô lý. Để tìm hiểu thực hư vụ việc, chúng tôi quyết định thâm nhập thực tế để làm rõ vụ việc này.

Ngày 24/8, trong vai sinh viên đang tìm nhà trọ, chúng tôi gọi điện cho số điện thoại 09611234xx rao trên mạng “quảng cáo” có nhà trọ giá rẻ, điện nước miễn phí, phòng sạch sẽ, mát mẻ, gần các trường đại học lớn.

Phòng trọ PV được "cò" đưa tới

Trả lời điện thoại chúng tôi là một người đàn ông, anh ta giới thiệu cho chúng tôi một nhà trọ trên đường Phạm Văn Hai (P.3, Q.Tân Bình). Tuy nhiên, tại đây người tiếp chúng tôi là một người phụ nữ trên khoảng 30 tuổi. Sau hồi nói chuyện, chúng tôi được người phụ nữ cho biết giá thuê 1,3 triệu /tháng và dẫn lên để xem phòng.

Căn phòng rộng khoảng chừng 20m2, nhưng trong đó đã có nhiều người phụ nữ đang ở. Thấy chúng tôi tỏ vẻ e dè, người phụ nữ đon đả: "Em yên tâm đi, ngày mai những người này sẽ dọn đi hết. Nếu em đồng ý thuê thì đặt cọc trước 50% tiền nhà chị giữ nhà cho. Chứ bây giờ đang đầu năm học, nhiều người muốn thuê lắm em không đặt cọc, mai đến không có phòng thì ráng chịu nhé".

Văn phòng làm việc của trung tâm môi giới P.C

Thấy người phụ nữ nói vậy, chúng tôi đồng ý, làm hợp đồng nhận cọc và hẹn ngày hôm sau sẽ đến nhận nhà. Như đã hẹn sáng ngày 24/8, chúng tôi đến nơi để làm thủ tục nhận phòng, nhưng phía cho thuê nhà trọ hẹn 10h quay lại, vì lý do là "đến nhận phòng mà không gọi điện báo trước, nên chưa chuẩn bị kịp".

11h30 chúng tôi quay lại, lúc này người phụ nữ đưa cho chúng tôi một tờ hợp đồng nói đọc kỹ đồng ý thì ký vào đó. Trong bản hợp đồng yêu cầu bắt buộc phải ký hợp đồng thuê 12 tháng. Nếu trả phòng trước thời gian quy định thì sẽ mất tiền cọc. Kèm theo đó là rất nhiều các chi phí vô lý được và các quy định lạ lùng như "không phép đưa bạn bè, người thân vào phòng, không được lắp khóa phòng riêng nhưng tài sản phải tự bảo quản, mất không đền”.

Nhìn thấy hợp đồng toàn những điều khoản vô lý chúng tôi tỏ ý không muốn thuê nữa và đòi tiền cọc. Nhưng sau đó, người phụ nữ nói không thuê thì mất tiền cọc, chủ nhà không trả lại tiền. Thấy chúng tôi tỏ vẻ khó chịu, 3 thanh niên với khuôn mặt dữ tợn đến dọa đánh, khiến chúng tôi đành bỏ số tiền cọc trên.

Sau khi bị mất tiền cọc một cách vô lý, ngày 26/8 chúng tôi tiếp tục liên hệ với số điện thoại 016296483xx thì gặp được một người phụ nữ, chúng tôi ngỏ lời muốn thuê phòng trọ thì người phụ nữ chỉ dẫn đến địa điểm ngã tư Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1 sẽ có người đến đón ở đó.

Khi chúng tôi đến nơi, đã có một người thanh niên chừng 24 tuổi chờ sẵn ở đó. Sau một hồi dẫn đi lòng vòng anh ta dẫn chúng tôi đến căn nhà trọ trên đường Trần Quý Khoách, phường Tân Định, Quận 1. Trong căn nhà trọ chưa đầy 15m2 có 4 người thanh niên xăm trổ và 2 cô gái chừng 25 tuổi đang ở trong đó.

Người này nói với chúng tôi: “Hên cho các em, hai bạn sinh viên này chuẩn bị dọn phòng, nên mới có phòng dư cho hai em nhé, vì vậy tranh thủ lấy phòng, đặt cọc tiền lại các anh sẽ để dành phòng lại. Thời buổi này, khó kiếm phòng lắm em à”. Thấy chúng tôi ngần ngừ không chịu đặt cọc, người thanh niên này tỏ vẻ khó chịu và bắt chúng tôi phải trả 150 ngàn đồng tiền xăng xe để anh ta dẫn đi.

Chúng tôi không đưa với lý do khi nào tìm được phòng ưng ý sẽ trả tiền cò, thì bất ngờ ở đâu xuất hiện thêm 2 thanh niên xăm trổ đầy người mặt lăm lăm sát khí. Thấy vậy chúng tôi nói trong túi chỉ còn 100 ngàn đồng, người thanh niên đó liền giật lấy rồi bỏ đi.

Dẫn đi tìm nhà cho có

Ngày 27/8, chúng tôi dạt về bên Quận 4, khu vực gần trường đại học Nguyễn Tất Thành. Tại đây, nhiều tờ rơi quảng cáo, được dán tràn lan trên các cột điện với dòng chữ “CHÍNH CHỦ CHO THUÊ TRỰC TIẾP, KHÔNG TRUNG GIAN, CÒ, DV HAY MÔI GIỚI”.

Lần theo địa chỉ được dán trên các tờ quảng cáo chúng tôi đên địa chỉ trung tâm môi giới phòng trọ P.C số 448/3C, đường Nguyễn Tất Thành, quận 4. Thấy chúng tôi đang đứng tần ngần bên ngoài, một người đàn ông trạc tuổi 45 dáng gầy gò, ra hỏi: “ Em muốn thuê phòng hay làm gì.?” Chúng tôi nói: “em muốn thuê phòng để ở”. Người đàn ông hỏi tiếp : “Em muốn thuê phòng, một người ở, hay ở ghép”. Chúng tôi nói “Em cần phòng một người ở”. Nghe chúng tôi nói vậy, người đàn ông liền bảo: “Đi vào trong này anh tìm phòng cho”.

Đi vào trong nhà, chúng tôi được một phụ nữ tên Kim, người phụ nữ này nói: Phòng ở đây có giá 1 triệu/ phòng. Nhưng phải đặt cọc trước 5 tháng, tiền điện và nước + tiền phòng, cả tiền giữ xe nữa. Sau đó, chúng tôi muốn đi xem phòng, thì người phụ nữ này bắt chúng tôi đóng phí trước 100 ngàn, để làm chi phí cho nhân viên dẫn đi xem phòng. Nếu không hài lòng, thì nhân viên sẽ dẫn đi xem ở nơi khác.

Sau khi đóng xong tiền phí, chúng tôi được người đàn ông trung niên tên Duy khoảng 30 tuổi dẫn về phía đường Tôn Đản, Quận 4. Người này chạy rất nhanh, phải rất cố gắng chúng tôi mới đuổi kịp. Sau đó anh ta đưa chúng tôi đến một căn nhà trọ trung khu chợ Tôn Đản.

Theo quan sát của chúng tôi, đây là một ngôi nhà hai tầng, đang được chủ lắp ráp miếng gỗ ngăn ra thành nhiều phòng. Mỗi phòng chưa đầy 8m2, nếu kê một chiếc giường vào thì sẽ chật không còn lối đi, không có chỗ nấu ăn và nhà vệ sinh phải dùng chung với tất cả mọi người.

Với lý do phòng nhỏ, muốn xem tiếp phòng khác, thì tên “cò“ tỏ vẻ khó chịu những cũng miễn cưỡng dẫn chúng tôi đến khu nhà trọ tại chợ Xóm Chiếu, quận 4. Tuy nhiên những căn phòng ở đây cũng chẳng hơn gì phòng tôi vừa mới xem. Chúng tôi yêu cầu dẫn đi nơi khác, tuy nhiên vừa ra ngoài đường chính thì đàn ông này mất hút trong dòng người tấp nập.

Chúng tôi bèn quay về văn phòng môi giới, chờ đợi khá lâu thì một người đàn ông tầm 40 tuổi tên Tuyết giới thiệu là chủ của văn phòng môi giới ra tiếp tiếp. Khi tôi ngõ muốn đòi lại tiền phí thì lại nhận được câu trả lời. “ Phí thì không được trả lại nếu hôm nay không thuê được, nêu rảnh thì 2, 3 ngày nữa quay lại anh cho người dẫn đi tìm tiếp!” Tuy nhiên, 2 ngày sau chúng tôi liên hệ lại thì người này nói hôm này nhân viên bận không còn ai để dẫn đi rồi cúp máy.

Chia sẻ với chúng tôi bạn Nguyễn Hoàng Thiên (quê Lâm Đồng, sinh viên trường ĐH Luật TP HCM) nói: "Bọn mình từ xa lên Sài Gòn để nhập học, do không có người thân ở đây, lại không thông thuộc địa bàn nên muốn tìm nhà trọ bắt buộc phải nhờ đến “cò”. Nhưng không ngờ hết lần này đến lần khác mình bị “cò” lừa dẫn đến các khu trọ ở xa, hoặc phòng trọ nhỏ, bẩn không thể nào ở được”.

Bạn Thu Thủy (sinh viên năm 1 trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP HCM) cho biết: "Mới ra thành phố tìm phòng trọ mà mình ngán quá! Mình được “cò” dẫn đến xem phòng trọ ở khu vực cầu Thị Nghè. Không thể tìm nổi được phòng ở yên tâm với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Các chủ nhà trọ đều thông báo giá điện 4.000 đồng/số, nước máy từ 15.000-20.000 đồng/khối, nước giếng khoan 30.000-40.000 đồng/người/tháng. Phòng nhỏ, giá cao, không thuê được nên mình đành phải mất 200.000 đồng cho cò”.

Trao đổi với PV, đại diện công an phường Tân Định, quận 1 cho biết: “Những nạn đến phường trình báo bị “cò” phòng trọ lừa đều không biết tên tuổi các đối tượng này. Họ chỉ liên hệ với những người này qua số điện thoại, mà các số điện thoại đó chỉ là sim rác. Những đối tượng này dùng vài ngày rồi lại thay số mới nên khi có người đến trình báo chúng tôi cũng chỉ ghi nhận chứ chưa có có căn cứ để xử lý”

Lê Tư - Quỳnh Thy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại học