Tin mới

Vạch trần video IS bắn hạ máy bay Nga là giả

Thứ hai, 02/11/2015, 14:16 (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không khẳng định, đoạn video mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát hành ghi lại cảnh nhóm này bắn hạ máy bay Nga ở Ai Cập thực chất chỉ là một sản phẩm giả mạo.

Các chuyên gia hàng không khẳng định, đoạn video mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát hành ghi lại cảnh nhóm này bắn hạ máy bay Nga ở Ai Cập thực chất chỉ là một sản phẩm giả mạo.[mecloud]W69wKt33uw[/mecloud]

IS vừa tung ra một đoạn video cho thấy cảnh chiếc máy bay đang bay bỗng nhiên biến thành quả cầu lửa và rơi xuống đất. IS khẳng định rằng đó chính là chiếc máy Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Metrojet ở bán đảo Sinai, Ai Cập nhằm trừng phạt chiến dịch Nga không kích tại Syria.

Hình ảnh chụp từ video IS tung ra và nhận là cảnh bắn hạ máy bay chở 224 người của Nga.

Tuy nhiên, Steve Chadwick, cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cho biết, cảnh quay phi cơ nổ tung và tạo quả cầu lửa giữa không trung do IS tung ra gần đây có thể được lấy từ một đoạn băng lưu trữ từ thập niên 60.

Ông cũng đồng tình rằng nhóm khủng bố nhận trách nhiệm về thảm kịch khiến 224 người chết chỉ để nâng cao hình ảnh của tổ chức.

“Tuyên bố của IS thật nực cười. Loại máy bay trong video không phải là Airbus A321. Mặc dù cảnh quay không rõ, tôi có thể nhận thấy đó là phi cơ có động cơ dưới đuôi trong khi máy bay gặp nạn được lắp động cơ ở dưới cánh”, ông nói.

Cũng theo ông Chadwick, phi cơ trong video của IS có thể là chiến đấu cơ Ilyushin-62 do Nga sản xuất, ra đời vào khoảng năm 1960 và một vài quốc gia trên thế giới vẫn còn sử dụng.

Ngoài ra, video được quay từ buồng lái từ một máy bay khác chứ không phải từ mặt đất như IS tuyên bố.

Chuyên gia bảo mật Will Geddes cho biết, với kỹ thuật hiện nay, IS có thể quay những cảnh có độ nét cao. Chất lượng video cho thấy đoạn video được quay từ nhiều năm trước.

Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn máy bay Airbus A321 tại bán đảo Sinai, Ai Cập.

Trong khi đó, cựu quan chức chống khủng bố của Anh Charles Shoebridge nói với Russia Today: "Theo như chúng tôi được biết, IS và các nhóm khủng bố liên kết với chúng không có đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao khoảng 10.000m như chiếc máy bay gặp nạn của Nga."

Ông Shoebridge cũng cho rằng việc bọn khủng bố nhanh chóng khẳng định đã bắn rơi máy bay Nga không ngoài mục đích "nâng cao hình ảnh".

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi cũng đồng tình rằng các nhóm nổi dậy có vũ trang ở Sinai không có đủ trình độ bắn rơi máy bay Nga.

"Tôi là một cựu sĩ quan không quân và có thể khẳng định rằng phải là cả một quốc gia mới có đủ khả năng bắn rơi máy bay ở độ cao đó. Việc bắn hạ máy bay đòi hỏi sở hữu những nguồn lực quan trọng như các radar định vị chiếc máy bay và radar để kiểm soát việc phóng tên lửa. Không một nhóm phiến quân nào có những thứ đó cả".

Trong khi đó, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Ai Cập, ông Muhammed Samir buộc tội IS “thừa nước đục thả câu”.

Chuyến bay mang số hiệu KGL9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) bị rơi trên bán đảo Sinai, 23 phút sau khi cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào lúc 5h58 sáng ngày 31/10 giờ địa phương để thành phố St Petersburg của Nga. Toàn bộ 224 người trên khoang, gồm 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, đều thiệt mạng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news