Tin mới

Văn bản "Cấm dừng xe quá 5 phút" trước trạm BOT: Tổng cục bảo đúng, luật sư bảo sai

Thứ năm, 18/01/2018, 14:27 (GMT+7)

Liên quan đến văn bản yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT, nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định trái luật, trong khi đó lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hoàn toàn theo quy chuẩn.

Liên quan đến văn bản yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT, nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định trái luật, trong khi đó lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hoàn toàn theo quy chuẩn.

Văn bản của Tổng cục Đường bộ. Ảnh: TCĐB

Ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ ký văn bản về việc tổ chức giao thông tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ. Trong đó có việc lắp đặt biển "cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin thu giá 50m, tại các Trạm thu phí BOT.

Tổng cục Đường bộ giao các nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm BOT để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 "Cấm đỗ xe" phía trước trạm khoảng 100-200m: "Lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp trên dải phân cách giữa. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200m".

Theo Tổng cục Đường bộ đây là biện pháp được đánh giá là nhằm ngăn chặn các tài xế đỗ xe lâu để phản đối, gây ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc Tổng cục Đường bộ yêu cầu các chủ đầu tư dự án lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT là sai quy định. Bởi vì, trạm thu phí BOT nằm trên quốc lộ 1, nhưng phân luồng, quản lý giao thông thuộc phạm vi quản lý của UBND các tỉnh.
 
Trao đổi với Thanh niên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ, cho rằng điều này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Tổng Cục, theo quy định. Việc các lái xe có thể tạm dừng trước trạm vài phút để trả phí, kể cả bằng tiền lẻ đều được chấp nhận, nhưng cố tình đỗ xe chắn trước trạm là vi phạm.

Ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng Cục Đường bộ, cũng khẳng định việc cắm biển cấm 5 phút nói trên là theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (quy chuẩn 41/2016/BGTVT).

Về việc này, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) phân tích: "Biển cấm dừng xe quá 5 phút tại các trạm thu phí là bất cập và khó thực thi. Bởi việc dừng xe này là dừng chủ động hay bị động, nếu phía trước xe có chướng ngại vật hay sự cố thì giải quyết thế nào. Hai là biển báo cấm này không nằm trong danh mục các biển báo cấm theo luật giao thông đường bộ".

Luật sư Đức cho rằng khi tài xế dừng xe quá 5 phút tại Trạm thu phí BOT thì cơ quan chức năng không thể xử phạt hoặc sử dụng biện pháp chế tài nào!

Cùng quan điểm, luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho rằng: Biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm theo giờ hoặc biển cấm các loại phương tiện (tùy khu vực), không có quy định biển cấm thời gian dừng xe.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các trạm thu phí BOT lắp biển "cấm dừng xe quá 5 phút" là biện pháp tình thế đơn phương, nhằm đối phó việc phản ứng của người dân đối với các trạm thu phí BOT.

Luật sư Ánh cho rằng việc lắp biển này cần xem xét lại vì trạm thu phí là nơi thực hiện giao dịch dân sự giữa bên cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ: "Không nên hạn chế hoặc ấn định thời gian giao dịch vì sẽ tạo ra những tình huống lợi bất cập hại, chưa kể trái với các quy định pháp luật về lĩnh vực dân sự và không có chế tài để áp dụng".

Cũng theo luật sư Ánh, tại chương 4 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41:2016/BGTVT) về báo hiệu đường bộ quy định biển báo cấm, gồm: Biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm theo giờ hoặc biển cấm các loại phương tiện (tùy khu vực), không có quy định biển cấm thời gian dừng xe!

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news