Tin mới

Vận chuyển quả tim, gan đi 1.700km để ghép cho bệnh nhân

Thứ ba, 08/09/2015, 15:02 (GMT+7)

Quả tim, lá gan của bệnh nhân hiến tạng đã được vận chuyển hơn 1.700km, từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để ghép tạng cho bệnh nhân.

Quả tim, lá gan của bệnh nhân hiến tạng đã được vận chuyển hơn 1.700km, từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để ghép tạng cho bệnh nhân.

Theo tin tức ban đầu, vào ngày 3/9, Bệnh viện Việt Đức nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thông báo BV Chợ Rẫy ( TP HCM) có người chết não hiến tặng.

Ngay lập tức, Bệnh viện Việt Đức đã rà soát và lựa chọn bệnh nhân chờ ghép gan, tim và lựa chọn được 2 bệnh nhân phù hợp với nhóm máu của người hiến.

Hai bệnh nhân được ghép tạng là ông T.N.H (59 tuổi, ghép gan) và ông Nguyễn Văn Hải (37 tuổi, ghép tim, cùng sống tại Hà Nội).

Bệnh viện Việt Đức vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép tim, gan. Ảnh Người Lao Động

Khoảng 14h30 ngày 4/9, kíp bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã đáp máy bay vào Bệnh viện Chợ Rẫy để lấy tạng. Đến chiều cùng ngày, khối tim, gan đã được lấy ra khỏi bệnh nhân chết não và đưa thẳng ra sân bay về Hà Nội. Do điều kiện hiện nay cho phép bảo quản tạng hiến trong thời gian 8-10 tiếng để đảm báo thực hiện phẫu thuật ghép, vì vậy bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã có cuộc “chạy đua” 1.700km đưa khối tim, gan ra Hà Nội để phẫu thuật.

Ngay sau khi về đến Hà Nội, giáo sư Trịnh Hồng Sơn, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức-Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia hiến ghép tạng và phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch, cùng hơn 60 y bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành ngay ca ghép tim, gan.

Ca phẫu thuật ghép tim kéo dài 6,5 giờ, ghép gan là 7,5 giờ đã thành công. Đến khoảng 5h ngày 5/9, cả hai ca ghép đã hoàn tất.

Ngày 7/9, trao đổi trên Vietnamplus, Phó giáo sư- tiến sỹ Nguyễn Tiến Quyết, nguyên giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân đã ổn định, có thể tự ăn uống và nói chuyện được. Theo ông Quyết, dự tính khoảng 10 ngày nữa, 2 bệnh nhân này sẽ được xuất viện.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news