Tin mới

Văn Miếu Quốc Tử Giám lạ lẫm với màu "áo mới"

Thứ ba, 10/01/2017, 09:50 (GMT+7)

Những ngày này người dân Hà Nội và du khách tỏ ra ngạc nhiên khi chứng kiến một số hạng mục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được "khoác" một màu sơn mới.

Những ngày này người dân Hà Nội và du khách tỏ ra ngạc nhiên khi chứng kiến một số hạng mục tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ màu trắng xám như được làm mới, không còn vẻ rêu phong cổ kính như trước. 

Nhiều khu vực tại Văn Miếu Quốc Tử Giám được sơn màu xám trắng. Ảnh: FB 

Theo thông tin trên VTV News, TTXVN, sáng (9/1), từ khu vực cổng Đại Trung Môn, giếng Thiên Quang đến bia tiến sĩ, khu nhà thờ của Văn Miếu Quốc Tử Giám đã được phủ một lớp sơn mới màu xám trắng.

Khu vực nhà bia tiến sĩ với màu sơn mới tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: FB

Chứng kiến diện mạo mới này, không ít du khách bày tỏ sự tiếc nuối những nét cổ kính của Văn Miếu Quốc Tử Giám trước khi được tu bổ.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (VH-KH VM-QTG) cho biết, đây là công tác vệ sinh chống xuống cấp các hạng mục trong di tích và đã được sự đồng ý của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Ban quản lý cho rằng việc tu bổ cho là cần thiết với trong việc bảo tồn di tích. Ảnh: FB

Đợt tu bổ lần này, nhiều hạng mục tại di tích được vệ sinh chống xuống cấp, trong đó, các cấu kiện gỗ được vệ sinh, sơn son thiếp bạc, phủ hoàn kim lại Bái đường, Hậu cung khu Văn Miếu, quét vôi trám hóa bề mặt một số hạng mục tiêu biểu (Đại Trung Môn, giếng Thiên Quang, nhà bia tiến sỹ, các cổng ngách) và tường ngăn di tích.

Theo lãnh đạo Trung tâm hoạt động VH-KH VM-QTG, vật liệu được quét phủ lên các hạng mục tiêu biểu là vôi trộn lẫn với than bùn. Trước khi quét phủ vôi pha than bùn, các chuyên gia bảo tồn đã tẩy sạch rêu mốc. Chỉ một thời gian ngắn nữa, có thể qua Tết Nguyên đán, màu vôi này sẽ trở nên xám hơn.

Trước khi tiến hành vệ sinh các hạng mục trong di tích, Trung tâm hoạt động VH-KH VM-QTG đã mời đơn vị tư vấn - Trung tâm kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích (thuộc Viện Bảo tồn Di tích) đến khảo sát. 

Đơn vị này đã tư vấn vệ sinh ngay cấu kiện và quét vôi trang trí trám lại những tường bị rêu bao phủ để tránh xuống cấp. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số hạng mục như: Tứ trụ cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Bái đường do tính chất phức tạp nên chỉ vệ sinh, không quét vôi.

Trung tâm hoạt động VH-KH VM-QTG đã làm văn bản đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, sau đó Sở báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và được thành phố đồng ý.

Theo kế hoạch sau khi quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc, các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ lại một lớp sơn màu trầm giúp Văn Miếu Quốc Tử Giám trở lại vẻ cổ kính như cũ.

Trước đó mô hình con rồng "pikachu" tại Hải Phòng cũng đã gây nhiều tranh cãi khiến lãnh đạo Hải Phòng phải yêu cầu đơn vị trang trí dỡ bỏ hoa giả, trả lại nguyên trạng hình rồng được cắt tỉa bằng cây xanh.

Di sản UNESCO ở Huế khi đang trùng tu cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: FB

Hồi tháng 7/2015, việc Nhà hát lớn Hà Nội được sơn một lớp sơn mới vàng rực, khác hẳn màu vàng nhạt cũng đã làm dấy lên nhiều ý kiến tranh cãi, phản đối.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news