Tin mới

Vào "động" mại dâm tặng bao cao su cho gái "hành nghề"

Thứ tư, 08/04/2015, 13:45 (GMT+7)

Vào nhà nghỉ, quán karaoke, cà phê đèn mờ... tặng bao cao su cho gái mại dâm là công việc mà một nhóm các chị em ở TP Hải Phòng vẫn làm hàng tuần.

Vào nhà nghỉ, quán karaoke, cà phê đèn mờ... tặng bao cao su cho gái mại dâm là công việc mà một nhóm các chị em ở TP Hải Phòng vẫn làm hàng tuần.

Vào ‘động’ mại dâm tặng bao cao su cho gái ‘hành nghề’ - Ảnh 1

Thành viên nhóm Hoa trinh nữ tư vấn HIV cho một bạn trẻ (Ảnh báo Giao thông).

Đó là những thành viên của nhóm Sống tích cực và nhóm Hoa trinh nữ do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) ở Hà Nội điều phối hoạt động.

Báo Giao thông dẫn lời chị Thu Thủy (39 tuổi, ở phường Trại Chuối, Hồng Bàng, TP Hải Phòng), một thành viên nòng cốt của nhóm đã làm công việc này 9 năm cho biết, hàng tuần chị cùng đồng nghiệp có ba buổi tiếp cận chị em hành nghề mại dâm ở nhà nghỉ, quán mát xa trá hình, vỉa hè... trên địa bàn thành phố.

Không chỉ truyền thông về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chị Thủy và nhóm Hoa trinh nữ còn phát bao cao su, tư vấn khám và xét nghiệm HIV, tập huấn kiến thức quan hệ tình dục an toàn, dạy nghề cắt tóc gội đầu cho chị em.

Tin tức trên báo Thanh niên cho biết thêm, các thành viên của nhóm Sống tích cực do Hội Chữ thập đỏ TP Hải Phòng hỗ trợ cũng làm công việc này.

Chị Phạm Thị Minh, 30 tuổi – thành viên nhóm Sống Tích cực đã có 12 năm tiếp cận gái mại dâm cho biết, nhóm của chị có 4 người, trong đó 2 người hoạt động ở khu du lịch Đồ Sơn. Ngoài một buổi trực tư vấn tại Bệnh viện Việt Tiệp, hàng tuần chị Minh và đồng nghiệp cũng có 3 buổi đi gặp chị em hành nghề mại dâm ở nhà nghỉ, quán mát xa... tại các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An và huyện An Dương.

Theo chị Minh, để nói chuyện với họ là rất khó vì có người còn nghi ngờ là công an đến điều tra.

Thành viên nhóm Hoa Trinh nữ cho biết, có lần vừa bước ra khỏi một quán karaoke thì bà chủ cầm giấy “đốt vía”, có lần chị còn bị bảo kê vác dao đuổi vì tưởng là phóng viên xâm nhập thực tế.

Cũng theo thành viên này, khi trò chuyện với gái mại dâm, các chị phải nhớ thông tin của họ sau đó mới ghi vào sổ cho khỏi quên. Thành viên này cho biết thêm, những điểm “nóng” mà gái mại dâm hoạt động ở Hải Phòng là các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, khu đất hoang ở gần siêu thị Metro...

Chị Minh Phương (32 tuổi, thành viên nhóm Hoa trinh nữ) chia sẻ, muốn tiếp cận thành công một tụ điểm nào thì những tuyên truyền viên đồng đẳng phải khéo léo, đồng cảm với chị em và “chai mặt” theo đuổi mục tiêu. Nhiều lần chị Phương, chị Thủy và đồng nghiệp đang trò chuyện với chị em thì khách mua dâm vào. Họ tưởng các chị là “gái” nên chọn rồi ngã giá, chị em phải giải thích mãi…

Được biết, từ khi thành lập (tháng 4/2012 đến nay), nhóm Hoa trinh nữ đã tư vấn cho hơn 800 lượt chị em hành nghề mại dâm, phát hiện hơn 50 người bị nhiễm HIV, khoảng gần 10 người trong số đó nay đã mất. “Từ chỗ xâm nhập, làm quen, tư vấn, phát bao cao su cho gái mại dâm, chúng tôi đã cố gắng chia sẻ khó khăn cùng họ, đưa họ trở về với cuộc sống đời thường”, chị Phương cho hay.

Nhận xét về hoạt động của nhóm Sống Tích cực, ông Bùi Mạnh Phúc, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hải Phòng cho rằng, các hoạt động kể trên có tác động tốt. Nhóm Sống tích cực có tới 70 người và hoạt động rất hiệu quả, dù họ chỉ được hỗ trợ về sinh kế và đây là một điểm sáng trong việc hỗ trợ gái mại dâm trên địa bàn.

Minh Anh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bao cao su