Tin mới

Vật thể hình quan tài đang trôi vào "nghĩa địa" của Nam Cực: NASA nói gì?

Thứ sáu, 09/11/2018, 10:36 (GMT+7)

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây tiết lộ về "số phận" của vật thể hình quan tài ở Nam Cực sau hơn 18 năm trôi nổi trên biển.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây tiết lộ về "số phận" của vật thể hình quan tài ở Nam Cực sau hơn 18 năm trôi nổi trên biển.

Tảng băng hình quan tài ở Nam Cực. Ảnh: NASA

Vật thể đó chính là một tảng băng trôi khổng lồ ở Nam Cực.

Vào tháng 3/2000, một khối băng lớn đã tách rời khỏi thềm băng Ross ở châu Nam Cực, trôi ra biển và vỡ ra thành nhiều mảnh. Đáng chú ý là trong đó có có hình dạng giống như quan tài, được gọi là B-15T. 

Mới đây, theo , tảng băng có hình dạng đặc biệt này đang di chuyển đến vùng nước ấm hơn và kết cục là sẽ sớm bị tan chảy.

NASA giải thích, việc hướng tới vùng nước ấm hơn được coi như là "nghĩa địa" của những tảng băng trôi. 

Trong hơn 18 năm qua, tảng băng B-15T đã di chuyển trong vùng nước lạnh giá của dòng Hải lưu vòng Nam Cực. Đây là dòng hải lưu chuyển động xung quanh châu lục này, tạo điều kiện giữ các khối băng trôi ở trong môi trường lạnh giá nhiều năm.

Vật thể hình quan tài đang trôi vào nghĩa địa của Nam Cực: NASA nói gì? - Ảnh 1.

Tảng băng có hình dạng quan tài sẽ sớm bị tan chảy khi nó đang di chuyển đến vùng nước ấm hơn. Ảnh: NASA

Chính tại khu vực này tảng băng trôi B-15T đã có hình dạng giống quan tài do xảy ra va chạm với những tảng băng, bên cạnh một số yếu tố khác. Hình dạng của B-15T là hoàn toàn tự nhiên sau một thời gian dài trôi nổi trên biển.

Vật thể hình quan tài đang trôi vào nghĩa địa của Nam Cực: NASA nói gì? - Ảnh 2.

Bức ảnh chụp tảng băng B-15T vào ngày 20/10/2017 từ vệ tinh. Ảnh: NASA

Chris Shuman, nhà nghiên cứu sông băng tại NASA, cho biết: "Hình dạng quan tài là kết quả tình cờ của thời gian và không gian, với hành trình di chuyển khoảng 18,5 năm của B-15T. Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán về những yếu tố đã tác động lên mảnh vỡ của khối băng B-15 trong quãng đường nó di chuyển quanh Nam Cực".

Trước đó, vào ngày 23/9, khi một phi hành gia trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) phát hiện B-15T qua những đám mây và chụp ảnh lại thì tảng băng trôi này đã di chuyển lên phía bắc, vào vùng biển nam Đại Tây Dương.

Theo NASA, việc thiếu vắng băng biển xung quanh, cho thấy tảng băng B-15T đang nằm trong vùng nước ấm và sẽ sớm tan chảy.

Tham khảo nguồn: Livescience, Dailymail

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news