Tin mới

“Vật thể lạ” trục vớt ngoài biển là đuôi máy bay Mỹ

Thứ tư, 08/07/2015, 17:20 (GMT+7)

Theo xác định của cơ quan chức năng, vật thể mà nhóm ngư dân xã Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh) trục vớt dưới biển là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sau khi nhận được thông tin về việc nhóm ngư dân thuộc thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh trục vớt được vật thể lạ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp cùng BĐBP tỉnh báo cáo cho Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.

Tiếp đó, Quân chủng Phòng không - Không quân và Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng đã thành lập 2 đoàn để xác minh nguồn gốc của vật thể này.

Theo xác định của Quân chủng Phòng không - Không quân, đây là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt & Whitney sản xuất được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ rơi.

Còn cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất thông tin với Cơ quan MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay, khối sắt là một phần của động cơ máy bay F-8 của Mỹ bị rơi.
Tuy nhiên, vụ máy bay rơi này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

"Qua kết luận của 2 đoàn xác minh, ngày 18-6-2015, Bộ Tổng tham mưu có công văn số 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Vật thể này ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế để sử dụng vào việc khác. Về mặt lịch sử có thể dùng trưng bày tại nhà truyền thống của địa phương", trích từ văn bản do Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh ký.

Đồng thời, Đại tá Thông cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan có liên quan có thể thu hồi động cơ máy bay rơi tại vùng biển huyện Lộc Hà đưa vào trưng bày tại Bảo tàng của tỉnh.

Chiều 8/7, trao đổi với PV, ông Bùi Đức Hạnh, GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho hay, đơn vị đang giao cho Phòng quản lý di sản và Bảo tàng tỉnh phối hợp xuống thỏa thuận với dân để thu vật thể về làm bảo vật cho bảo tàng.

Theo ông Hạnh, kinh phí hỗ trợ ngư dân sẽ được trích từ bảo tàng tỉnh (có bố trí nguồn tiền để tìm kiếm, sư tầm cổ vật…).

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào ngày 14/5, trong lúc đi lặn, nhóm ngư dân người Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) đã phát hiện dưới đáy biển một khối sắt lớn, nặng 1,5 tấn.

Sau 4 ngày tiến hành trục vớt, tới ngày 17/5, nhóm ngư dân này mới đưa được khối sắt này vào bờ.

Hiện khối sắt nghi đuôi máy bay này đang được bảo quản tại gia đình anh Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng).

 

Ngày 7/7, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh kết quả xác minh, đề xuất xử lý “vật thể lạ” người dân trục vớt được ngoài khơi biển Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Ban chỉ huy quân sự tỉnh này cho hay, vật thể lạ là đuôi máy bay, không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Như Dân trí đã thông tin, vào khoảng 14h ngày 14/5/2015, một nhóm ngư dân gồm 11 người do anh Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) làm thuyền trưởng đi lặn bắt hải sản. Khi thuyền anh Thắng cách bờ biển Cửa Sót thuộc xã Thạch Kim chừng hơn 6 hải lý, anh Trần Ngọc Quân (SN 1985) - một ngư dân đi cùng đoàn - đã phát hiện "vật thể lạ" dưới đáy biển.

Sau khi phát hiện "vật thể lạ", thợ lặn tiến hành định vị lại tọa độ, đánh dấu khu vực phát hiện. Rạng sáng ngày 15/5, nhóm thợ lặn trở lại tọa độ cùng với 2 thuyền công suất lớn có máy cẩu và hàng chục người khác để tiến hành trục vớt vật thể nói trên.Ngày 17/5, nhóm ngư dân đã đưa được "vật thể lạ" lên bờ. Vật thể dài chừng 2,5m, đường kính nơi rộng nhất chừng 1,3m, nghi là phần đuôi của máy bay chiến đấu Su-22.

Báo cáo của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh này vào ngày 7/7 cho hay, sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh và Quân khu 4 về vụ việc, Bộ Quốc phòng đã lập tức thành lập 2 đoàn công tác gồm Quân chủng phòng không không quân (Quân chủng PKKQ) và cơ quan MIA Bộ Quốc phòng cùng song song xác minh, làm rõ xuất xứ của "vật thể lạ" nêu trên.

Sau nhiều ngày liên tục xác minh, tổ công tác của Quân chủng PKKQ kết luận, vật thể lạ là một phần động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt & Whitney lắp ráp trên máy bay F105. Còn phía MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất với phía MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội đã kết luận, đây là một phần động cơ máy bay F8 của quân đội Mỹ bị rơi. Tuy nhiên vụ rơi máy bay này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam.  

Từ kết luận của 2 đoàn xác minh nói trên, ngày 18/6/2015, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng đã có công văn 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Vật thể này chỉ có ý nghĩa về mặt lịch sử, ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế sử dụng.Trên cơ sở báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thu hồi "vật thể lạ", sớm đưa vào trưng bày tại bảo tàng tỉnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news