Tin mới

Vé tàu Tết 2015, 200 người bị "mất vé" oan

Thứ năm, 04/12/2014, 08:44 (GMT+7)

Mới đây, Tổng công ty\nĐường sắt Việt Nam đã thực hiện việc bán vé tàu Tết Ất Mùi qua mạng Internet.\nTuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi mở bán đã nảy sinh một số rắc rối khiến nhiều người\nđã bị “mất vé”.

 

 

Mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện việc bán vé tàu Tết 2015 qua mạng Internet. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 4 ngày sau khi mở bán vé tàu Tết Ất Mùi đã nảy sinh một số rắc rối khiến nhiều người đã bị “mất vé”.

Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, người dân bắt đầu được mua vé tàu Thống Nhất dịp Tết Ất Mùi 2015 và tàu khách địa phương trên các website: dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn.

Mặc dù đặt chỗ qua mạng, nhưng người dân có thể lựa chọn các hình thức thanh toán như thanh toán trực tuyến, trực tiếp tại ga tàu, bằng thẻ ATM, qua ngân hàng hay tại Bưu điện.

Trường hợp hành khách thanh toán trực tuyến thì phải hanh toán đủ tiền vé trong vòng 10 phút kể từ lúc đặt chỗ thành công và đến ga lấy vé sớm nhất là sau 24 giờ kể từ lúc thanh toán và muộn nhất là trước lúc tàu khởi hành 4 giờ.

Còn đối với khách hàng thanh toán bằng tiền mặt thì trong vòng 48 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công, hành khách đến ga thanh toán tiền và lấy vé.Khách hàng cũng có thể đến các điểm giao dịch của tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) để thanh toán tiền và ra ga lấy vé sớm nhất là sau 72 giờ kể từ khi nộp tiền vé chậm nhất là trước giờ tàu khởi hành 4 giờ. Trường hợp khách hàng chưa thanh toán thì sau 48 giờ, chỗ đã đặt sẽ bị hủy.

Để tránh tình trạng quá tải tại các ga và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, năm nay ngành đường sắt đã thống nhất với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VIB Bank) miễn phí dịch vụ cho hành khách đến 53 điểm giao dịch của VIB Bank và 209 điểm giao dịch của bưu điện để đặt chỗ, thanh toán tiền vé.

Hành khách ngồi chờ đến số thứ tự lấy vé tàu Tết 2015 tại ga Sài Gòn - Ảnh: Tuổi trẻ

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy bốn ngày triển khai, đã có nhiều bất cập do người dân phản ánh về. Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ đưa ngày 3/12, có người dân đặt vé thành công, đem mã vé đến Bưu điện để  thanh toán thì bị từ chối vì lý do mã thanh toán hết hạn trong khi thực tế vẫn còn hạn.

Một trường hợp khác đã hủy vé thành công, nhưng khi đến Bưu điện thanh toán vé còn lại thì được yêu cầu thanh toán cả vé đã hủy.

Ngoài ra, có trường hợp đặt chỗ thành công, đã thanh toán tiền qua ngân hàng nhưng khi kiểm tra lại tình trạng vé trên mạng thì lại nhận được thông báo hết thời hạn tạm giữ vé; hoặc đặt thành công hai vé, nhưng khi đi đóng tiền lại chỉ có một vé dù không hề hủy. Báo Tuổi trẻ ghi nhận có hơn 200 trường hợp bị "mất vé" như vậy.

Giải quyết những sự cố này, ông Nguyễn Văn Thành, trưởng ga Sài Gòn cho biết, trong quá trình vận hành hệ thống đặt chỗ qua mạng do FPT cung cấp còn một vài sơ suất nhỏ. Những trường hợp hành khách muốn hủy một chỗ nhưng phải trả tiền hai chỗ cho các bưu cục hay chưa thanh toán tiền thì đến ga Sài Gòn gặp ông sẽ được giải quyết và được hoàn tiền vé muốn hủy.

Về việc mất vé tàu sau khi đã đặt chỗ thành công, ông Nguyễn Hồng Hải, phó giám đốc Trung tâm Giải pháp ITS (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) cũng cho biết trên Tuổi trẻ, hệ thống được xây dựng trên cơ sở tham chiếu quy trình đặt vé máy bay. Nhưng quy trình này đang bộc lộ một số điểm yếu: khi có ai đó ăn cắp được mã booking của người khác thì hoàn toàn có thể lên trang web gỡ vé đó ra khỏi mã booking. Một số kẻ xấu đã nhìn thấy điểm yếu của hệ thống này nên lợi dụng tranh thủ khai thác nhằm trục lợi. Do đó, phía FPT đã xin ý kiến chỉ đạo từ ngành đường sắt và hiện giờ đang tạm thời khóa chức năng hủy đặt chỗ. Như vậy, hành khách đặt vé qua mạng nhưng muốn hủy vé thì phải ra ga. Dự kiến đến hết ngày 3/12 hành khách có thể hủy vé trên mạng trở lại.

Tính tới 16g10 ngày 3-12-2014, đã có 96.770 vé được bán ra sau 3 ngày bán vé qua mạng.

Một số chặng ngắn hiện tại đã hết vé tạm thời trong những ngày cao điểm như:

- Sài Gòn - Nha Trang

- Sài Gòn - Tuy Hòa

- Sài Gòn - Quảng Ngãi

- Sài Gòn - Huế

- Sài Gòn - Vinh

Tuy nhiên, trong một vài ngày tới, khi những người đã đăng ký thành công mà không thanh toán tiền hoặc chủ động trả chỗ thì những chỗ này lại trả về kho vé và hành khách khác có thể vào đặt chỗ.

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news