Tin mới

Vệ tinh Mỹ phát hiện chớp lửa vào thời điểm máy bay Nga rơi

Thứ ba, 03/11/2015, 10:38 (GMT+7)

Dữ liệu vệ tinh Mỹ đã phát hiện một chớp sáng lóe lên trên bán đảo Sinai đúng thời điểm chiếc máy bay chở theo 224 người của Nga gặp nạn hôm 31/10.

Dữ liệu vệ tinh Mỹ đã phát hiện một chớp sáng lóe lên trên bán đảo Sinai đúng thời điểm chiếc máy bay chở theo 224 người của Nga gặp nạn hôm 31/10.

Đài Sputnik của Nga dẫn nguồn tin từ đài NBC cho biết, một vệ tinh giám sát của Mỹ đã phát hiện chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai, Ai Cập đúng vào thời điểm chiếc máy bay chở khách của hãng Kogalymavia (Nga) rơi, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 224 người trên khoang.

Theo bản tin của NBC, bằng chứng từ vệ tinh không ủng hộ giả thiết cho rằng chiếc máy bay này bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không.

Mảnh vỡ máy bay Nga tại hiện trường. Ảnh: Reuters.

“Giả thiết cho rằng máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa đã được loại bỏ”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ khẳng định.

Vẫn theo tin của NBC, với thiết bị dò hồng ngoại, vệ tinh Mỹ có khả năng dò được đường đi nhiệt của bất cứ quả tên lửa nào phóng đi từ mặt đất , tuy nhiên trong vụ này không có dấu hiệu nào của điều đó.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, chớp sáng trên bán đảo Sinai là do một quả bom gây ra, nhưng họ không loại trừ sự cố trong bồn chứa nhiên liệu hoặc động cơ hư hại tạo nên quầng sáng. Các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.

Bán đảo Sinai, Ai Cập, nơi vệ tinh Mỹ ghi nhận chớp lửa lóe lên tại thời điểm máy bay Nga gặp nạn. Ảnh: Flickr.

Nếu được xác nhận, các báo cáo của Mỹ có thể sẽ hướng các điều tra viên theo hướng nguyên nhân máy bay rơi là do một quả bom, có thể được kích hoạt bằng khí áp kế. Quả bom này có thể đã được vụng trộm vào kho hành lý của máy bay tại sân bay Sharm el-Sheik ở Ai Cập.

James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, nói rằng ông không loại trừ khả năng phi cơ bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở bán đảo Sinai bắn hạ.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ khẳng định còn quá sớm để kết luận IS tấn công máy bay Nga. Trong khi đó, phía Nga và Ai Cập đều bác bỏ tuyên bố của IS khi nhóm này nhận trách nhiệm trong vụ việc.

Chuyến bay mang số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh để tới St Petersburg ngày 31/10. Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều tử nạn khi phi cơ di chuyển qua bán đảo Sinai chỉ khoảng 23 phút sau khi khởi hành.

Xem thêm video hiện trường thảm khốc máy bay Nga gặp nạn nhìn từ trên cao:

[mecloud]DCV8nkZQwE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news