Tin mới

VEC nói gì về nghi vấn bán thầu bất thường tại dự án cao tốc 34 nghìn tỷ đồng?

Thứ tư, 31/10/2018, 10:11 (GMT+7)

Theo tính toán từ báo Kinh tế và Đô thị, tổng giá trị gói thầu A5 mà Posco “sang tay” cho các nhà thầu phụ chỉ còn gần 1.100 tỷ đồng, chênh gần 300 tỷ so với 1.394 tỷ đồng mà Posco ký với VEC.

Theo tính toán từ báo Kinh tế và Đô thị, tổng giá trị gói thầu A5 mà Posco “sang tay” cho các nhà thầu phụ chỉ còn gần 1.100 tỷ đồng, chênh gần 300 tỷ so với 1.394 tỷ đồng mà Posco ký với VEC.

Vietnamnet thông tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã có những giải thích về việc bán thầu tại dự án này.

Tộng cổng 21 cây cầu bị thấm dột loang lổ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo đó, A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án. Gói thầu thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ – Quảng Ngãi được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Nhà thầu Posco E&C trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

VEC đã ban hành quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án do Tổng công ty làm chủ đầu tư.

Theo quy trình này, VEC đã chấp thuận Posco E&C có 11 đơn vị thầu phụ trong gói A5, bao gồm: 8 là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát và tổng giá trị giao thầu là 800,9 tỷ đồng.

Theo Báo Tiền Phong, VEC lý giải rằng, nhà thầu phụ công ty cổ phần hợp tác Thiên Ân và VINACONEX JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ thi công toàn bộ các hạng mục cầu trong gói thầu A5 với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng.

Dù mới thông xe hơn một tháng, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà.

Tuy nhiên, liên danh này thi công không đạt yêu cầu nên VEC huỷ hợp đồng và tiếp tục chia ra hơn 10 gói thầu để giao thầu cho các nhà thầu phụ khác là Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ đồng (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); và Công ty cổ phần Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38).

Theo VEC, các nhà thầu quốc tế (nhà thầu chính) sang Việt Nam thi công các công trình thường huy động nhân sự địa phường để quản lý về tiến độ, chất lượng công trình và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

Để thực hiện các hạng mục, nhà thầu chính có thể thuê các nhà thầu phụ hoặc thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (2 năm) theo quy định của hợp đồng.

Một số đoạn thuộc gói A5 chất lượng thi công không bảo đảm

“Như vậy, việc đưa thông tin nhà thầu gói thầu A5 Posco bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở”, lãnh đạo VEC khẳng định.

Gói thầu A5 thực hiện đoạn tuyến từ Km124+700 tới Km139+204, thuộc địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi).

Trước đó, báo chí đã phản ánh việc gói thầu A5 của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xảy ra nhiều bất thường trong việc bán thầu giữa những nhà thầu chính và thầu phụ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news