Tin mới

Vén bức màn sự thật về "Hội thánh Đức Chúa Trời" đang khiến dư luận xôn xao

Thứ tư, 02/05/2018, 11:16 (GMT+7)

Mục sư Nguyễn Đức Đồng, Phó hội trưởng Tổng hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc cho biết hoạt động của các nhóm "Hội thánh Đức Chúa Trời" mà dư luận báo chí phản ánh thời gian gần đây thực chất có tên gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Mục sư Nguyễn Đức Đồng, Phó hội trưởng Tổng hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc cho biết hoạt động của các nhóm "Hội thánh Đức Chúa Trời" mà dư luận báo chí phản ánh thời gian gần đây thực chất có tên gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" có nguồn gốc từ Hàn Quốc. 

Tiền Phong cho hay liên quan đến vụ việc thời gian vừa qua, những thông tin liên quan đến "Hội thánh Đức Chúa Trời" khiến dư luận hết sức xôn xao, mục sư Nguyễn Đức Đồng, Phó hội trưởng Tổng hội Hội thánh Tin Lành Việt Nam miền Bắc cho biết hoạt động của các nhóm "Hội thánh Đức Chúa Trời" mà dư luận báo chí phản ánh thời gian gần đây thực chết có tên gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ" có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Theo ông Đồng, họ cũng đưa ra một số giáo lý gần giống như giáo lý Tin Lành, khiến nhiều người bị nhầm lẫn đây là một điểm nhóm Tin Lành chính thống hay một số nhóm "Hội thánh Đức Chúa Trời" của một số giáo phái đã được cấp giấy chứng nhận hoạt động. 

Hội thánh Đức Chúa Trời trong một buổi hành lễ. Ảnh: Tiền Phong


Ngoài ra, ông Đồng cũng khẳng định, giáo lý Tin Lành dù kêu gọi hiến dâng 1/10 tiền lương, lợi tức trong công việc cho Chúa nhưng là hình thức tự nguyện chứ không ép buộc. Việc thu chi tài chính trong các Hội thánh Tin Lành đều có thủ quỹ, báo cáo thu chi rõ ràng. Giáo lý Tin Lành cũng không lập bàn thờ tổ tiên, nhưng trong 10 điều răn của Chúa đã dạy là phải “Thảo kính cha mẹ”.

Còn theo linh mục Joseph Nam Ngọc, năm 2001, giáo phái trên được du nhập vào Việt Nam.

Trong Đại hội ngày 2/6/1985, tại Seoul, nhóm này đưa ra 3 quan điểm mới. Thứ nhất, Ahn Sahng-hong phải được nhìn nhận là Chúa Kitô xuống thế lần thứ hai. Xa hơn, Ahn Sahng-hong phải được xem là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thứ hai, bà Jang Gil-ja được gọi là Đức Chúa Trời Mẹ, tức là hình ảnh phụ nữ của Đức Chúa Trời. Thứ ba, các kinh nguyện kêu cầu cùng Thiên Chúa phải được sửa lại để kêu cầu cùng Ahn Sahng-hong.

Theo linh mục Nam Ngọc, hiện Giáo hội Công giáo chưa lên tiếng về việc này. Tuy nhiên, việc tôn phong người phàm lên hàng thần thánh đã bị Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Hàn Quốc lên án mạnh mẽ coi giáo phái này là một tà giáo phạm thượng, phản nghịch cùng Thiên Chúa. Theo linh mục Nam Ngọc, giáo phái này không liên quan đến đạo Kitô giáo và không chịu sự điều hành của Giáo hội Công giáo.

Trong khi đó, Tri thức trực tuyến cho hay, ông Nguyễn Văn Hòa (1984), truyền đạo sư, người đứng tên thành lập trụ sở Hội thánh của Đức Chúa Trời tại quận Bình Tân, TPHCM đã có ý kiến về việc này. 

Cụ thể, ông Hòa là một truyền đạo sư và là người thành lập trụ sở Hội thánh của Đức Chúa Trời (HTCĐCT) (chứ không phải là Hội Thánh Đức Chúa Trời) tại địa chỉ 352/5C Lê Văn Quới, quận Bình Tân, TP.HCM.

Ông Hòa cho biết HTCĐCT đã được cấp phép hoạt động vào ngày 28/7/2017. Hội thánh này đi theo một phong trào tôn giáo mới bắt nguồn từ Hàn Quốc từ năm 1964.

Theo ông Hòa những thông tin trên truyền thông vừa qua đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng HTCĐCT là một nơi xấu. Có nhiều người lợi dụng danh nghĩa tôn giáo đã làm thông tin nóng lên qua nhiều kênh truyền thông.

"Nhiều người đã đến đây đe dọa, phản ứng quá khích nhưng chúng tôi luôn ôn hòa giải thích cho họ hiểu những hoạt động đó không xuất phát từ hội thánh của chúng tôi.

HTCĐCT của chúng tôi không dạy tín đồ đi về nhà đập bàn hương vì đó là sự tôn trọng truyền thống gia đình. Không được phép vì khác đức tin mà xa cách gia đình, xa cách xã hội. Trong gia đình cần trao đổi, trò chuyện, tôn trọng nhau và chấp nhận nhau, không được vì khác đức tin mà ly khai. Với những người ngoài xã hội, khác tín ngưỡng cũng phải tôn trọng họ, không được phép có những hành động kỳ thị, sai trái".

"Có người khi đến đây hiểu lầm rằng hội thánh đã đi tuyên truyền ngày tận thế, ngày chết chóc. HTCĐCT của chúng tôi không bao giờ dạy dỗ các thánh đồ rao truyền về ngày tận thế, đây là điều tuyệt đối không được phép. Làm như vậy gây xáo trộn cuộc sống của mọi người và xã hội.

Nhiều người đang hiểu lầm HTCĐCT của chúng tôi. Trong Kinh thánh có nói về ngày tận thế nhưng chỉ có Chúa mới biết khi nào ngày ấy diễn ra. Hội thánh luôn nhắc nhở các thánh đồ rằng phải tuân thủ các lời dạy của Kinh thánh và tuân thủ pháp luật", ông Hòa phân trần.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news