Tin mới

Vén màn công ty hét giá trăm tỷ cho bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam

Thứ sáu, 08/06/2018, 14:04 (GMT+7)

Cái tên Infront Sports & Media đang là một trong các nhân vật chính của câu chuyện bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam.

Cái tên Infront Sports & Media đang là một trong các nhân vật chính của câu chuyện bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam.

Việc Việt Nam đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 hay chưa chẳng khác nào một cuốn tiểu thuyết với rất nhiều chương hồi, hàng loạt tình tiết bất ngờ đan xen.

Trong cuốn tiểu thuyết này, điều rõ ràng nhất là 2 nhân vật chính. Tại Việt Nam, VTV đóng vai trò đơn vị duy nhất đi mua bản quyền. Còn người bán là tập đoàn Infront Sports & Media.

Vậy Infront Sports & Media là công ty như thế nào?

Được thành lập từ năm 2002 với mục đích phục vụ hoạt động truyền hình và radio cho World Cup 2002, Infront Sports & Media đặt trụ sở tại Thụy Sĩ. Ban đầu công ty này chỉ hoạt động trong lĩnh vực bóng đá, nhưng từ năm 2005 BLĐ quyết định mở rộng ra các môn thể thao khác.

Bước đi này giúp Infront Sports & Media kiếm được nhiều hợp đồng béo bở từ hàng loạt sự kiện lớn, trong đó có Olympic.

Năm 2011, công ty Bridgepoint mua lại Infront Sports & Media. Chỉ 4 năm sau, Infront Sports & Media lại đổi chủ. Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt (Dalian Wanda) của Trung Quốc chi ra tới hơn 1,1 tỉ USD để trở thành chủ sở hữu Infront Sports & Media. Cũng trong năm 2015, Đại Liên Vạn Đạt sát nhập Infront, World Triathlon Corporation và Ironman lại thành Van Đạt Sports.

Vén màn công ty hét giá trăm tỷ cho bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt mua lại Infront Sports & Media.

Infront hiện có 900 nhân viên tại 35 văn phòng trên 15 quốc gia khác nhau. Mỗi năm, công ty này phát sóng khoảng 41.000 giờ các môn thể thao (trung bình 112 giờ/ngày).

Chủ tịch kiêm CEO của Infront là Philippe Blatter, cháu của cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Từng có những nghi ngờ và cả yêu cầu giải trính về chuyện FIFA có ưu ái cho Infront trong các thương vụ hợp tác hay không. Nhưng FIFA luôn khẳng định quan hệ giữa 2 bên rất minh bạch.

Không phải tự nhiên Đạt Liên Vạn Đạt chi tới 1,1 tỉ USD để mua lại Infront. Với những bước phát triển thần tốc, Infront đã trở thành công ty rất có quyền lực trong giới bản quyền thể thao thế giới.

Họ đang là đại diện cho 7 liên đoàn thể thao ở Olmypic mùa Đông, Hiệp hội bóng rổ Trung Quốc, hợp tác với các liên đoàn bóng ném, bóng chuyền châu Âu. Một số giải bóng đá mà Infront đang có hợp đồng bao gồm Bundesliga, Serie A và giải VĐ Indonesia.

Tất nhiên, những vụ làm ăn với FIFA vẫn là mảng nổi bật nhất của Infront. Công ty này sở hữu bản quyền World Cup 2018 và 2022 tại châu Á. 26 quốc gia và vùng lãnh thổ (với những thị trường như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) đều phải mua bản quyền phát sóng từ Infront.

Vén màn công ty hét giá trăm tỷ cho bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam - Ảnh 3.

Infront nắm bản quyền cả World Cup 2018 lẫn 2022.

Chỉ tính riêng World Cup, Infront đã bán được cho Thái Lan với giá 43,6 triệu USD, Singapore – 18,8 triệu USD, Malaysia – 10 triệu USD, Trung Quốc – 155 triệu USD.

Tại Việt Nam, Infront được cho là chốt ở mức giá 10,3 triệu USD (khoảng 235 tỉ đồng). VTV có thể chọn mua hay không thì tùy.

So với các năm trước, 10, 3 triệu USD là con số cao hơn khá nhiều. Còn nhớ ở World Cup 2014, giá bản quyền tại Việt Nam là 7 triệu USD. Trước đó nữa là World Cup 2010 với mức giá 2,7 triệu USD.

4 năm nữa ở World Cup 2022, các nhà đài Việt Nam muốn phát sóng sẽ lại phải đàm phán với Infront. Tới lúc đó, không loại trừ khả năng mức giá tiếp tục tăng.

Domino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news