Tin mới

Venezuela đang ngồi trên mỏ vàng khổng lồ 8000 tấn

Thứ sáu, 01/02/2019, 09:54 (GMT+7)

Khu vực Arco Minero del Orinoco của Venezuela có trữ lượng vàng lên tới 8.000 tấn khiến nó trở thành một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới. 

Khu vực Arco Minero del Orinoco của Venezuela có trữ lượng vàng lên tới 8.000 tấn khiến nó trở thành một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới. 

Venezuela đang rơi vào tình trạng khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử nước này khi hơn một nửa người dân sống trong tình trạng nghèo khổ, thường xuyên thiếu lương thực. Không chỉ vậy, chính quyền nước này cũng trong tình trạng bất ổn.

Venezuela là đất nước có trữ lượng vàng đen khổng lồ. Hiện nền kinh tế nước này phụ thuộc vào nguồn dầu thô chiếm nguồn lợi nhuận lớn của Venezuela, lọc dầu và khai thác vàng cũng là những nguồn thu đáng chú ý.

Tổng thống Maduro. Ảnh: Bloomberg

Venezuela từng xuất khẩu vàng sang Thụy Sĩ. Russ Dallen, người theo dõi các khoản đầu tư và vàng ở Venezuela, cho biết chính quyền của Tổng thống Maduro dường như đã xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD vàng trong vòng 2 năm qua, trong đó 1,1 tỷ USD sang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và 901 triệu USD sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện ngân hàng trung ương Anh đang giữ khoảng 1,2 tỷ USD vàng cho Venezuela, giới chức nước này đang mong muốn hồi hương số vàng đó tuy nhiên giữa bối cảnh Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị sâu sắc thì phía Anh vẫn chưa chấp nhận. Chính quyền Mỹ cùng phe đối lập đề nghị Anh không trao trả số vàng đó cho chính quyền tổng thống Maduro.

Sản lượng khai thác và dự trữ vàng của Venezuela đã sụt giảm mạnh trong vài năm trở lại đây khi chính quyền nước này phải dùng vàng để làm ngoại tệ thanh toán quốc tế, thậm chí để đổi lấy lương thực, thuốc chữa bệnh.

Đa số vàng của Venezuela được khai thác ở vùng Arco Minero del Orinoco. Nhiều quan chức của chính quyền Venezuela tiết lộ khu vực này có trữ lượng vàng lên tới 8.000 tấn khiến nó trở thành một trong những mỏ vàng lớn nhất thế giới. 

Khai thác vàng tại Venezuela hiện vẫn do quân đội kiểm soát chặt chẽ trong tình trạng khá lạc hậu.

 

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news