Tin mới

Venezuela ra lệnh bắt cựu Chủ tịch Quốc hội liên quan vụ tấn công Tổng thống Maduro

Thứ năm, 09/08/2018, 11:00 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 8/8, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đã phát lệnh bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập và cựu Chủ tịch Quốc hội nước này Julio Borges với cáo buộc dính líu tới vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro và ban lãnh đạo Venezuela mới đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 8/8, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đã phát lệnh bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập và cựu Chủ tịch Quốc hội nước này Julio Borges với cáo buộc dính líu tới vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro và ban lãnh đạo Venezuela mới đây.

Ông Julio Borges. Nguồn: Alchetron

Quyết định của TSJ nêu rõ, kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy có đầy đủ bằng chứng để truy cứu ông Borges về tội danh ám sát có chủ đích, khủng bố, tài trợ khủng bố và cấu kết để phạm tội.

Với những bằng chứng rõ ràng nên TSJ được quyền ra lệnh bắt giữ ngay lập tức mà không cần phải tổ chức một phiên xem xét sơ bộ theo luật định, cho dù ông Borges hiện đang tị nạn tại Bogota dưới sự bảo trợ của Colombia.

Cùng ngày, Quốc hội lập hiến cũng đã họp phiên bất thường để ra quyết định về việc tước quyền miễn trừ đối với ông Borges và một nghị sỹ đối lập khác có liên quan tới vụ tấn công này là Juan Requesens - người đã bị cơ quan an ninh bắt khẩn cấp trước đó một ngày.

Trước đó, ngày 7/8, Tổng thống Maduro đã công bố một loạt bằng chứng bằng hình ảnh liên quan tới vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái gắn chất nổ nhằm vào ông và ban lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này xảy ra hôm 5/8 tại trung tâm thủ đô Caracas.

Theo lời khai của các đối tượng trực tiếp tham gia vụ tấn công đã bị bắt giữ, chúng được huấn luyện cách điều khiển các thiết bị bay và sử dụng chất nổ tại một trang trại ở huyện Chinacota thuộc bang Norte de Santander của Colombia từ tháng 4 đến cuối tháng 6 vừa qua.

Các đối tượng này cũng thừa nhận đã được thuê thực hiện vụ tấn công với giá 50.000 USD và lời hứa sẽ giúp để định cư tại Mỹ.

Các thủ phạm khai nhận đã được chia làm hai nhóm điều khiển các thiết bị bay, trong đó một tốp thực hiện nhiệm vụ từ một xe ô tô đỗ gần nơi diễn ra lễ kỷ niệm và nhóm còn lại điều khiển từ một căn hộ gần đó mà chúng đã thuê từ nhiều tháng trước.

Khi các đối tượng đang điều khiển các thiết bị bay tới “mục tiêu” thì một chiếc máy bay rơi vào vùng phá sóng và đâm vào tòa nhà chung cư rơi xuống đất phát nổ. Nhận thấy âm mưu có thể bị phát hiện, nhóm còn lại đã cho kích nổ thiết bị bay cho dù chưa tiếp cận được tới lễ đài chính nơi Tổng thống Maduro và các nhà lãnh đạo Venezuela đang có mặt.

Tổng thống Maduro cho biết, sau quá trình điều tra khẩn trương, cơ quan an ninh đã xác định được kẻ chủ mưu có tên là Rayder Alexander Russo Marquez, biệt danh là Pico hiện đang ẩn náu ở Colombia và đối tượng tài trợ là Osman Alexis Delgado, đang sinh sống tại Mỹ.

Trong khi đó, đối tượng đứng đầu nhóm trực tiếp tham gia vụ tấn công này đại tá về hưu Oswaldo Valentin Garcia.

Từ các lời khai và bằng chứng thu thập được, nhà chức trách Venezuela cũng cáo buộc nghị sỹ đối lập thuộc đảng Công lý trước tiên (PJ) Juan Requesens có vai trò trong vụ việc nghiêm trọng này và nhân vật này đã bị cảnh sát bắt giữ ngay trong ngày. Cùng với đó, thủ lĩnh đối lập Julio Borges, cũng bị nghi ngờ có liên quan.

Hôm 4/8, hai thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ được kích hoạt và nổ tung khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela.

Tổng thống Maduro và nhiều quan chức cấp cao của Venezuela có mặt tại sự kiện đã ngay lập tức được sơ tán an toàn. Ông Maduro cáo buộc âm mưu ám sát này do các tổ chức cánh hữu trong nước thực hiện với sự hậu thuẫn từ nhóm cực hữu Colombia, nhằm gây bất ổn tại Venezuela.

Theo Báo Tin Tức/ TTXVN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news