Tin mới

Nguyên nhân thịt lợn chuyển màu đỏ bất thường

Thứ bảy, 05/04/2014, 20:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Quốc gia thì vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn đến thịt lợn chuyển màu lạ ở Hà Tĩnh. Đặc biệt đây là loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não...>>Nghệ An: Thịt lợn chín chuyển màu đỏ bất thường>>Từ thịt lợn luộc đỏ như máu: Điểm mặt những thực phẩm khiến người dân "tá hỏa"

 

(Tinmoi.vn) Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Quốc gia thì vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn đến thịt lợn chuyển màu lạ ở Hà Tĩnh. Đặc biệt đây là loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não...

Theo tin tức, sáng 5/4 ông Phan Văn Hùng, Chi Cục trưởng VSATTP Hà Tĩnh, cho biết vào hồi 18 giờ chiều ngày 4/4, đơn vị này đã nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia về hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ lạ ở TP Hà Tĩnh.

Theo đó, vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ như máu. Loại vi khuẩn này khá phổ biến. Nó thường được tìm thấy trong đất, nước, thực vật và động vật. Phương thức lây truyền của vi sinh vật này bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc bằng ống thông.

“Loại vi khuẩn này có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh” - ông Hùng khuyến cáo.

Vi khuẩn gây viêm màng não khiến thịt lợn chuyển màu đỏ

Miếng thịt lợn luộc chuyển sang màu đỏ bất thường là do vi khuẩn Serratia Marcescens gây ra (Ảnh báo Hà Tĩnh)

Trước đó, trưa 19/3 gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ dân phố 3, phường Hà Huy Tập, Hà Tĩnh)mua 4 lạng thịt lợn. Sau khi luộc chín, gia đình ông Quế cất vào tủ đồ ăn, tuy nhiên đến trưa ngày 21/3. ông Quế phát hiện ra miếng thịt luộc đã chuyển sang màu đỏ như máu.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với gia đình bà Nguyễn Thị Sâm, bà Sâm cũng mua xương sườn và thịt cùng hàng thịt với ông Quế. Sau 2 ngày cất trong tủ lạnh, đến sáng 21/3 mang ra kiểm tra, thì bà Sâm bàng hoàng phát hiện cả phần thịt và xương cũng chuyển màu đỏ bất thường. Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh đã lấy mẫu xét nghiệm và ngày 23/3 đưa ra kết luận ban đầu thịt lợn chuyển màu đỏ tươi là do nấm hoặc vi khuẩn chưa xác định gây nên. Tuy nhiên, để xác định chính xác là loại nấm hoặc vi khuẩn gì thì Chi cục đã phải gửi mẫu thịt ra Viện kiểm nghiệm VSATTP quốc gia để xác định cụ thể loại vi khuẩn này.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news