Tin mới

Vì sao 4 hãng hàng không đều khẳng định không có phi công người Pakistan?

Thứ hai, 29/06/2020, 08:29 (GMT+7)

Trong khi Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ bay 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam, thì các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airway,... đều lên tiếng khẳng định không có phi công người Pakistan.

Theo tin tức trên Báo Giao thông, Dân Việt, trong ngày (28/6), cả 4 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều lên tiếng khẳng định không có phi công người Pakistan.

Cụ thể, theo VNA, các hãng hàng không thuộc VNA Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Cùng ngày, Bamboo Airways cũng lên tiếng cho biết 'toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp'.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách hàng không Pakistan để xác định xem những phi công này có ai sử dụng bằng giả hay không. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, Vietjet cũng khẳng định không có phi công Pakistan đang làm nhiệm vụ. Vietjet cho biết hiện có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5000 giờ bay. Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp.

Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá. Hãng hàng không Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

"Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay", thống báo của Vietjet cho hay.

Mặc dù các hàng đều lên tiếng phủ nhận nhưng trong ngày 27/6, Cục Hàng không VN cho biết hiện có 27 phi công Pakistan đang đang làm việc cho các hãng hàng không trong nước.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: Cục Hàng không đã cấp bằng lái tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công.

Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể họ đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng là có thật, các hãng không thể nói là không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng phi công Pakistan và sắp xếp lịch bay cho các phi công này hay không lại là việc khác.

"Dù đã có bằng gốc do Pakistan cấp, nhưng trước khi được làm việc tại Việt Nam, các phi công này phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay chuyển loại trên SIM, giám sát chặt chẽ theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải được Cục Hàng không VN cấp bằng lái để sử dụng làm việc tại Việt Nam. Cục Hàng không cũng liên hệ với nhà chức trách nước cấp bằng gốc cho phi công để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của các phi công đó"Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news