Tin mới

Vì sao 90\% trẻ nhỏ thích nằm sấp khi ngủ

Thứ hai, 21/08/2017, 15:02 (GMT+7)

Đa số trẻ nhỏ có thói quen ngủ úp bụng, sấp mặt tuy nhiên mẹ đừng quá lo lắng vì tư thế ngủ này đem lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh.

Đa số trẻ nhỏ có thói quen ngủ úp bụng, sấp mặt tuy nhiên mẹ đừng quá lo lắng vì tư thế ngủ này đem lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh.

Trẻ nhỏ có thói quen thích nằm sấp

90% trẻ nhỏ thích ngủ sấp. Ảnh: internet

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Song thực tế, có đến 90% trẻ có thói quen ngủ nằm sấp, úp bụng và mặt xuống phía dưới, điều này khiến mẹ khá lo lắng. Vậy vì sao hầu hết trẻ lại thích nằm ngủ tư thế “chẳng giống ai” này và liệu nó có nguy hại gì cho sức khỏe bé hay không?

Bởi ngủ sấp cho bé cảm giác an toàn. Tư thế này được bắt nguồn từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Thai nhi thường cuộn trọn người lại để tự bảo vệ mình. Sau khi chào đời, thói quen này của bé tiếp tục được duy trì như khi đang còn trong bào thai. Bé sẽ có cảm giác được bảo vệ và an toàn hơn. Từ đó dễ dàng ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài ra bé bị bệnh về hệ tiêu hóa cũng thích nằm sấp. Bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi bị đau bụng không thể tự thực hiện động tác xoa bụng nhưn người lớn. Do đó, bé chỉ có thể ép bụng xuống phía dưới sàn để xoa dịu cơn đau.

Vậy trẻ nằm sấp có lợi hay có hại

Mẹ đừng quá lo lắng khi bé thích nằm sấp nhé. Bởi tư thế ngủ này đem lại lợi ích sức khỏe cho trẻ đó là không khí, đặc biệt là khí điều hòa không thể gây nghẹt mũi, khô mũi và làm hại đường thở của bé.

Ngủ sấp không nguy hại như các mẹ nghĩ. Ảnh: internet

Nhiều mẹ lo ngại tư thế ngủ này sẽ ảnh hưởng đến tim và dạ dày của bé. Trên thực tế chưa có kết luận nguy hại thực sự về tư thế ngủ này.

Ngược lại ngủ sấp không những không ảnh hưởng đến tim, dạ dày mà còn giúp ngực và phổi của trẻ phát triển tốt hơn. Theo đó, dung tích của phổi sẽ được tăng lên và hoạt động của hệ hô hấp diễn ra tốt hơn.

Đó là lý do khiến nhiều bậc cha mẹ ở châu Âu và Hoa Kỳ thường để con ngủ trong tư thế nằm sấp.

Những điều mẹ cần lưu ý khi cho bé nằm sấp

-          Trẻ chưa rụng rốn không được nằm sấp.

-          Không được lựa chọn loại chăn gối quá mềm vì sẽ khiến bé bị nghẹt mũi, miệng,… dễ dẫn đến đột tử.

-          Chú ý dọn sạch những vật dụng xung quanh nơi bé nằm để tránh những thứ có thể chặn ngang mũi, gây cản trở đường thở của bé.

-          Tránh mặc quần áo có cúc hoặc nút thắt ở phía trước ngực vì có thể gây tổn thương phần ngực và bụng của bé.

-          Khi trẻ đang no hoặc bú no không nên nằm sấp vì sẽ gây cảm giác tức bụng.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news