Tin mới

Vì sao bạn phải tắt di động khi lên máy bay?

Thứ tư, 13/04/2016, 08:14 (GMT+7)

Tại sao chúng ta phải tắt nguồn điện thoại khi lên máy bay và nó ảnh hưởng gì đến an toàn bay? 

Tại sao chúng ta phải tắt nguồn điện thoại khi lên máy bay và nó ảnh hưởng gì đến an toàn bay? 

Khi đi máy bay, bạn luôn được tiếp viên nhắc nhở tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay. Một số người không hiểu được tầm quan trọng của việc này nên không tuân thủ. Điều đó ảnh hưởng ra sao đến an toàn của chính bạn? 

Tuân thủ quy định tắt điện thoại của các hãng hàng không có thể giúp bạn an toàn hơn. Ảnh: Bloomberg

Từ năm 1991, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã ban hành lệnh cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân bao gồm cả điện thoại di động trên máy bay mặc dù vào thời điểm đó Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) trên thực tế lại không cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân. Đây là một vấn đề gây tranh cãi đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Lý do hàng đầu được FCC đưa ra là hoạt động của các thiết bị có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay.

Khi bạn được yêu cầu tắt thiết bị di động trên một chuyến bay, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên.

Một vài hành khách tin rằng thiết bị điện tử cá nhân như máy điện thoại, máy tính bảng cần được tắt vì nó có thể khiến máy bay gặp nạn.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào về việc tín hiệu từ các thiết bị điện tử của hành khách có thể dẫn tới các tai nan máy bay nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng nói rằng những công nghệ hiện đại cho ngành hàng không rất an toàn và hiệu quả.

Bạn luôn được nhắc nhở phải tắt điện thoại di động khi máy bay đang trên không.

Thêm vào đó, giai đoạn cất cánh và hạ cánh của máy bay được xem là 2 giai đoạn quan trọng nhất đối với mỗi chuyến bay và đòi hỏi phi hành đoàn phải tập trung cao độ, duy trì liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ATC và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Những âm thanh lạ có thể làm các phi công xao nhãng và lỡ các tín hiệu quan trọng

Ngoài việc loại trừ nguy cơ gây nhiễu thì việc cấm sử dụng thiết bị điện tử cũng ngăn ngừa khả năng gây tổn thương cho hành khách trong trường hợp máy bay dằn xóc khi đi vào vùng thời tiết xấu, thiết bị có thể bị hất văng gây nguy hiểm. 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news