Tin mới

Vì sao bầu Kiên đề nghị triệu tập ông Phạm Huy Hùng?

Thứ sáu, 18/04/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong phiên tòa ngày 14/4, các luật sư của bầu Kiên đã đề nghị\ntòa triệu tập ông Phạm Hùng Huy với tư cách nhân chứng 1 cách quyết liệt. Vậy ông\nPhạm Huy Hùng là ai?

(Tinmoi.vn) Trong phiên tòa ngày 14/4, các luật sư của bầu Kiên đã đề nghị tòa triệu tập ông Phạm Hùng Huy với tư cách nhân chứng 1 cách quyết liệt. Vậy ông Phạm Huy Hùng là ai?

 

Bầu Kiên đòi triệu tập ông Phạm Huy Hùng vì lý do gì?

Ông Phạm Huy Hùng – người mùa luật sư Bùi Quang Nghiêm đề nghị tòa triệu tập -  là Chủ tịch HĐQT của Vietinbank – lãnh đạo trực tiếp của siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như trong vụ án lừa đảo 4.000 tỉ đồng.

Về phía ông Kiên, ông bầu này (tức Nguyễn Đức Kiên, 50 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đầu tư ACB, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập ACB) bị truy tố 4 tội: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, bầu Kiên cùng các bị can Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho nhân viên gửi 718.9 tỉ đồng vào các tổ chức tín dụng, cụ thể là Vietinbank. Hành vi này được cho là hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Bầu Kiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì hành vi này.

bầu Kiên,Phạm Huy Hùng,xử

Bầu Kiên với ánh mắt sắc lạnh, đề nghị tòa triệu tập ông Phạm Huy Hùng

Điều đáng nói, toàn bộ số tiền 718,9 tỉ đồng sau đó đã bị Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh TP HCM - chiếm đoạt.

Theo bản án sơ thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như, 718 tỷ của Ngân hàng Á Châu bị chiếm đoạt sau khi đã chuyển vào Vietinbank. Thậm chí, kết thúc phiên tòa xử Huyền Như, tòa buộc Vietinbank chuyển trả 24 tỷ đồng vẫn còn trong 19 tài khoản tại Vietinbank cho Ngân hàng Á Châu. Như vậy, số tiền được xác định đã và đang nằm trong hệ thống của Vietinbank.

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, với nội dung trên, ông Phạm Huy Hùng cần được triệu tập ra tòa với tư cách người làm chứng để làm rõ thực chất tiền của Ngân hàng Á Châu đã vào hệ thống Vietinbank chưa, vì ông biết và đã phát biểu về sự việc 718 tỷ đồng. Theo quy định pháp luật, người làm chứng không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng.

Lật lại vụ án Huyền Như và trách nhiệm của Vietinbank, ông Phạm Huy Hùng

Trước đó, trong quá trình xét xử vụ án Huyền Như, ngày 9-1, trả lời trên một tờ báo điện tử, ông Phạm Huy Hùng khẳng định VietinBank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tờ báo điện tử dẫn lời Phạm Huy Hùng chủ tịch HĐQT VietinBank nói đây là việc lừa đảo của cá nhân Huyền Như. Vị lãnh đạo này cho biết tiền các cá nhân, doanh nghiệp gửi qua Huyền Như không hề được cập nhật vào hệ thống của VietinBank.

bầu Kiên,Phạm Huy Hùng,xử

Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HDDQT Ngân hàng Vietinbank

Trả lời trước tòa về trách nhiệm của mình trong phiên xử Huyền Như, một đại diện ngân hàng Vietinbank cũng lên tiếng như sau: “Trách nhiệm của ngân hàng không phải là trách nhiệm quản lý tài khoản hay trách nhiệm với số dư trên tài khoản, mà trách nhiệm cung ứng, kiểm soát các phương tiện thanh toán khi ngân hàng sử dụng số dư trên tài khoản phù hợp với quy định của pháp luật và thỏa thuận hợp pháp với khách hàng. Trách nhiệm của ngân hàng chỉ phát sinh khi khách hàng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Trách nhiệm của khách hàng được quy định cụ thể tại điều 10 quyết định 1284”. Ông nhấn mạnh: “Việc phát sinh trách nhiệm của VietinBank theo hợp đồng tiền gửi thì hợp đồng đó phải do VietinBank xác lập, đối với những hợp đồng bị giả mạo chữ ký hoặc con dấu thì trách nhiệm của VietinBank đương nhiên không phát sinh”.

Lập luận này của Vietinbank đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía dư luận và khiến ngân hàng lớn nhất nhì Việt Nam bị tổn thất nặng nề trên phương diện niềm tin của khách hàng.

Bạn đọc Pandiani.. phản hồi trên báo Tuổi trẻ: “Nếu theo như giải thích của VietinBank thì mọi người cứ gửi tiền vào ngân hàng, còn nhân viên trong ngân hàng biến chất hay như thế nào thì ngân hàng không chịu trách nhiệm? Như vậy về bản chất, mọi người đang gửi tiết kiệm cho nhân viên ngân hàng chứ không phải cho ngân hàng?

Một bạn đọc khác cũng đã rất bức xúc: “Huyền Như là nhân viên ngân hàng. Ngân hàng phải có cách quản lý giám sát chứ, đâu có để nhân viên mình làm sai rồi đỗ lỗi cho nhân viên được. Bây giờ hãy kiểm tra lại qui trình, xem trách nhiệm mình đến đâu và bồi thường cho khách hàng. Có như vậy thì mới làm cho người dân có niềm tin khi gửi tiền ở ngân hàng. Nếu những giao dịch này thực hiện bên ngoài ngân hàng thì khác, còn mọi thủ tục gửi tiền đều ở ngân hàng, nên ngân hàng phải có trách nhiệm. Tôi là khách hàng của VietinBank lâu năm, mặc dù cũng có một số bức xúc với thái độ làm việc của nhân viên giao dịch, nhưng qua vụ án này mới bộc lộ rõ được bản chất, phong cách và uy tín làm ăn của một tổ chức tín dụng lớn”.

Luật sư Lưu Văn Tám - bảo vệ quyền và lợi ích của Ngân hàng ACB trong phiên tòa xử Huyền Như - cũng đề nghị HĐXX triệu tập ngay ông Phạm Huy Hùng đến tòa. Được biết, đó không phải là lần đầu tiên luật sư Tám đưa ra kiến nghị đó mà ngay trong ngày đầu tiên của phiên tòa, luật sư Tám và các luật sư khác đã đưa ra kiến nghị này. Tuy nhiên đề nghị đó đã không được HĐXX chấp nhận.

Để khẳng định những lời nói của ông Hùng trên tờ báo điện tử là thiếu trách nhiệm, luật sư Tám khi đó đã trưng ra tại tòa 32 hợp đồng, 32 sao kê của 17 nhân viên ACB đã ký với VietinBank chứng tỏ tiền của ACB đã vào đến tài khoản của VietinBank. Luật sư này cho rằng: “Đến nay chưa có ai, chưa có đơn vị nào khẳng định những hợp đồng và các bản sao kê này là vô hiệu”.

Tuy nhiên, đến cuối phiên xét xử sơ thẩm Huyền Như, HĐXX đã ra quyết định Huyền Như án tù chung thân vì 2 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tòa cũng bác bỏ quan điểm của các luật sư cho rằng hợp đồng tiền gửi với ngân hàng là thật và buộc Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, tòa lại tuyên buộc Vietinbank phải trả lại số tiền còn lại của các nhân viên ngân hàng ACB trong tài khoản của họ ở ngân hàng này.???

Kết luận này của HĐXX đươc luật sự của bầu Kiên là đưa ra làm lý do để đề nghị tòa yêu cầu triệu tập ông Trần Huy Hùng với tư cách nhân chứng. Bởi số tiền coi như được xác định đã và đang nằm trong hệ thống của Vietinbank, ông Hùng đã biết và đã phát biểu về sự việc này.

NAm NAm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news