Tin mới

Vì sao bóng bay phát nổ khiến hơn chục thầy trò nhập viện?

Chủ nhật, 27/04/2014, 08:52 (GMT+7)

Một giảng viên khoa Hoá học trường ĐH Quốc gia cho rằng người bán tham rẻ nên bơm khí hidro thay vì khí hê li.

 

 

 

Một giảng viên khoa Hoá học trường ĐH Quốc gia cho rằng người bán tham rẻ nên bơm khí hidro thay vì khí hê li.

Liên quan đến vụ nổ bóng bay ở Tây Ninh khiến khiến 13 người phải nhập viện cấp cứu, PGS.TS Trần Hồng Côn, chủ nhiệm bộ môn Công nghệ Hóa học, khoa Hóa học (ĐH khọc Khoa học Tự nhiên, ĐHQG) cho biết, trường hợp này là do người bán tham rẻ bơm khí hidro thay vì khí hê li. 

Theo giải thích của chủ nhiệm bộ môn Công nghệ Hoá học, khi khí hidro gặp oxy trùng đúng tỷ lệ chuẩn, với xúc tác là ánh sáng mặt trời hoặc gặp lửa hay nóng sẽ phát nổ sinh ra lượng nhiệt lớn. Do đó, phải thật cảnh giác với bóng bay bơm khí này.   

Theo đó, để bóng bay được và an toàn, phải bơm hê li không gây cháy nổ. Tuy nhiên, do khí hê li đắt nên thay vào đó, người bán sẽ bơm khí hidro (nhôm cho tác dụng với sút). "Chỉ cần ai đó đứng gần bật que diêm, có lửa chạm cháy là gây nổ ngay. Thậm chí, nếu hỗn hợp của khí hidro với oxy xác xuất đúng tỷ lệ chuẩn thì không cần lửa, dưới xúc tác của ánh sáng mặt trời cũng có khả năng gây cháy và nó sẽ tự phát nổ”, TS Côn cảnh báo.

Vì sao bóng bay phát nổ khiến hơn chục thầy trò nhập viện?
Vụ nổ bóng bay khiến 2 thầy giáo cùng hơn chục học sinh phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 24/4, để làm lễ mừng trường đạt chuẩn quốc gia, trường THCS Suối Dây (xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh) có mua bóng bay. 

Theo thông tin từ trường, khi buổi lễ kết thúc, thấy hàng chục học sinh quây lấy chùm bóng bay khoảng 100 quả để xin, thầy Vũ Quốc Khánh đã lấy phát cho khoảng 10 em. Chùm bóng bất ngờ phát nổ khiến 11 học sinh đứng gần đó cùng 2 thầy giáo bị bỏng. 

Tại bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, bác sĩ cho hay các nạn nhân đều bị bỏng vùng mặt và 2 tay.

Theo Thanh Tuyền (Tri thức trực tuyến)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news