Tin mới

Vì sao các cầu thủ lại hay mắc sai lầm trong những trận đấu lớn?

Thứ hai, 28/05/2018, 10:45 (GMT+7)

Nhiều cầu thủ “xuất sắc” lại hay mắc phải những sai lầm đáng tiếc trong các trận đấu lớn mang tính quyết định và điều này thực sự có nguyên nhân.

Nhiều cầu thủ “xuất sắc” lại hay mắc phải những sai lầm đáng tiếc trong các trận đấu lớn mang tính quyết định và điều này thực sự có nguyên nhân.

Trận chung kết Champions League 2018 vừa khép lại vào sáng sớm ngày 27/5 (theo giờ VN) với kết quả tỷ số chung cuộc 3-1, giúp mang lại chiến thắng ngọt ngào cho Real Madrid trước "đại kình địch" Liverpool.

Vì sao các cầu thủ lại hay mắc sai lầm trong những trận đấu lớn? - Ảnh 1.

Trận chung kết trong mơ "vỡ vụn" vì những sai lầm không ngờ đến. Một số dù bình thường chơi rất hay nhưng lại bất ngờ mắc sai lầm trong trận đấu quyết định chức vô địch.

Vì sao các cầu thủ lại hay mắc sai lầm trong những trận đấu lớn? - Ảnh 2.

Thủ thành Karis của Liverpool mắc liên tiếp hai sai lầm tai hại trong trận chung kết Champions League 2018. Ảnh: Interent

Hai pha mắc lỗi tai hại của thủ môn Loris Karius và "siêu sao" Mohamed Salah, tiền đạo người Ai Cập, bất ngờ bị chấn thương vai nặng và rời sân ở phút thứ 31, khiến Liverpool dường như "tuyệt vọng".

Vì sao các cầu thủ lại hay mắc sai lầm trong những trận đấu lớn? - Ảnh 3.

Mohamed Salah bất ngờ phải rời sân vì chấn thương vai nặng ở phút thứ 31. Ảnh: Internet

Trận chung kết Champions League rẽ sang cục diện mới và mặc dù rất nỗ lực, nhưng sau cùng Liverpool vẫn để vuột mất chiếc cúp vô địch trong mơ về tay Real Madrid.

Lý giải về những lỗi mà các cầu thủ hay vận động viên hay mắc sai lầm trong các trận đấu lớn, một số chuyên gia và nhà nghiên cứu đã chia sẻ những nguyên nhân bất ngờ.

Tâm lý đóng vai trò rất quan trọng trong các trận đấu lớn, cho dù ở bất kỳ môn thể thao nào. Tuy nhiên, đối với những cầu thủ/vận động viên tài năng thì yếu tố này thậm chí còn đóng vai trò quết định.

Gérard Houllier, cựu HLV của câu lạc bộ Liverpool, nhận định: "Sở hữu tài năng vẫn tốt hơn là không có. Tuy nhiên, nó cũng có thể tạo ra vấn đề"

Ông Houllier chỉ ra rằng, những cá nhân tài năng thường ít có khả năng quản lý/kiểm soát cảm xúc mạnh mẽ mà họ có, cho dù đó là trong bóng đá hay kinh doanh. Họ thường khá lo lắng và cần nhiều phản hồi tích cực.

Houllier đưa ra ví dụ về trường hợp cầu thủ bóng đá từng chia sẻ với ông rằng anh ấy đang trải qua một cuộc khủng hoảng về lòng tin để "bảo vệ danh hiệu ngôi sao" của mình.

Có một sự thật ít người biết rằng các cầu thủ tài năng thường cảm thấy cần phải chịu trách nhiệm về hiệu suất thi đấu của phần còn lại trong đội.

Nhưng thực tế, cầu thủ "ngôi sao" cũng là một thành viên trong đội bóng và điều quan trọng là sự phối kết hợp, đoàn kết của tất cả các cầu thủ mới tạo nên một đội bóng siêu sao.

Một số nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng, trong các trận đấu lớn mang tính quyết định, cầu thủ và đội bóng của họ thường trở nên lo lắng và cố gắng "ép buộc" các mục tiêu.

Việc các cầu thủ lo lắng quá mức, tinh thần không ổn định, có thể khiến gia tăng áp lực, trở thành trở ngại cho việc tập trung cũng như ra quyết định chính xác trong các tình huống.

Vì sao các cầu thủ lại hay mắc sai lầm trong những trận đấu lớn? - Ảnh 5.

Điều này dẫn tới trường hợp có thể mắc sai lầm, giảm hiệu suất trong khi thi đấu, dù trước đó họ là những cầu thủ chơi rất hay trong đội.

Suy nghĩ tích cực, tránh nghĩ nhiều về kết quả là cách giảm thiểu áp lực, đồng thời tạo động lực thi đấu bằng cách tin tưởng mãnh liệt vào khả năng và kỹ thuật của bản thân, sẽ giúp các cầu thủ thi đấu tốt và xử lý những pha bóng chính xác trong các tình huống "khó nhằn".

Tham khảo nguồn: WSJ, Soccerpsychologytips, Innerdrive

Nguyễn Hằng

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news